Top

Nhà đất sẽ “bùng nổ” giao dịch?

Cập nhật 08/04/2012 08:20

Thị trường nhà đất đang tồn tại những cơn sóng “ngầm” về giao dịch tại một số dự án có vị trí đắc địa, giá tốt

Đó là nhận định chung và khá lạc quan của các nhà môi giới địa ốc khi đánh giá về thị trường nhà đất TPHCM trong quý II và III/2012. Tuy vậy, theo họ, giao dịch sẽ bùng nổ cục bộ tại một số phân khúc thị trường nhà đất và dự án nhất định, chứ không còn nóng sốt trên toàn thị trường như trước đây.

Giá giảm, nguồn cung tăng

Theo khảo sát của Colliers International, giá bán căn hộ cao cấp tại TPHCM trong quý I/2012 giảm mạnh nhất, khoảng 40%, còn loại căn hộ trung và thấp cấp giảm khoảng 27% - 30% so với năm 2011. Nếu chỉ tính riêng quý I/2012 thì mức giảm trung bình khoảng 6% so với quý trước nhưng có những dự án vừa công bố chào bán trở lại giảm tới 30% so với lần chào bán trước đó. Hầu hết các giao dịch đều rơi vào phân khúc các căn hộ trung cấp và bình dân với biên độ giá khoảng 11-22 triệu đồng/m2… Theo báo cáo mới nhất của Công ty Savills, thị trường dường như khó khăn hơn khi lực cầu của các dòng sản phẩm đều sụt giảm. Nguồn cung cũng giảm mạnh đáng kể cả căn hộ dịch vụ và căn hộ bán. Trong 90 ngày qua, cũng chỉ có 300 căn của 2 dự án đưa ra thị trường, giảm 12% so với quý trước và 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng căn hộ bán được giảm 12% so với cùng kỳ quý I/2011. Căn hộ dự án có giá vừa túi tiền là sản phẩm giao dịch chính trên thị trường. Giá cả đang là yếu tố chi phối người mua nhà. Nhìn chung trên giá giao dịch thành công, tất cả các phân khúc căn hộ đều đã giảm hơn trước nhiều, như căn hộ hạng B đã giảm 21%...

Các dự án căn hộ giá trung bình đang thu hút nhiều khách hàng mua để ở. Ảnh: Tấn Thạnh
 
Mặc dù giá căn hộ giảm, giao dịch ảm đạm nhưng nguồn cung đang có dấu hiệu tăng mạnh. Hiện số lượng căn hộ đang chào bán trên thị trường ước tính khoảng 119.000, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng quý I/2012, có khoảng 2.000 căn hộ mới được chào bán trên thị trường. Chưa hết, theo dự báo của một số đơn vị nghiên cứu thị trường, trong giai đoạn 2012-2015, TPHCM sẽ tiếp nhận nguồn cung mới khoảng 45.000 căn từ hơn 90 dự án, chủ yếu ở huyện Nhà Bè, Bình Chánh, các quận 2, 7 và 9, chiếm tới 65% thị phần.

Nhiều cơn sóng “ngầm”

Những con số báo cáo cho thấy thị trường nhà đất đang ê hề các loại sản phẩm, còn sức mua của khách hàng thì lèo tèo. Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi bởi thực tế, hiện đang có nhiều cơn sóng “ngầm” trong giao dịch ở một số dự án có vị trí đắc địa, giá tốt. Nhiều nhà môi giới địa ốc cho biết hiện dự án đất nền ở quận 9 đang là một trong những điểm nóng tranh giành thị phần của các đơn vị môi giới nhà đất.

Hiện tại, có không dưới 10 sàn giao dịch bất động sản nhận đặt chỗ cho khách hàng với số tiền tạm ứng không dưới 15 tỉ đồng. Theo đó, khách hàng khi đặt chỗ từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng sẽ nhận một quyền tương ứng để được mua một sản phẩm từ chủ đầu tư. Trường hợp không mua và mua không được, khách hàng sẽ nhận lại khoản tiền đặt chỗ cộng với lãi suất ngân hàng cho số tiền đã nộp đơn vị môi giới…

Một dự án căn hộ giá trung bình ở quận Tân Phú- TPHCM hiện đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều khách hàng sau khi chủ đầu tư tung chiêu giảm giá bán, giao nhà ngay, đồng thời không tính lãi suất trong 2 năm cho khoản tiền tương ứng 50% giá trị căn nhà được phép trả chậm. Chính vì những chính sách này, chỉ trong một tháng, dự án đã bán được trên 80 căn hộ. Trước đó, dự án An Tiến ở huyện Nhà Bè do giảm giá 30% đã bán hết gần 500 căn hộ trong một tháng.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Savills, cho biết tùy theo chiến lược của từng doanh nghiệp mà giá chào bán các sản phẩm có mức độ giảm khác nhau, có thể thấp hơn giá thị trường hoặc giảm hơn giá chi phí đầu tư. Tuy nhiên, giảm giá đang là một trong những kênh lựa chọn của các doanh nghiệp nhằm thu hồi đồng vốn và tiêu thụ nguồn hàng trong thời điểm thị trường giao dịch chậm hiện nay.

Người mua kén chọn sản phẩm

Trong năm 2012, hơn 5.000 căn hộ được hoàn thành sẽ chào bán ra thị trường TPHCM. Nguồn cung nhà ở sẽ tiếp tục tăng mạnh sau 5 năm tới, ước tính có đến 70.000 căn hộ mới sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Khu vực các quận phía Nam và Đông TP đang nắm giữ hơn 80% nguồn cung của toàn thị trường. Trong đó, quận 7 có nguồn cung lớn nhất (54%), tiếp đó là quận 9 (16%).

Lực hấp thụ của dòng sản phẩm biệt thự và nhà liền kề cũng sụt giảm (13%) so với quý trước. Sản phẩm của những dự án có thiết kế tốt, hạ tầng hoàn chỉnh, cảnh quan đẹp, thương hiệu chủ đầu tư tốt mới thu hút được người mua.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động