Top

Bỏ khung giá đất: Giá đền bù cao hơn

Cập nhật 07/04/2012 08:25

Theo nhận định của một số doanh nghiệp bất động sản, việc bỏ khung giá đất sẽ khiến giá đền bù cao hơn. Khó khăn sẽ tiếp tục dồn lên vai doanh nghiệp.

Chính phủ đã đồng ý với đề xuất bỏ khung giá đất do liên bộ Tài chính, Tài nguyên - Môi trường kiến nghị. Như vậy, chỉ còn chờ Quốc hội phê duyệt, hình thức gây nhiều bức xúc trong dư luận này sẽ chính thức bị bãi bỏ. Tuy nhiên, không còn khung chưa phải đã hết lo.

Theo đề án Khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai và tài sản Nhà nước phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, sau khi bỏ khung giá, Chính phủ chỉ quy định nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất để UBND cấp tỉnh, thành ban hành bảng giá và quyết định giá đất theo cơ chế thị trường. Trường hợp bảng giá không sát giá thị trường, UBND cấp tỉnh có thể quyết định một mức giá cụ thể bằng cách sử dụng tư vấn, sau đó đưa ra HĐND cùng cấp quyết định.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo ngại bỏ khung giá đất sẽ dẫn đến tình trạng giá đất tăng, giảm tùy tiện, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng. Các tỉnh, Thành phố vận dụng quyền không đồng nhất, tạo ra sự chênh lệch giá đất lớn giữa các tỉnh giáp ranh. Chưa kể nguồn thu từ đất đai thuộc ngân sách địa phương nên các địa phương có thể tăng giá đất, đồng nghĩa với việc tăng nghĩa vụ đóng góp của người dân và doanh nghiệp vào ngân sách thông qua thuế sử dụng đất, tiền thuê đất, lệ phí trước bạ…

Trước quyết định bỏ khung giá đất nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo lắng, theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch HĐQT GP Invest, chưa thể kết luận việc bỏ khung giá đất sẽ khiến cho tình hình xấu hay tốt bởi vì trong ý thức của người làm công tác định giá, bỏ khung giá đất sẽ khó hơn trong công tác tính giá hơn.

Từ trước đến nay, khi tính tiền sử dụng đất các cơ quan liên ngành vẫn họp và thống nhất mức giá chung để trình lên HĐND, UBND để ra quyết định. Liên sở, ngành dựa trên khung giá đất và dựa giá thị trường xác định theo phương pháp so sánh, thặng dư. Nếu bỏ khung, việc xác định giá đất rất mung lung bởi việc tính giá đất theo giá thị trường vô cùng khó bởi miếng đất 50 m2 giá khác mà diện tích to hơn bán giá khác. Nếu giá thị trường không có gì để so sánh, thì các nhà đầu tư cũng rất khó.

“Nhà đầu tư khi đi thương lượng với người dân để giải phóng mặt bằng là rất khó khăn, phức tạp. Nếu không có khung giá đất thì không có căn cứ tính giá đền bù. Trong khi đó, hiện nay tiền sử dụng đất đang là gánh nặng cho doanh nghiệp bởi tiền sử dụng đất phải nộp ngay khi làm xong móng, thuế đất cũng phải nộp một lần” - ông Hiệp nói.

Đại diện một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, nhà nước mà trao quyền cho các địa phương tự xây dựng bảng giá đất sát với giá thị trường thì chắc chắn giá đất sẽ được xây dựng cao lên nhiều. Giá đất xây dựng cao sẽ khiến giá thành cao lên điều này đi ngược với chủ trương kéo giá bất động sản về giá trị thực. Hơn nữa, nếu ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng sẽ khiến tiến độ triển khai dự án chậm thêm. Nếu bỏ khung giá đất thì các địa phương phải tạo lập được quỹ đất sạch trước khi giao cho doanh nghiệp triển khai dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia