Top

Giảm lãi suất ảnh hưởng tích cực tới cầu nhà ở

Cập nhật 07/04/2012 08:35

Nguồn cầu thị trường biệt thự, nhà liền kề bị ảnh hưởng bởi lãi suất ngân hàng cao cũng như chính sách siết chặt tín dụng sẽ tiếp tục được áp dụng trong năm 2012. Tuy nhiên, nỗ lực của Chính phủ trong việc giảm lãm suất cho vay có thể có ảnh hưởng tích cực tới nguồn cầu của thị trường nhà ở.

Đây là nhận định của Công tư tư vấn bất động sản Savills Việt Nam trong báo cáo tổng kết thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2012.

Công ty này cũng nhận định, trong dài hạn, nguồn cầu biệt thự/ nhà liền kề sẽ tiếp tục được bảo đảm bởi tăng trưởng dân số cao của TP cũng như kỳ vọng phục hồi của nền kinh tế.

Với những mảng bất động sản, công ty cho hay, thị trường căn hộ để bán, quý I tổng nguồn cung thị trường căn hộ sơ cấp từ 34 dự án đang mở bán là 9.800 căn, giảm 4% so với quý trước.

Còn nguồn cung thứ cấp gồm hơn 56.000 căn, tăng 2% so với quý trước, 53% trong số đó thuộc các quận/huyện phía Tây như Từ Liêm, Hà Đông và Cầu Giấy.

Tại thị trường sơ cấp, giá chào bán căn hộ dao động từ 19 triệu VND đến 64 triệu VND/m2. Tỷ lệ hấp thụ của toàn thị trường là 7%, giảm -5% so với Qúy 4/2011.

Tại thị trường thứ cấp, giá trung bình đều giảm ở hầu hết các quận. Lý do cho việc giảm đồng loạt là do tính thanh khoản thấp của thị trường từ nửa năm trước. Long Biên và Gia Lâm thì ngược lại, giá tăng nhẹ do sự mở cửa của hai trung tâm mua sắm quy mô lớn cuối năm ngoái, đặc biệt là trung tâm Big C quận Long Biên. Với thị trường này, ước tính có 63 dự án sẽ gia nhập thị trường trong vòng 3 năm tới. Trong đó, 52 dự án đã được xác định sẽ cung ra thị trường khoảng 45.600 căn.

Về thị trường văn phòng cho thuê, báo cáo ghi nhận công suất thuê tăng trong khi giá thuê giảm. Công suất thuê trung bình đạt 78%, tăng 3 điểm % so với quý trước trong khi giá thuê trung bình đạt được là khoảng 500.000 VND/m2/tháng, giảm -2% so với quý trước.

Hoàn Kiếm vẫn là quận có công suất thuê cao nhất. Đống Đa, Cầu Giấy, Long Biên và Từ Liêm đều có công suất thuê tăng nhẹ từ 1 đến 2 điểm % trong khi tình hình hoạt động tại các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng và Tây Hồ không thay đổi so với quý trước.

Báo cáo còn cho biết, tới năm 2014, Hà Nội sẽ có khoảng 1,1 triệu m2 diện tích văn phòng mới. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư đã thay đổi mục đích sử dụng đất của các dự án văn phòng sang các hạng mục khác như căn hộ dịch vụ hay căn hộ để bán nhằm tăng tính thanh khoản của dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Tổ Quốc