Top

"Chính phủ sẽ tìm cách không để nhà đất bị đầu cơ"

Cập nhật 26/10/2007 16:00

"Chính phủ sẽ tìm cách không để xảy ra tình trạng đầu cơ nhà đất, kiểm soát để thị trường không biến động bất thường", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời báo chí sau phiên thảo luận của QH về tình hình KT - XH tại hội trường, sáng nay (26/10).

Trả lời về ý kiến của một số đại biểu Quốc hội cho rằng việc phân bổ ngân sách hiện nay không phải là “phân bổ” mà là “chia”, Thủ tướng nói: "Hiểu phân bổ cũng đúng, hiểu chia cũng đúng. Đây là ngân sách quốc gia nhưng phải chia vào lĩnh vực nào, phân vào lĩnh vực nào, phải tính toán kỹ".

Về câu hỏi: "Vấn đề an toàn giao thông đã có hẳn một nghị quyết để giảm "nóng". Thị trường bất động sản cũng đang "sốt". Vậy Chính phủ có thể ra một nghị quyết để hạ nhiệt không?", Thủ tướng nói: "Khi kinh tế lên thì giá bất động sản lên, tuy nhiên, Chính phủ sẽ tìm cách không để xảy ra tình trạng đầu cơ. Kinh tế thị trường thì phải có cung - cầu, giá có lên có xuống, vấn đề là làm sao kiểm soát để nó vận hành một cách lành mạnh không để đầu cơ, gây biến động bất thường".

Lạm phát cao, tăng phân hóa giàu nghèo: Băn khoăn đúng!

- Nhiều đại biểu QH băn khoăn rằng tốc độ tăng trưởng cao nhưng lạm phát cũng cao sẽ làm phân hóa giàu nghèo rất lớn. Xin Thủ tướng cho biết quan điểm của mình?

Băn khoăn đó là đúng. Chúng ta mong muốn tăng trưởng cao và lạm phát thấp hơn, nhưng như báo cáo Chính phủ đã nói, Việt nam đang vận hành nền kinh tế thị trường, giá cả phải theo giá thị trường.

Giá cả phụ thuộc rất nhiều yếu tố, giá nguyên liệu, vật tư, rồi tỷ giá các đồng ngoại tệ trên thế giới. Giá cả còn phụ thuộc vào năng suất lao động, chi phí sản xuất nữa, hay nói cách khác là phụ thuộc vào trình độ nền kinh tế.

Trong những nguyên nhân chủ quan, Chính phủ cũng trình bày, là có những cái chúng ta chưa lường hết để điều hành. Khi đầu tư nước ngoài trực tiếp và gián tiếp mạnh, đó là điều đáng mừng, nhưng nhà đầu tư phải chuyển vốn đôla vào. Nền kinh tế của ta không thể đôla hóa, chúng ta phải lấy tiền đồng chuyển đổi cho họ.

Nếu chúng ta không mua đô la, cung nhiều mà cầu ít, thì đôla sẽ xuống giá, tiền đồng tăng giá, như thế sẽ ảnh hưởng xuất khẩu, buộc chúng ta phải đưa tiền ra mua.

Trong 6 tháng, chúng ta mua gần 9 tỷ đôla. Nhưng cũng có cái dở mà tôi đã nói ở phiên họp Chính phủ là: Đưa tiền ra nhưng rút tiền về thế nào là nghệ thuật, không phải bằng mệnh lệnh hành chính mà phải bằng cơ chế thị trường, phát hành trái phiếu, tín phiếu, tăng dự trữ bắt buộc...

Chính phủ đã nghiêm túc kiểm điểm trước QH. Năm qua, chúng ta đạt được 21/23 chỉ tiêu. Còn 2 chỉ tiêu chưa đạt, trong đó có nhập siêu. Tuy nhiên, nhập siêu mà tính ra hàng tiêu dùng thì chỉ có 1% thôi, tất cả là nguyên vật liệu.

