Top

Nghịch lý giá căn hộ chung cư

Cập nhật 16/04/2008 11:00

Thị trường nhà đất TPHCM xì hơi, giá đất dự án đang tụt dốc thì giá căn hộ chung cư vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều. Giá chuyển nhượng căn hộ chung cư vẫn đang đứng ở mức cao, một vài nơi giá giảm khoảng 10%.

Theo giới phân tích, sở dĩ thị trường căn hộ chung cư vẫn chưa tụt dốc vì có được các thông tin hỗ trợ tốt.

Giá giảm nhưng chưa nhiều

Căn hộ The Vista một thời gây náo loạn với cảnh tranh mua nay được đẩy ra bán tràn lan trên thị trường. Tại thời điểm chủ đầu tư bán hàng (tháng 10.2007) giá gốc căn hộ giao động trong khoảng 1.600 - 2.600USD/m2. Vào thời điểm cực sốt của thị trường BĐS (tháng 12.2007) những người mua lại căn hộ The Vista phải chi chênh lệch từ 5.000 đến 12.000USD/căn. Hiện nay, giá chào bán căn hộ The Vista đã giảm đáng kể so với thời điểm trước Tết Mậu Tý, thậm chí là bán với giá gốc.

Theo một số quảng cáo bán hàng trên mạng ngày 15.4, loại căn hộ có giá 1.600USD/m2 trước đây bây giờ được chào bán trong khoảng từ 1.700 - 1.900USD/m2. Còn đối với loại căn hộ giá 2.600USD/m2 thì nay được rao bán với giá gốc không cộng suất chênh lệch.

Một số chung cư cao cấp khác như An Thịnh (Khu Đô thị mới An Phú - An Khánh) giá chào bán dao động trong khoảng 22 - 25 triệu đồng/m2, giảm khoảng 5 triệu đồng so với thời điểm trước Tết; căn hộ Cantavil, giá cao nhất là 38 triệu đồng/m2, giảm khoảng 10% so với thời điểm trước Tết Mậu Tý.

Đối với khu nam Sài Gòn và quận 7, giá bán căn hộ chung cư cũng đã giảm trên diện rộng mặc dù mức giảm chưa nhiều. Theo anh Đặng Hoàng Khanh - Công ty môi giới mua bán nhà đất Dream House, giá bán căn hộ Hoàng Anh Gia Lai 1, hiện nay nằm trong khoảng 20 - 22 triệu đồng/m2 giảm khoảng 3 triệu đồng/m2 so với lúc cao điểm. Kỷ lục về mức giảm giá hiện nay thuộc về căn hộ chung cư Saigon Pearl.

Vào thời gian cao điểm giá mỗi mét vuông chung cư này được đẩy lên mức 4.500USD/m2 (gấp hơn 3 lần so với giá gốc 1.300USD/m2). Hiện nay nguồn căn hộ chung cư Saigon Pearl được chào bán khá nhiều và giá đã giảm khoảng 1.000 USD/m2 xuống mức bình quân 3.500 - 3.600USD/m2.

Theo các chuyên gia, mặc dù giá chung cư đã giảm nhưng nếu so với giá gốc bán ra, mặt bằng giá chung cư hiện nay vẫn còn khá cao, giới đầu cơ vẫn còn lời lớn. Chẳng hạn, đối với chung cư An Thịnh, giá gốc trước đây là 10,5 triệu đồng/m2 thì hiện nay được chào bán 22 - 25 triệu đồng/m2; chung cư Hoàng Anh Gia Lai 1, giá gốc khoảng 8 triệu đồng, nay là 20 -22 triệu đồng... Trong bối cảnh thị trường BĐS tụt dốc như hiện nay mà giá căn hộ chung cư vẫn duy trì ở mức cao là một nghịch lý khó lý giải.

Ẩn số giá căn hộ

Theo các chuyên gia, thị trường căn hộ chung cư các loại trong thời gian qua nhìn chung là đứng khá vững nếu so với giá đất dự án. Trong khi đất dự án đã giảm bình quân 30%, giá nhà chung cư mới giảm khoảng 10% thì đây là mức giảm chấp nhận được.

Theo anh Vương Đình Tuệ, GĐ một Công ty môi giới mua bán nhà đất ở Nam Sài Gòn, sở dĩ có nghịch lý này là do thị trường căn hộ chung cư có được những thông tin hỗ trợ tốt làm giới đầu cơ yên tâm. Một trong những thông tin tốt nhất đó là khả năng cho phép người nước ngoài cũng như Việt kiều được sở hữu căn hộ.

Hơn nữa, trong bối cảnh giá vật liệu xây dựng tăng cao, giá thành của các dự án xây dựng chung cư mới cũng sẽ bị đội lên đáng kể. Trong thời gian tới, khi những dự án này bung hàng ra bán giá cả chắc chắn không thể thấp hơn nhiều so với mặt bằng giá hiện nay.

Tuy nhiên, cũng theo anh Tuệ, từ đây đến cuối năm giá căn hộ chung cư khó có khả năng biến động mạnh. Trong đó, khả năng giá chung cư tiếp tục tăng là rất khó xảy ra, bởi hiện nay có ít nhất 30 dự án xây dựng chung cư, chủ yếu trên địa bàn quận 2 và Nam Sài Gòn sắp bung hàng ra thị trường.

Vấn đề đặt ra hiện nay là bao giờ chủ trương cho người nước ngoài, Việt kiều được phép sở hữu căn hộ trở thành hiện thực. Nếu không định rõ một cái mốc cụ thể thì giá căn hộ chung cư vẫn tiếp tục đứng ở mức cao vì sự kỳ vọng người nước ngoài, Việt kiều mang tiền vào VN góp phần sưởi ấm thị trường vẫn còn đó.

Theo Lao Động