Top

Nhà dành cho người thu nhập thấp: Dịch vụ tốt, hạ tầng chưa đảm bảo

Cập nhật 28/03/2008 10:00

Theo quy hoạch, dự án xây dựng khu đô thị mới Nghĩa Đô - Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) có 10 đơn nguyên chung cư gồm 120 căn hộ, mỗi căn hộ 36 - 37m2 để bán cho ngững người có thu nhập thấp, người nghèo.

Trong đó 6 đơn nguyên thuộc lô B3 và 4 đơn nguyên thuộc lô A2 (riêng tầng 1 của các khu nhà được sử dụng làm dịch vụ công cộng). Từ tháng 3/2006, những hộ dân đã bắt đầu đến ở trong khu nhà B3, đến nay sau gần 2 năm đi vào sử dụng, cuộc sống của những hộ dân ở đây khá tốt đẹp, song cũng có những điều cần bàn đến.

Các hộ dân đến ở khu nhà trên đều cho biết, từ khi chuyển đến, cơ sở hạn tầng ở đây khá tốt. Từ điện, nước, viễn thông… đến an ninh trật tự được đảm bảo, các loại phí thu phù hợp với khả năng chi trả của người có thu nhập thấp. Anh Hoàng Minh Trọng, một người sinh sống tại đây nói: "Chúng tôi không có gì phải phàn nàn về các dịch vụ trên cả".

Tuy nhiên, qua 2 năm đi vào sử dụng, khu chung cư dành cho người thu nhập thấp, người nghèo tại các quận nội thành, vẫn còn những vấn đề tồn tại cần khắc phục. Con đường dẫn vào khu nhà vẫn chưa được hoàn thành. Thời gian qua, nó vẫn chỉ là con đường đất, khi mưa xuống là lầy lội. Anh Mạnh Hùng phàn nàn: "Cứ mưa là lầy, bẩn lắm. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần rồi, nhưng vẫn chưa thấy gì".

Không những vậy, trên con đường những miếng cống không hề được đậy nắp và không có đèn chiếu sáng. Chị Nguyễn Thị Hà than thở: "Tối đến là ở đây tối mịt, vừa rồi có lắp mấy bóng chiếu sáng ở trước khu nhà, nhưng đường vẫn tối om. Tối đi 2 đèn pha chiếu ngược nhau, chói mắt, nguy hiểm lắm. Nhất là có mấy miệng cống không được đạy nắp. Người quen đi còn đỡ chứ người lạ mà vào thì dễ tai nạn lắm".

Ngoài ra, tầng 1 của khu nhà theo dự án sẽ được sử dụng làm dịch vụ công cộng. Tuy nhiên, hiện nay ngoài 4 gian nhà dành để xe phục vụ người dân sinh sống và qua lại nơi đây, thì phần diện tích còn lại lại trở thành văn phòng của các công ty. Trong khi đó lại thiếu khu vui chơi cho trẻ em và những gian hàng phục vụ những mặt hàng thiết yếu hằng ngày của người dân.

Bác Phạm An cho biết: " Ở đây không có sân chơi, nên buổi chiều bọn trẻ thường xuống các con đường giữa các dãy nhà để đa bóng, đá cầu…nguy hiểm lắm". Còn bác Trần Thị Loan thì mong muốn: "Ở đây xa chợ, lại không có cửa hàng nào, muốn mua từ những thứ nhỏ nhất như que tăm, giấy vệ sinh… đều phải sang bên chợ Quan Hoa hay Nghĩa Tân để mua. Nhiều lúc rất ngại đi, giá như dưới nhà có cái cửa hàng bán văn phòng phẩm thì tốt".

Thêm vào đó, qua 2 năm sử dụng, trên diện tích mặt sàn vốn có, nhiều hộ dan đã tự ý cải tạo, gia cố lại căn hộ theo nhu cầu sở thích của mình, mà dễ nhận thấy nhất là sự xuất hiện của các khung sắt trên các lan can thường để phơi quần áo, khá mất mỹ quan, còn bên trong thì "muôn hình vạn dạng".

Khu đô thị mới Nghĩa Đô - Dịch Vọng, có diện tích khoảng 50.000 m2, được triển khai xây dựng từ năm 2000 do công ty Kinh doanh nhà số 3 làm chủ đầu tư (nay là Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội). Đây cũng là dự án dành riêng một lô đất để xây dựng căn hộ cho các hộ nghèo.


Theo Kinh Tế Đô Thị