Nhiều người đặt vấn đề: Tại sao chúng ta không tăng công nghiệp phụ trợ, không sản xuất trong nước để phải nhập siêu lớn? Điều đó đúng nhưng làm thì phải có quá trình.

Tôi xin dẫn chứng một ngành cụ thể như dệt may: Chúng ta xuất khẩu nhiều thế mà tại sao không dệt vải, không trồng bông? Tuy nhiên, trồng bông muốn có năng suất cạnh tranh là cả một vấn đề, dệt vải cũng vậy. Chẳng lẽ ngồi chờ đến khi có vải có bông thì mới dệt may xuất khẩu?

Hay là bây giờ ta phải chấp nhận là nhập nguyên liệu rồi xuất khẩu, như thế giá trị nội địa cũng được hơn 30%. Đây là quá trình nội địa hóa, xây dựng có chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ, thì có cái được, cái chưa được.

Đánh thuế cao loại phụ tùng ô tô sản xuất được trong nước

Thưa Thủ tướng, hiện nay nhiều quan điểm cho rằng, chủ trương nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô đã bị thất bại, nguyên nhân là do cơ chế chính sách?

Nói là ngành công nghiệp này thất bại thì tôi chưa có bình luận gì. Tuy nhiên, vấn đề này có quá trình lịch sử. Cả nước có 11 liên doanh sản xuất và lắp ráp ô tô, được cấp phép cách đây hơn 10 năm. Từ khi chúng ta cấp phép, đã quy định ràng buộc trong giấy phép là nhà đầu tư phải cam kết mỗi năm tăng tỷ lệ nội địa hoá lên 5%.

Tuy nhiên, giấy phép không đủ, và còn ràng buộc bởi trở ngại này, trở ngại khác khiến nhà đầu tư thấy rằng việc nội địa hoá không có lợi bằng nhập khẩu. Do đó, họ không nội địa hóa. Đó là một bài học. Chúng ta có cam kết trong giấy phép nhưng không có chế tài để ràng buộc họ.

Nhưng Chính phủ hoàn toàn có thể thay đổi trong chính sách chứ, thưa Thủ tướng?

Hiện nay, Chính phủ đang có mấy chính sách, thứ nhất là đánh thuế tính theo phụ tùng. Nếu phụ tùng nào trong nước chưa sản xuất được đánh thuế thấp hơn hoặc không đánh thuế, còn nếu phụ tùng sản xuất được trong nước thì đánh thuế cao, chứ không tính thuế nguyên chiếc như trước đây nữa.

Thứ hai, theo cam kết hội nhập, trước đây chúng ta bảo hộ thì bây giờ cam kết hội nhập chúng ta phải mở cửa thị trường này, đối xử công bằng với các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Đây là kế hoạch nằm trong chương trình giảm thuế xe nguyên chiếc để các doanh nghiệp liên doanh trong nước có điều kiện vươn lên. Nếu doanh nghiệp hưởng ứng chính sách nội địa hoá thì sẽ được giảm thuế.

Quyết liệt cải cách để thu hút vốn đầu tư nước ngoài


Theo báo cáo của Chính phủ, khả năng hấp thụ vốn của Việt Nam đang còn nhiều hạn chế. Vậy liệu chúng ta có đánh lỡ mất cơ hội hấp thụ 9 tỷ đôla đầu tư vào thị trường?

Chúng ta có những bước phát triển đáng phấn khởi, bởi thế giới thừa nhận Việt Nam là nền kinh tế đứng thứ 6 trong 10 nước thu nhận vốn đầu tư lớn của thế giới. Nhưng Chính phủ không thoả mãn với kết quả đó.

Nếu làm tốt hơn thì đầu tư FDI còn lớn hơn. Hay ODA còn có thể giải ngân được nhiều hơn. Riêng trong năm nay, có khả năng thu hút đầu tư nước ngoài lên tới 13- 14 tỷ đôla. Đó là một thành công, tuy nhiên, chúng ta sẽ quyết liệt cải cách hơn nữa, thu hút nhiều hơn nữa thì mới phát triển nhanh được.

