Top

Nhà ở cho công nhân, bao giờ?

Cập nhật 18/12/2008 08:24

Hàng vạn công nhân tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Đà Nẵng hiện đang phải chen chúc trong những phòng trọ tồi tàn, chật chội. Dự án nhà ở cho công nhân vào cuối năm 2007 đến nay vẫn còn nằm trên giấy.

Sống trong những ổ chuột

Ca làm việc tại Công ty Mabuchi Motor (KCN Hòa Khánh) kết thúc lúc 22g, Nguyễn Thị Trang cùng sáu người bạn trở về căn phòng rộng hơn 10m2 khi trời đã khuya. Tắm rửa xong, bảy người chia nhau ngủ trong căn phòng chật chội, nóng như lò than. Tất cả sống chen chúc trong căn phòng nhỏ này từ bốn năm nay. “Tháng lương bọn em khoảng 1,2 triệu đồng, trừ tiền phòng trọ 100.000đ/tháng, tiền ăn gần 500.000đ/tháng, còn được vài trăm gửi về quê cho ba mạ. Nhưng tháng nào bị bệnh thì hết tiền gửi về nhà” - Trang cho biết.

Cuộc sống khó khăn nên bảy người cùng quê ở Quảng Bình này phải tập hợp lại cùng ở một phòng để giảm bớt số tiền chi cho việc ở. “Mùa mưa không có chỗ phơi đồ, còn mùa hè đến bảy người cùng nhét vô một phòng nên ngột ngạt không chịu nổi. Khó khăn đành chịu vậy, tụi em chỉ cần có chỗ ngả lưng mỗi đêm về” - Trang bộc bạch.

Cách đó không xa, cũng có cả chục dãy trọ được xây san sát và xập xệ, quần áo phơi giăng kín cổng, tường rào và khắp phòng. Chị Phạm Thị Tuyết (quê Phú Ninh, Quảng Nam) trước đây làm công nhân may ở Bình Dương, đang quét nước ra khỏi phòng trọ. Chỉ tay lên mái tôn rách nát, chị Tuyết than: “Mưa xuống là nước dột lênh láng cả phòng. Nhiều hôm làm mệt về thèm ngủ nhưng nước dột ngay giường nên phải ngủ ngồi, hứng nước cả đêm. Phòng vậy mà 300.000đ/tháng. Ở bao nhiêu người chủ cũng nhận, cứ thêm một người thì trả thêm 100.000đ”.

Dãy tám phòng ở đây thì có ba phòng bị rách mái tôn nên mỗi khi có mưa là nước tràn khắp nhà, điện nước lúc có lúc không. Có những khu nhà trọ có đến 15-20 phòng nhưng chỉ có hai phòng tắm và nhà vệ sinh, gặp khi tan ca cùng lúc thì phải xếp hàng dài chờ đến lượt.



Chung cư cho công nhân được khởi công từ năm 2003
đang xây dựng thì bỏ hoang tới nay - Ảnh: Đ.Cường.


Nhà ở cho công nhân, bao giờ?


Theo ông Thái Bá Cảnh - phó Ban quản lý các KCN và khu chế xuất (KCX) Đà Nẵng, hiện nay số lượng công nhân tại các KCN và KCX của Đà Nẵng khoảng hơn 5 vạn, trong đó hơn phân nửa là lao động từ các địa phương khác đến và gần như tất cả phải tự thuê nhà trọ. Từ năm 2003, đơn vị này đã giao đất cho một số doanh nghiệp (DN) để xây dựng nhà ở cho công nhân, nhưng đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có DN nào xây dựng.

Việc xây dựng nhà cho công nhân để cho thuê với giá chỉ khoảng 100.000đ/tháng thì chủ đầu tư phải mất 47-48 năm sau mới có thể thu hồi vốn. Vì vậy nhiều DN không mặn mà lắm với việc đầu tư nhà ở cho công nhân. Hơn nữa với quy định như cấm nấu nướng khi ở nhà chung cư cũng gây khó khăn cho cuộc sống người lao động. Theo ông Cảnh, nếu các DN đã được giao đất không triển khai xây dựng nhà ở cho công nhân thì TP sẽ thu hồi lại.

Ông Trần Hồng Sơn - giám đốc Công ty Hữu Nghị (KCN An Đồn) - cho biết có hơn 1.500 lao động nhưng không thể xây nhà ở cho công nhân vì khả năng tài chính đơn vị còn hạn chế. Vay ngân hàng đã khó, mà lãi suất lại cao. Ông Sơn cho hay Công ty Hữu Nghị đã dành 2.000m2 đất để xây dựng nhà ở cho công nhân nhưng chưa thể khởi công được.

Năm 2003, chung cư công nhân tại KCN Hòa Khánh do Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng làm chủ đầu tư được khởi công với tổng vốn gần 27 tỉ đồng. Nhà mới chỉ xây xong phần khung từ năm 2006 đến nay đang bỏ mặc cho cỏ hoang mọc đầy, chưa biết đến bao giờ mới xong.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO