Top

Xây dựng trái phép: cán bộ có "tiếp tay"?

Cập nhật 26/10/2007 10:00

Tình trạng xây dựng trái phép đang diễn ra tại nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM. Có ý kiến cho rằng chính việc xử lý kiểu "thả nổi" của chính quyền địa phương đã "tiếp tay" cho việc này.

Quận đề nghị phường xử lý, phường lại kiến nghị quận... trong khi việc xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại. Thái độ giải quyết "ầu ơ ví dầu" của chính quyền gây bức xúc cho người dân.

Nhiều hộ dân tại hẻm 2260 Phạm Thế Hiển (P.6, Q.8) rất bức xúc với trường hợp xây dựng nhà không phép của hộ ông Dương Kim Long tại địa chỉ 2258 (cùng đường trên). Khi phát hiện, người dân đã báo việc này với UBND P.6 từ khi công trình còn đang thi công. Ngày 10 - 8 - 2007, UBND P.6 có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Long là 150.000 đồng cùng các biện pháp khắc phục hậu quả: buộc chủ đầu tư tháo dỡ phần diện tích xây dựng không phép (41,06m2), trả lại hiện trạng ban đầu.

Không thi hành

Tuy nhiên sau khi có quyết định xử phạt hành chính trên, hộ ông Dương Kim Long vẫn không chấp hành và tiếp tục thi công. Quá bức xúc, người dân ở đây đã "kêu cứu" tới thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM. Ngày 23 - 8 - 2007, thanh tra sở phối hợp với cơ quan chức năng Q.8 và P.6 kiểm tra công trình xây dựng này và ghi nhận việc xây dựng trái phép vẫn tồn tại. Bốn ngày sau, thanh tra sở đề nghị UBND P.6 ban hành quyết định cưỡng chế trường hợp xây dựng trái phép này nhưng phường không thực hiện.

Đến ngày 11 - 9, theo phản ảnh của người dân, thanh tra Sở Xây dựng một lần nữa đề nghị UBND Q.8 chỉ đạo UBND P.6 ban hành quyết định cưỡng chế đối với ông Long. Ngày 24 - 9, UBND P.6 mới có quyết định cưỡng chế trường hợp xây dựng này do ông Trịnh Huy Lộc - chủ tịch UBND phường - ký. Ngày 10 - 10, UBND P.6 tiếp tục có quyết định xử phạt hành chính đối với ông Long...

Đến chiều 24 - 10, người dân khu vực này một lần nữa bức xúc phản ảnh phường và quận vẫn chưa tiến hành cưỡng chế trường hợp xây dựng trái phép của ông Dương Kim Long. Đến nay công trình này đã xây xong phần thô với tổng diện tích xây dựng trái phép 56,18m2.

Cũng ở P.6, Q.8, bà Nguyễn Thị Yến ngụ tại 1605 Phạm Thế Hiển bức xúc cho hay trường hợp ông Nguyễn Văn Thạch ngụ phía sau nhà bà xây dựng lấn chiếm hẻm 1593 nhưng đến nay tình trạng lấn chiếm này vẫn tồn tại. Ông Trịnh Huy Lộc giải thích: cuối tháng 9 - 2007 phường đã có văn bản gửi UBND Q.8 kiến nghị biện pháp giải tỏa việc lấn chiếm hẻm công cộng của ông Thạch và một số hộ khác cùng khu vực này và đang chờ sự chỉ đạo của quận. Đến chiều 24 - 10, tình trạng lấn chiếm hẻm công cộng của ông Thạch vẫn chưa được cưỡng chế.

"Phường làm sao có trình độ..."

Trường hợp ông Nguyễn Minh Thuấn (173/9 An Dương Vương, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) cũng bức xúc không kém. Theo ông Thuấn, từ khi công trình xây dựng cạnh nhà do ông Dương Hồng Minh làm chủ đầu tư vừa xây xong tầng trệt thì nhà ông có biểu hiện nứt. Hiện hầu hết các vách tường nhà ông Thuấn bị nứt 3 - 4cm, đà ngang cũng có biểu hiện nứt ngày càng rộng hơn, hầu hết cửa sổ đều không đóng lại được do tường bị nghiêng.

Ông Thuấn cho biết từ tháng 7 - 2007, ngay khi ông Minh vừa thi công xong tầng trệt công trình, ông đã báo vụ việc với UBND phường. Đến tháng 8 - 2007, ông Thuấn tiếp tục "kêu cứu" lên quận đề nghị tạm ngưng công trình nhà ông Minh để làm rõ vụ việc.

Ngày 18 - 9, UBND Q.Bình Tân đã có công văn khẩn gửi phòng quản lý đô thị, đội quản lý trật tự đô thị quận và UBND P.An Lạc chỉ đạo đình chỉ ngay việc thi công công trình. Trường hợp cần thiết xem xét rút giấy phép xây dựng để xử lý theo qui định. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn có điều kiện và năng lực khảo sát, đánh giá, xác định nguyên nhân sự cố. Nhưng đến nay công trình này đã xây xong phần thô với qui mô một trệt, hai lầu. Còn những vết nứt nhà ông Thuấn thì ngày càng lớn. Hiện UBND P.An Lạc phải thuê một căn nhà khác cho gia đình ông Thuấn di dời.

Ngày 12 - 10, ông Nguyễn Văn Hoàng - chủ tịch UBND P.An Lạc - cho hay hộ ông Dương Hồng Minh xây nền cao gần 2m và việc xây dựng của ông Minh có ảnh hưởng tới nhà kế bên nhưng mức độ ảnh hưởng thế nào phải nhờ đơn vị có chuyên môn thẩm định.

Như vậy, đến nay chỉ đạo khẩn của UBND Q.Bình Tân vẫn chưa được các cơ quan được giao trách nhiệm tổ chức thực hiện. Trong khi đó, trả lời với các phóng viên về việc vì sao không giám sát quá trình thi công có đúng với giấy phép xây dựng đã được quận cấp cho ông Minh hay không, ông Hoàng nói: phường làm sao có trình độ kiểm tra giấy phép của quận được.

Dân điêu đứng

Hơn 120 hộ dân sống ở chung cư 136 Nguyễn Tri Phương (P.9, Q.5, TP.HCM) đang điêu đứng vì không có chỗ để xe. Nguyên nhân do hẻm 136 Nguyễn Tri Phương đoạn qua chung cư rộng 13m, dài 70m vốn là sân của các hộ dân trong chung cư làm chỗ đậu xe và sinh hoạt văn hóa, nhưng hơn một năm nay bị nhiều hộ dân đối diện chung cư này nâng cao lề đường để làm sân riêng. Người dân tại đây đã có bản kiến nghị đến UBND Q.5 và P.9 từ tháng 5 - 2007. Tuy nhiên, đến nay yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu con hẻm của bà con vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết rốt ráo.


>> Bài 2: Mạnh tay với cán bộ

Theo Tuổi Trẻ