Top

BĐS du lịch miền Trung, kỳ vọng sớm phục hồi

Cập nhật 24/04/2013 09:01

Khu vực miền Trung với bờ biển kéo dài được đánh giá là có tiềm năng lớn để phát triển các dự án BĐS nghỉ dưỡng.

Dù thị trường BĐS nói chung vẫn đang loay hoay trong vòng xoáy khủng hoảng, nhưng hàng loạt dự án thuộc phân khúc này vẫn được đăng ký đầu tư dọc tuyến ven biển kéo dài từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận. Gần đây nhất, Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công xây dựng Khu du lịch Hải Giang (Quy Nhơn, Bình Định). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, quy mô diện tích hơn 656 héc-ta…

Nói đến BĐS nghỉ dưỡng khu vực miền Trung, không thể không kể đến Đà Nẵng với hàng loạt dự án đã và đang triển khai, chiếm phần lớn trong tổng vốn thu hút đầu tư của địa phương này những năm qua. Tuy nhiên, trước diễn biến khó khăn của thị trường, lượng hàng tồn kho quá lớn đã tác động đáng kể đến tiến độ triển khai của nhiều dự án.


Chẳng hạn như Tập đoàn Sun Group, một trong những nhà đầu tư BĐS lớn nhất tại Đà Nẵng với nhiều dự án cao cấp như InterContinental Danang Resort, Bana Hills, Novotel Đà Nẵng, Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, Sun Villas… Tuy nhiên, tại hội thảo “Tháo gỡ khó khăn DN đầu tư hạ tâng đô thị” tổ chức gần đây, DN này cũng nêu lên hàng loạt thách thức trong quá trình triển khai dự án của mình.

Giới kinh doanh BĐS Đà Nẵng đều có chung nhận định, Sun Group là một trong những nhà đầu tư có tiềm lực nhất tại Đà Nẵng hiện nay, trong đó phần lớn thuộc phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, một phân khúc được đánh giá là luôn dẫn đầu thị trường trong những năm trước đây. Tuy nhiên, nhà đầu tư này vẫn không tránh khỏi khó khăn và điều này phản ánh đúng thực tế tác động suy thoái kinh tế không loại trừ bất cứ một đối tượng nào.

Trước đây, giai đoạn 1 Dự án Furama Villas, do Tập đoàn Sovico đầu tư có quy mô 11 héc-ta, với 134 căn biệt thự cao cấp được bán với giá không dưới 600.000 USD/căn. Đặc biệt, Furama Villas được quy hoạch bố trí 7 căn biệt thự cao cấp hướng biển, với giá mỗi căn lên đến 2,5 triệu USD. Lúc thị trường tốt, những biệt thự này nhanh chóng bán hết. Tuy nhiên, trong thời gian hơn 1 năm trở lại đây, tỷ lệ bán khá khiêm tốn, mặc dù đây là những biệt thự khá nóng trên phân khúc này, cũng như chủ đầu tư áp dụng nhiều chính sách ưu đãi dành cho người mua.

Bên cạnh đó, Khu biệt thự Sun Villas của Tập đoàn Sun Group được xây dựng trên khu đất rộng 15 héc-ta, quy mô 112 căn biệt thự cao cấp, với diện tích từ 300 m2 đến 1.000 m2/căn, tổng vốn đầu tư lên đến 65 triệu USD. Giá các căn biệt thư tại đây cũng không dưới 1 triệu USD/căn.

Cũng như nhiều dự án khác của Sun Group, Sun Villas trong thời điểm cực thịnh, việc tìm kiếm cơ hội mua một căn biệt thự hướng biển với giá tốt luôn khó khăn đối với nhà đầu tư và người tiêu dùng. Ngược lại, trong giai đoạn hiện nay, tỷ lệ bán khá thấp đã gây khó khăn không nhỏ đối với chủ đầu tư trong việc triển khai dự án.

Nằm trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, một dự án khác đang rất được chủ đầu tư kỳ vọng là The Empire Đà Nẵng. Dự án có quy mô diện tích xây dựng 51,5 héc-ta với tổng vốn đầu tư 700 triệu USD nằm trên trục đường Trường Sa, thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng.

Trong giai đoạn triển khai, lường trước những khó khăn của thị trường, Chủ đầu tư Dự án - Tập đoàn Thành Đô đã xây dựng nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn, nhằm mục đích tạo nên những khác biệt để thu hút khách hàng, hỗ trợ phát triển dự án. Trong đó có việc ký kết hợp tác toàn diện với Sân golf Montgomerie Link (Indochina Land), nhằm tạo nên quần thể nghỉ dưỡng độc đáo, tạo sức hút cho khách hàng.

Nhìn nhận về triển vọng của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, bà Nguyễn Thị Kim Nữ, Tổng giám đốc Sàn giao dịch BĐS Thiên Kim cho rằng, sự tụt dốc quá nhanh của thị trường đã ảnh hưởng rất nhiều đến niềm tin của khách hàng, chính vì vậy dù các chủ đầu tư có nỗ lực bao nhiêu đi chăng nữa cũng khó đưa thị trường quay về quỹ đạo phát triển trong một sớm, một chiều.

“Tuy nhiên, lợi thế lớn nhất của BĐS nghỉ dưỡng là sự khan hiếm quỹ đất ven biển sẽ là tác nhân lớn khiến phân khúc này thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. Điều đó là nền tảng mang lại niềm tin về sự hồi phục nhanh của phân khúc này trong thời gian tới”, bà Nữ kỳ vọng.

Thời điểm hiện nay, các tỉnh miền Trung đang và sắp tổ chức nhiều sự kiện du lịch lớn, khai trương nhiều đường bay quốc tế như Nha Trang - Nga, Đà Nẵng - Hồng Kông… đã mở ra nhiều triển vọng lớn cho việc thu hút du khách đến với khu vực này.

Đây có thể xem là một trong những điều kiện để BĐS nghỉ dưỡng trong khu vực miền Trung sớm hồi phục. Bởi lẽ, phần lớn sản phẩm của phân khúc này được khách hàng mua và giao lại cho các đơn vị quản lý khai thác và chia lợi nhuận. Việc đầu tư theo kiểu "cộng sinh" này là một phần quan trọng giúp sản phẩm của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng hút khách.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán