Top

Ngăn chặn tình trạng tùy tiện cơi nới nhà chung cư

Cập nhật 29/08/2009 10:10

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, Hà Nội ngày càng có nhiều nhà chung cư cao tầng hiện đại được xây dựng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân. Với những nhà chung cư mới, trang thiết bị hiện đại, dịch vụ thuận tiện, công tác quản lý và khai thác, sử dụng được quy định ngay từ ban đầu cho nên hạn chế tối đa được tình trạng chiếm dụng diện tích công.

Nhưng ở nhiều khu tập thể, nhà chung cư cao tầng được xây dựng cách đây vài chục năm thì đang bị xuống cấp, nhiều nơi rất nghiêm trọng, trong đó có cả một số nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước đã được bán cho người đang thuê (theo NĐ 61/CP của Chính phủ). Đối với những nhà chung cư này, tình trạng "cha chung không ai khóc" biểu hiện rất rõ. Nhiều hộ gia đình, cá nhân đã gia công sửa chữa, nâng cấp, cơi nới "chuồng cọp", đeo "ba lô"… khá tùy tiện; nhiều hộ ở tầng trên cùng còn đục trần thông lên nóc nhà để làm "sân thượng" hoặc xây tường làm kho chứa đồ gia dụng, làm chỗ ở... Rất nhiều hộ trong nhà chung cư đã xây bể, lắp đặt bồn chứa nước bằng tôn, i-nốc trên nóc nhà để dự trữ nước phục vụ sinh hoạt (ảnh), không chỉ làm ảnh hưởng khả năng chịu lực, độ an toàn của nhà chung cư, gây nguy hiểm cho người dân mà làm xấu cảnh quan đô thị.

Trong lúc thành phố đang từng bước quy hoạch, cải tạo lại các nhà chung cư cũ thì những nơi chưa có điều kiện vẫn phải được quan tâm sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ, chống xuống cấp theo một quy trình chuyên môn kỹ thuật thống nhất nhằm bảo đảm độ an toàn chung cho nhà chung cư và cư dân (theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm), không thể cứ để mạnh ai nấy cải tạo, sửa chữa, cơi nới một cách tùy tiện. Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, tổ dân phố cần phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, xây dựng, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đi đôi với áp dụng các biện pháp xử lý việc chiếm dụng nóc nhà chung cư, đồng thời có cơ chế "mở" quy định rõ ràng, cụ thể cho việc sửa chữa nhà chung cư cũ, trong đó đề cao tinh thần cộng đồng trách nhiệm, "xã hội hóa" từ phía người dân, nhằm kéo dài tuổi thọ cho nhà chung cư, ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới