Top

Liên Tỉnh lộ 25B oằn mình gánh thêm xe

Cập nhật 29/08/2009 09:05

Giao thông trên Liên Tỉnh lộ 25B sẽ càng căng thẳng sau khi cầu Phú Mỹ và các đường nối vào cầu được đưa vào sử dụng. Ảnh: T.Thạnh

Phương án nhanh nhất để cứu nguy cho Liên Tỉnh lộ 25B là chuyển bớt xe qua đại lộ Đông Tây nhưng phải đợi hầm dìm Thủ Thiêm thông xe vào tháng 11-2010.

Nguy cơ ùn tắc giao thông trở lại trên hai tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông TPHCM: Xa lộ Hà Nội và Liên Tỉnh lộ 25B, nhất là Liên Tỉnh lộ 25B là rất cao khi cầu Phú Mỹ và các tuyến đường nối vào cầu Phú Mỹ được đưa vào sử dụng.

Căng thẳng từng ngày
 

Phân luồng tạm thời!

Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ vừa kiến nghị Sở GTVT TPHCM về tổ chức giao thông hai đầu cầu Phú Mỹ sau khi đưa vào khai thác.

Theo đó, kể từ ngày 9-9 đến 31-12, chỉ cho phép xe hai bánh và ô tô du lịch dưới 9 chỗ lưu thông qua cầu; đường Vành đai phía Đông (đoạn nối từ cầu Phú Mỹ đến Liên Tỉnh lộ 25B) chỉ cho lưu thông nhánh phải. Tại nút giao thông Liên Tỉnh lộ 25B – Vành đai 2 (quận 2) lưu thông theo đèn tín hiệu kết hợp với bố trí đảo tròn tại giữa nút giao thông.

Liên Tỉnh lộ 25B hiện là tuyến độc đạo dẫn vào cảng Cát Lái, quận 2. Hiện nay, cảng Cát Lái được xem là cảng container lớn nhất nước, chiếm trên 60% thị phần container xuất nhập khẩu khu vực TPHCM và trên 40% thị phần cả nước. Vì thế, tình trạng kẹt xe kéo dài trên Liên Tỉnh lộ 25B sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc bốc dỡ hàng hóa của các doanh nghiệp. Công ty Tân Cảng Sài Gòn từng đưa ra con số dự báo: Lưu lượng xe tải nặng lưu thông trên Liên Tỉnh lộ 25B để ra vào cảng năm 2010 ước tính khoảng 5.730 xe/ngày, năm 2012 khoảng 6.400 xe/ngày. Tuy nhiên, con số thực tế đã khác xa rất nhiều bởi theo UBND quận 2, trong năm 2008, lượng xe ra vào cảng Cát Lái đã là 10.000 lượt xe/ngày và tiếp tục tăng lên hơn 12.000 lượt xe/ngày. Qua năm 2009, lượng xe lưu thông trên tuyến đường này tiếp tục gia tăng nên đã gây ra tình trạng kẹt xe khủng khiếp vào đầu tháng 8 vừa qua như nhận xét của ông Đinh Nam Dinh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM: “Đó là đỉnh điểm chịu đựng của Liên Tỉnh lộ 25B”.

Ngay sau đó, dù Sở GTVT TPHCM đã tổ chức phân luồng giao thông và đưa vào sử dụng một số đoạn đường mới để “giải cứu” Liên Tỉnh lộ 25B, tuy nhiên theo nhận định của nhiều người, sự ổn định này sẽ khó tồn tại lâu khi cầu Phú Mỹ được thông xe kỹ thuật vào ngày 2-9 và các tuyến đường nối vào cầu Phú Mỹ được đưa vào khai thác triệt để vào đầu năm 2010. Nguyên nhân do cầu Phú Mỹ chưa có đường nối từ Vành đai phía Đông đến xa lộ Hà Nội nên một lượng xe khá lớn sẽ đổ vào Liên Tỉnh lộ 25B để ra xa lộ Hà Nội. Ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, đã từng dự báo và lo ngại: “Sau khi đường Vành đai phía Đông (từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Phú Mỹ) hoàn thành, chắc chắn lượng xe tải vào Liên Tỉnh lộ 25B sẽ nhiều hơn nữa!”.

Đang tìm phương án thích hợp

Mặc dù theo ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, sau lễ thông xe, chỉ có xe hai bánh và ô tô dưới 9 chỗ được lưu thông qua cầu Phú Mỹ bắt đầu từ ngày 9-9 nên có thể tình trạng căng thẳng ở Liên Tỉnh lộ 25B không lớn. Tuy nhiên, đến đầu năm 2010, khi các tuyến đường nối vào cầu Phú Mỹ từ đường Nguyễn Văn Linh đến Vành đai phía Đông được đưa vào sử dụng thì một lượng xe khá lớn sẽ qua cầu Phú Mỹ và đổ vào Liên Tỉnh lộ 25B để ra xa lộ Hà Nội. Theo tính toán, năng lực thông xe của cầu Phú Mỹ đầu năm 2010 sẽ là 4.760 xe/giờ, tính ra có đến 100.000 lượt xe/ngày lưu thông từ quận 7 sang quận 2 và ngược lại. Con số đó chắc chắn sẽ là một gánh nặng đè lên Liên Tỉnh lộ 25B.

Theo ý kiến một số chuyên gia, phương án để “cứu” Liên Tỉnh lộ 25B là chuyển bớt xe qua đại lộ Đông Tây khi tuyến đường này hoàn thành. Tuy nhiên, đại lộ Đông Tây chỉ có thể phát huy tác dụng “giải cứu” khi đưa hầm dìm Thủ Thiêm vào sử dụng, dự kiến là tháng 11-2010. Khi đó, luồng xe đi từ miền Tây ra miền Đông, các tỉnh phía Bắc và ngược lại sẽ đi vào đại lộ Đông Tây để “chia lửa” cho các tuyến đường nối cầu Phú Mỹ. Khi đó áp lực giao thông dồn vào Liên Tỉnh lộ 25B cũng sẽ giảm bớt. Đó là cách nhanh nhất, nhanh hơn cả việc chờ giải phóng mặt bằng và mở rộng Liên Tỉnh lộ 25B. Nhưng để đạt được điều đó phải chờ một năm nữa. Và trong vòng một năm đó, tình hình giao thông trên Liên Tỉnh lộ 25B sẽ thế nào? Vấn đề này đã được Sở GTVT nhận ra và hiện đang tìm phương án để phân bố giao thông hợp lý nhằm giảm bớt áp lực giao thông cho Liên Tỉnh lộ 25B.

Xa lộ Hà Nội lại kẹt xe nghiêm trọng

Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 28-8, trên xa lộ Hà Nội đoạn thuộc phường Bình Thọ, quận Thủ Đức-TPHCM đã xảy ra kẹt xe nghiêm trọng. Vào thời điểm trên, do lượng xe tải, container chở hàng từ Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng giao thông - Tracomeco và từ cảng Phước Long ra vào với lượng lớn nên dẫn đến tình trạng dồn ứ. Đến khoảng 9 giờ, tình trạng càng nghiêm trọng hơn khi lượng xe đi từ hướng Thủ Đức vào TP và lượng xe từ TP ra ngoại thành ngày càng đông.

Giao thông rối loạn trên xa lộ Hà Nội sáng 28-8. Ảnh: Th.Đồng Dù lực lượng CSGT Công an quận Thủ Đức và quận 9 tổ chức điều tiết nhưng do lượng xe lưu thông quá đông nên phải đến 11 giờ, xa lộ Hà Nội mới tạm thông thoáng trở lại.
 


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động