Top

Thị trường bất động sản có dấu hiệu "tan băng"

Cập nhật 17/12/2008 14:10

Giá sắt, thép hạ hơn một nửa; xi măng đang dư cung; chi phí xăng dầu, vận chuyển, nhân công… cũng trong xu hướng giảm. Đây được xem là cơ hội thuận lợi để đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Một số nhà đầu tư rục rịch quay lại thị trường bất động sản. Nhiều chuyên gia cho rằng, tín hiệu này cho thấy thị trường khởi động nhằm đón xu hướng “nóng” dần trong năm 2009.

Giao dịch nhà phố tăng lại

Anh Thanh, ở phường 13, quận 6, TP HCM cho biết, vừa bán căn nhà mặt tiền trên đường Kinh Dương Vương, diện tích hơn 120m2 (3 tầng) với giá 425 lượng vàng SJC. Sau một thời gian dài đăng tin trên báo không bán được, đầu tháng 12, anh ký gửi ở sàn giao dịch bất động sản ACBR mới có người mua. Một căn nhà khác rộng hơn 100m2 tại đường Hoàng Văn Thụ, Phường 4, quận Tân Bình cũng vừa được ACBR bán thành công với giá 3,1 tỷ đồng.

Giao dịch thành công tại nhiều sàn bất động sản cũng tăng cao. Cảnh mua bán nhộp nhịp quay trở lại, nhất là ở phân khúc nhà phố. Từ đầu tháng 12/2008, lượng giao dịch nhà phố tăng đột biến. Tại ACBR, mỗi tuần trung bình có 8 giao dịch thành công với giá chủ yếu 1,5 - 4 tỷ đồng/căn (chiếm 80%).

Theo ông Phạm Văn Hải, Tổng giám đốc ACBR, từ đầu tháng 12 đến nay, lượng giao dịch đã tăng đột biến so với những tháng trước đó, với 20 giao dịch thành công, tăng 40% so với tháng 11. Ngoài ra, ký gửi về bất động sản tăng khoảng 30% so với tháng 11. Tuy nhiên giá bất động sản vẫn không tăng.

Ông Bùi Tấn Tài, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu ACB, cho biết, từ tháng 11 đến nay, ACB đã cho vay khoảng 1.000 tỷ đồng trong lĩnh vực bất động sản. Hiện lượng hồ sơ thuộc lĩnh vực này gửi về ngân hàng yêu cầu vay vốn cũng tăng 30 - 40% so với trước đó.

Thời điểm tốt để đầu tư

Theo tiến sĩ Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP HCM, dù thị trường bất động sản đang gặp khó khăn nhưng đây vẫn là một kênh hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước vì tiến trình đô thị hóa ở Việt Nam hiện ở giai đoạn đầu.

Sau một thời gian tăng chóng mặt, giá bất động sản tương đối giảm. Ông Richard Leech, Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Công ty CB Richard Ellis Vietnam, cho rằng: “Thị trường bất động sản Việt Nam đang chạm đáy và không lâu nữa sẽ quay đầu”.

Các ngân hàng rất dồi dào vốn và đang xúc tiến để cho vay bất động sản do nhu cầu mua căn hộ cao, thị trường bất động sản ở Hà Nội và một số thành phố lớn vẫn có dấu hiệu tích cực, các chỉ số kinh tế được cải thiện đáng kể.

Theo nhiều chuyên gia, những chủ đầu tư có thực lực và chủ động về vốn sẽ có lợi thế hơn nếu đầu tư vào bất động sản lúc này. Mới đây, một liên doanh đầu tư gồm 4 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Xây dựng Công nghiệp, Công ty cổ phần Tư vấn Kiến trúc và Đô thị Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Đô thị, Công ty cổ phần thương mại quốc tế và tư vấn đầu tư Invecon chính thức khởi động xây dựng tổ hợp chung cư cao tầng và dịch vụ với hơn 530 căn hộ và gần 30.000 m2 văn phòng. Tổ hợp này nằm trong Khu đô thị Đông Nam (Trần Duy Hưng, Hà Nội).

Thực tế, để xây dựng các dự án nhà cao tầng hay khu đô thị tập trung phải mất tối thiểu 1 - 2 năm. Do vậy, khởi công vào thời điểm này là các nhà đầu tư đã tính toán để đón đầu thị trường trong thời gian tới. Vì vậy, các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, thị trường đang có dấu hiệu “nóng” dần lên.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam, nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ sớm sôi động trở lại vào cuối năm 2009 và tới đỉnh cao vào 2010. Do vậy, giai đoạn này là cơ hội để các dự án và công trình đẩy nhanh tiến độ.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, sau tất cả những biến động bất thường của thị trường chứng khoán, sự trồi sụt của giá vàng và USD, bất động sản lại càng khẳng định vị thế là một địa chỉ giữ tiền an toàn. Như các thị trường khác, bất động sản diễn biến theo chu kỳ và những gì diễn ra trong thời gian qua cho thấy, lĩnh vực này đang có bước chuyển theo hướng tích cực. Vì thế, nhiều khả năng sẽ có thêm một luồng sinh khí mới thổi vào bất động sản trong năm tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt