Top

Người dân đã được mua đứt nhà ở xã hội

Cập nhật 24/04/2013 09:56

Nghị định 34 của Chính phủ về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước vừa ban hành đã xóa tranh cãi lâu nay khi cho phép người dân được phép mua nhà ở xã hội.

Bởi trước đấy, quy định chỉ cho phép người dân được phép thuê và thuê mua nhà xã hội chứ không được phép mua.

Theo đó, Nghị định này quy định rõ, quyền và nghĩa vụ của bên mua nhà thuộc sở hữu nhà nước khi yêu cầu bên bán nhà giao các giấy tờ liên quan đến nhà ở theo đúng thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng và yêu cầu người mua trả đủ tiền mua nhà theo đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở.

Người dân được phép mua nhà ở xã hội

Về trình tự thủ tục để mua nhà, sau khi người dân làm đủ thủ tục nộp hồ sơ đề nghị mua nhà thì thời gian thực hiện bán nhà là không quá 45 ngày kể từ ngày đơn vị quản lý vận hành nhà ở nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Đáng lưu ý, Nghị định mới cũng quy định rõ các đối tượng được giảm tiền mua nhà thuộc sở hữu nhà nước bao gồm từ công nhân viên chức làm việc thường xuyên từ một năm trở lên trong các doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức, đơn vị được phép hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ thuộc cơ quan hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, cơ quan Đảng và đoàn thể.

Trước đấy, quy định không cho phép mua nhà xã hội đã gây tranh cãi khi Ngân hàng Nhà nước xây dựng dự thảo không cho các đối tượng được hỗ trợ vay vốn lãi suất 6%/năm mua nhà ở xã hội. Phản ứng lại với dự thảo của Ngân hàng Nhà nước, Thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, luật Nhà ở 2005 quy định nhà ở xã hội được làm bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thì không được bán, còn nhà ở xã hội làm bằng nguồn vốn khác có quyền bán.

Trả lời vấn để này, tại phiên Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2013, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay: “Quan điểm của Chính phủ là sửa các quy định cần thiết để người dân được vay vốn mua nhà, chứ không phải người dân chỉ vay vốn để thuê nhà".

Nay, với quy định bổ sung quyền bán nhà trong Nghị định về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thì người dân mặc nhiên được phép mua nhà xã hội. Ngoài ra, quy định mới tạo động lực để các chủ đầu tư nhà ở xã hội mạnh dạn đầu tư làm nhà ở xã hội khi bảo đảm được đầu ra.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí