Top

Nhà cho người thu nhập thấp là thị trường lớn

Cập nhật 27/10/2007 11:00

Theo ông Hoàng Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Xây dựng và Phát triển Lĩnh Phong, nhà ở cho người thu nhập thấp là thị trường rất lớn. Vướng mắc hiện nay là nhiều người vẫn xem đây là một chương trình chứ không phải thị trường.

Chính vì luôn bị coi là một chương trình nên thủ tục để hạ giá thành rất rườm rà, phức tạp. Chẳng hạn như muốn triển khai dự án phải xem ngân sách từ đâu, quyết toán như thế nào… trong khi phần lớn doanh nghiệp không đủ thời gian để theo đuổi.

"Chương trình 30.000 căn nhà tái định cư được TP HCM rất quan tâm nhưng vẫn chưa thành công như người ta mong đợi. Nếu xem là thị trường sẽ có những đặc điểm đây là thị trường có tiềm năng rất lớn, muốn đưa sản phẩm đến với khách hàng phải có những điều kiện nhất định (như ưu đãi về thuế, giao đất...) để doanh nghiệp có thể tham gia được, đồng thời phải có sự liên thông nhiều mặt với nhau để khơi thông thị trường", ông Dũng cho biết.

Có được những ưu đãi về thuế, giao đất thì phải có cơ chế về giá đất. Tại TP HCM, nhiều ý kiến cho rằng giá đất ban hành hàng năm thấp hơn giá thị trường rất nhiều. Điều này chỉ đúng với các khu trung tâm, ví dụ giá đất đường Đồng Khởi chỉ bằng 20 - 30% giá thị trường. Nhưng ngược lại ở một số vùng ven như ở Bình Chánh giá có những nơi lên đến 2,5 triệu đồng mỗi m2 là khá cao. Nếu giá đất lên đến 2,5 triệu đồng thì nhà đầu tư không thể xây nhà chung cư giá khoảng 4 triệu đồng mỗi m2 để bán cho người thu nhập thấp.

Theo quy định hiện nay, căn hộ phải có diện tích trên 45 m2, đủ cho 4 người ở. Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty CP Địa ốc Đất Lành, đây là những quy định khắt khe và không thích hợp cho xã hội ta hiện nay, khiến nhà đầu tư phải thiết kế căn hộ 70 - 80 m2, giá bán không thể rẻ được. Theo tôi, khi nhu cầu nhà ở của xã hội đang cao, nhiều người không đủ tiền mua căn hộ 70 - 80 m2, cũng nên cho phép có những căn hộ có diện tích từ nhỏ từ 30 - 50 m2 cho 1 - 2 người ở, như vậy sẽ dễ bán nên sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào thị trường này. Có như vậy thì những người mới lập gia đình, sinh viên, viên chức, những người đơn chiếc sẽ có cơ hội sở hữu một căn hộ.

Còn theo Tổng giám đốc Công ty CP Vinaland, Hồ Đắc Hưng, để có nhà giá thấp, giá rẻ để người có thu nhập thấp có thể mua ở được là việc của Nhà nước, và phải có định hướng lâu dài. "Ở các nước, họ giải quyết theo cách là kích thích các doanh nghiệp phát triển, Nhà nước sẽ thu được nhiều thuế. Từ đó sẽ có quỹ phát triển nhà ở xã hội sử dụng cho việc giảm tiền thuế nhà ở, giảm tiền sử dụng đất cho người nghèo, tạo nguồn vốn dài hạn cho khách hàng có thể mua nhà trả góp dài hạn với lãi suất ưu đãi.

Bên cạnh đó, Nhà nước nên khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư xây dựng nhiều dự án, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, lúc đó sẽ có nhiều sản phẩm, khách hàng sẽ có nhiều chọn lựa. Như vậy giá đất sẽ không còn cao, người có thu nhập bình thường có thể mua được nhà ở. Nhà nước nên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư trong quá trình xây dựng dự án, sao cho nhanh chóng nhất, với giá thành thấp nhất. Có nhiều dự án mới thì sự cạnh tranh rất cao. Đây là kế hoạch dài hạn", ông Hưng nói.

Giám đốc Công ty Xây dụng Thành Trường Lộc, Nguyễn Công Anh, cũng cho rằng Nhà nước nên ưu tiên cho doanh nghiệp tham gia xây nhà ở xã hội không phải đóng các loại thuế nhà đất. Khách hàng mua căn hộ phải được hệ thống ngân hàng tài trợ cho vay trong nhiều năm.
 
Hoặc khách hàng sẽ được vay thông qua một cơ quan hoặc một tổ chức tài chính về nhà đất chuyên phục vụ cho dự án này. Gần đây một số ý kiến cho rằng nên đánh thuế mạnh vào nhà đầu tư kinh doanh (đầu cơ) thì sẽ làm cho giá nhà đất giảm. Đó là một cách nhìn thiếu thực tế, như vậy vô tình làm nghẽn một hướng đi tích cực của thị trường. Bản thân người đầu cơ không có tội, ngược lại góp phần kích cầu thị trường.

>> 18.000 gia đình trẻ HN cần nhà

Theo Sài Gòn Giải Phóng