Top

Khu đô thị Phú An, TP Cần Thơ: Hàng ngàn hộ dân chưa được cấp giấy đỏ

Cập nhật 27/10/2007 09:00

Hàng ngàn hộ dân mua nhà, đất tại khu đô thị mới Phú An (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đã nhiều năm nay mà không được cấp giấy đỏ. Phía chủ đầu tư cho biết bị kẹt do thuế, còn ngành chức năng khẳng định tại công ty.

Đưa chúng tôi xem hợp đồng mua bán nhà với chủ đầu tư là Công ty Xây dựng công trình giao thông 586 tại Cần Thơ, bà Cao Thị Phi Phượng giãi bày: “Ngày 18 - 8 - 2005, tôi có ký hợp đồng mua nhà phố liên kế (B98 đường số 57) giá 410 triệu đồng. Theo hợp đồng, tôi phải đóng tiền cho công ty trong vòng một tuần. Khi tôi đã đóng tiền xong, trách nhiệm của công ty là phải bàn giao nhà và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi trước ngày 30 - 6 - 2006”.

Hẹn rồi lại… hẹn

Bà Phượng bức xúc kể tiếp: “Thế nhưng đến thời điểm giao giấy đỏ, tôi ra nhận thì công ty nói không có. Công ty hứa đến ngày 31 - 12 - 2007 sẽ giao. Rồi công ty cam kết lần cuối cùng là không trễ quá thời hạn 30 - 6 - 2007. Đến nay đã gần tháng 11 - 2007 nhưng công ty vẫn không giao giấy đỏ cho tôi”.

“Tôi mua nhà từ tháng 5 - 2005 đến nay mà chẳng nhận được giấy đỏ, giấy hồng nào cả. Đã rất nhiều lần tôi đến công ty yêu cầu giao giấy chủ quyền, nhưng cả cán bộ và nhân viên công ty đều tránh né. Họ nói khi nào có giấy thì cấp chứ giữ lại để làm gì. Còn thời điểm chính xác khi nào cấp giấy thì họ không dám hứa” - bà Bùi Thị Búp, số nhà B91, khu đô thị mới Phú An, bức xúc.

Nhiều người dân khác mua nhà cũng cho biết việc không được cấp chủ quyền làm họ không yên tâm. Không những thế, có rất nhiều người cũng lao đao khi không có giấy chủ quyền. “Khi có nhu cầu vay vốn, họ nói cầm hợp đồng ra các ngân hàng tín chấp được, nhưng tôi đem hợp đồng ra vay thì ngân hàng lắc đầu. Hiện tiền bạc tôi không dư dả, còn nhà thì không có giấy chủ quyền nên ý định mua xe tải cũ về chở hàng mướn cho người ta chẳng thực hiện được” - bà Búp bức xúc nói.

Còn vướng... thuế

Theo ông Thân Lâm - trưởng phòng kinh doanh chi nhánh Công ty Xây dựng công trình giao thông 586 tại Cần Thơ, năm 2006 UBND TP Cần Thơ và ngành thuế thống nhất với công ty sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đô thị tương đương khoảng 40% diện tích của dự án, công ty phải tạm nộp 19 tỉ đồng. Sau khi hoàn tất cam kết này, công ty đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khoảng 40% diện tích đất ở đô thị.

Từ đó đến nay công ty tích cực tiến hành tách thửa cho bà con mua nhà, đất của dự án. Tuy nhiên, do vướng mắc về giá nộp thuế nên đến nay công ty chưa thể tách sổ đỏ ra cho từng cá nhân mua nền, nhà của dự án. Vì khi muốn tách sổ đỏ từ chủ dự án Phú An ra sổ đỏ các hộ mua nền nhà phải ra hai hóa đơn: hóa đơn về tiền sử dụng đất và hóa đơn về tiền đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong khi đó về thuế sử dụng đất đến nay công ty chưa thống nhất được với ngành thuế. “Dù dự án có giấy đỏ nhưng vẫn chưa tách sổ đỏ cho hơn 1.000 (tuy nhiên, theo một cán bộ khác cũng ở công ty thì có đến 2.200 - NV) trường hợp người mua nhà, đất được. Căn bản là vướng ở khâu thuế” - ông Lâm nói.

Trao đổi với các phóng viên, ông Võ Kim Hoàng - cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ - lại khẳng định: “Về vướng mắc ở khâu thuế thì quận Cái Răng đã có công văn gửi Công ty 586 rồi. Theo đó, dự án khu đô thị Phú An đã được cấp 22,8ha đất ở đô thị: công ty phải hoàn thành nghĩa vụ thuế hơn 85 tỉ đồng và tiến hành tách sổ đỏ cho dân mua nhà, đất. Cơ chế đã rõ, cách tính thuế được Bộ Tài chính thông báo rõ ràng qua công văn số 9395 và 12394 của Bộ Tài chính”.

Theo Tuổi Trẻ