Thủ tướng có lo ngại hiệu ứng ngược là vốn vào nhiều, hiệu quả không cao, lúc đó nhà đầu tư sẽ rút vốn ra?

Vốn trong nền kinh tế thị trường đã đổ ra thì phải có hiệu quả, nhà đầu tư chắc chắn sẽ tìm những chỗ có hiệu quả để đầu tư. Nhiệm vụ của Chính phủ là tạo cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư để có hiệu quả tốt hơn. Điều này cũng không đến mức phải lo lắng.

Vậy nguồn 9 tỷ USD cụ thể sẽ giải ngân như thế nào, thưa Thủ tướng?

Đây là nguồn dự trữ quốc gia, là sức mạnh của một nền kinh tế. Nhờ đó mà chúng ta can thiệp và ổn định và kiểm soát được tỷ giá, cán cân thanh toán. Tỷ giá đôla là điều rất quan trọng cho kinh tế vĩ mô thể hiện sức mua đối ngoại của đồng tiền Việt Nam. Vừa qua chúng ta ổn định được là nhờ thực lực đó.

Những năm qua, Chính phủ huy động vốn trong dân rất nhiều bằng hình thức trái phiếu nhưng trong báo cáo của Chính phủ có nói rằng giải ngân chậm. Như vậy có nghĩa là chi phí cho việc quản lý đồng vốn đó chưa thực sự hiệu quả?

Đó là một thực tế mà Chính phủ đang kiểm điểm, nếu có tình trạng đầu tư dàn trải kém hiệu quả, thì quản lý nhà nước phải siết lại.

Chính phủ khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển cơ sở hạ tầng. Lúc đó, Nhà nước chỉ tập trung vào quản lý quy hoạch và kiểm tra thực hiện quy hoạch. Tuy nhiên, anh phải có dự án khả thi, hợp lý. Giá của anh bao nhiêu? Một cây số đường quốc lộ mà định giá 10 triệu đôla thì Chính phủ trả sao được. Vốn Nhà nước chính là tiền của nhân dân, không thể vội quay từ thái cực này sang thái cực khác được.

Sẽ tiếp tục mua ngoại tệ, nhưng hiệu quả hơn

Trong các nguyên nhân tăng giá có lỗi chủ quan của một số bộ ngành, chẳng hạn như Ngân hàng Nhà nước trong vấn đề an ninh tiền tệ. Vậy Chính phủ xem xét trách nhiệm thế nào?

Có kiểm điểm, rút kinh nghiệm rồi. Anh em không cố ý làm trái mà là có yếu tố không lường trước được. Không ai dự đoán được chỉ sáu tháng đầu năm thôi, vốn đầu tư đổ mạnh đến mức NHNN phải mua 8 - 9 tỷ USD. Chúng tôi hoàn toàn không dự báo được, nên đã rút kinh nghiệm ở tầm vĩ mô yêu cầu các cơ quan trung ương nhận thức được là hội nhập càng sâu thì biến động càng nhanh, phải khẩn trương thích nghi.

Chính phủ đã rút kinh nghiệm để trưởng thành hơn trong điều hành, để năm sau tốt hơn năm trước.

Vậy dự báo năm 2008 có tiếp tục phải thu mua ngoại tệ nhiều như năm nay?

Cũng có thể, nhưng cách làm sẽ khác hơn, hiệu quả hơn.

Thủ tướng nghĩ thế nào về hiệu quả tăng trưởng kinh tế, nếu chỉ số CPI vượt qua tốc độ tăng GDP?

Tôi muốn nói rằng, tăng trưởng GDP đã gồm cả giá trị tăng thêm, loại trừ đi yếu tố tăng giá. Cho nên đừng hiểu CPI cao như thế là loại trừ mất kết quả tăng trưởng.

Theo VietNamNet