Top

Mua đất nền giá thấp

Cập nhật 28/08/2009 13:50

Dòng sản phẩm đất nền giá thấp đang ngày càng hiếm và đắt, khiến "cánh cửa" an cư của nhiều người càng hẹp hơn bao giờ hết...

Tìm nền đất 1 tỉ đồng

Suốt trong nhiều ngày rong ruổi khu vực phía Đông TPHCM để tìm một lô đất với giá khoảng 1 tỉ đồng trở xuống, chúng tôi đã thất vọng trở về. Tại văn phòng môi giới nhà đất nằm trên đường Dương Đình Hội (quận 9), sau khi nghe yêu cầu của chúng tôi, nhân viên kinh doanh đã nỗ lực tìm kiếm. Kết quả trong số hơn 10 dự án thuộc phường Phước Long B chẳng có đất nền dự án nào vừa... giá 1 tỉ đồng. Chẳng hạn, với lô nền 6mx24m nằm trên đường nội bộ 16m thuộc dự án khu nhà ở Khang An với giá 10,5 triệu đồng/m2, nhẩm tính sơ, số tiền phải trả để mua lô đất đã lên đến 1,5 tỉ đồng. Ngay như đất nền tại dự án khu nhà ở Khang Điền, chỉ nằm trên mặt đường nội bộ 12m nhưng giá đất cũng lên đến 9,5 triệu đồng/m2. Với giá này, cũng chỉ có vài ba nền diện tích lớn 8mx25m và để mua, phải có ít nhất gần 2 tỉ đồng mới có thể sở hữu một nền.

Một tia hy vọng lóe lên với chúng tôi khi nhân viên này cho biết hiện có nền đất giá 7-8 triệu đồng/m2 nằm ở phường Phú Hữu, thuộc hai dự án khu nhà ở của Công ty Đông Dương và Đại học Bách Khoa. Tại dự án khu nhà ở Đại học Bách Khoa, phần lớn lô nền được chia với diện tích 5mx24m, nhưng "khó khăn" cho người mua là tại dự án này, dù đã bán hết đất từ cách đây cả 8-10 năm nhưng hạ tầng vẫn còn rất đơn giản": đường sá thì hẹp, vài ba chục ngôi nhà rải rác, còn lại là cỏ hoang mọc lút thân người. Nhân viên này cười bảo: “Nếu anh chọn mua đất ở dự án này làm nhà ở thì chẳng khác gì chấp nhận... sống chung với muỗi!". Còn tại dự án Đông Dương dù giá bán khá mềm: từ 5,8 đến 6,3 triệu đồng/m2 nhưng nền đất rao bán có diện tích lên đến 400 m2. Để mua được nền loại này, phải bỏ ra ít nhất từ 2-3 tỉ đồng, bởi giá đất nói trên là dành cho nền biệt thự, còn với nền nhà phố thì giá có thể cao hơn.

Đến một văn phòng môi giới khá hoành tráng nằm ngay trước khu nhà ở Nam Long trên đường Đỗ Xuân Hợp, có biển đề Trung tâm môi giới địa ốc Triết Nhung, chúng tôi liền vào để hỏi thêm thông tin mua đất. Giám đốc Đặng Đức Cẩm, nhiệt tình tư vấn: “Phía bên này đường Đỗ Xuân Hợp là quận 9 nhưng bên kia đường là quận 2 hiện đang có nhiều dự án hạ tầng đang triển khai xây dựng như sân golf, bệnh viện, trường học… Anh có thể mua đất quận 9 với giá thấp nhưng lại được thụ hưởng cơ sở hạ tầng của quận 2”. Kèm với thuyết minh về ưu điểm, giám đốc Cẩm đưa ra giới thiệu một số dự án đất nền giá thấp như lô đất Al-9 nằm trên trục đường nội bộ 11m của dự án khu nhà ở Trí Kiệt với giá rao bán 8,6 triệu đồng/m2, diện tích lô đất là 6mx24m. Tính ra, lô đất này có giá trên 1,1 tỉ đồng nhưng theo ông Cẩm thì chỉ sang nhượng trên hợp đồng góp vốn và người mua phải cam kết xây nhà trong vòng 12 tháng. Nhiều lô đất khác cũng được ông chủ của trung tâm Triết Nhung giới thiệu với chúng tôi như lô A2- 35, Al-32 của dự án khu nhà ở Khang An, diện tích 6mx22m với giá 11 triệu đồng/m2, lô H14 khu nhà ở Đông Dương 1 thuộc phường Phú Hữu có diện tích 5x28m được rao bán 7 triệu đồng/m2… Thế nhưng, hầu hết các nền đất đều với mức giá trên 1 tỉ đồng/nền, còn một vài dự án có giá xấp xỉ 1 tỉ đồng thì hầu như chưa xây dựng xong hạ tầng, và điều quan trọng là đất bỏ hoang chiếm ít nhất 2/3 dự án. DiaOcOnline.vn

Cơ hội ở khu nam


Ông Nguyễn Thành Đạt - Giám đốc Công ty địa ốc Hưng Hưng Thịnh cho biết: "Với 1 tỉ đồng, anh có thể mua đất tại một số dự án ở huyện Nhà Bè hoặc Bình Chánh. Còn các khu vực vị trí tốt ở quận 7 thì hầu như không thể, vì giá đất rất cao". Giám đốc Đạt chỉ ra một số lô đất nền được rao bán từ 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng/m2 thuộc các dự án khu dân cư Hải Yến hoặc khu dân cư Nam-Nam Sài Gòn. Cá biệt có một số lô đất thuộc dự án Minh Long (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè) được bán với giá 7 triệu đồng/m2. Ông Đạt cho biết giá đất hiện nay được bán so với giá gốc chủ đầu tư bán ra vài ba năm trước cao hơn khoảng 3-5 lần và nói rằng đây là chuyện bình thường ở hầu hết các dự án. “Vấn đề ở chỗ, khách hành mua đất nền sau khi đã thoả thuận xong về giá, cần xem xét kỹ tính pháp lý của lô đất quyết định mua - ông Đạt nói.

Nguyễn Văn Bảo - một người môi giới nhà đất tự do tại xã An Phú Tây - huyện Bình Chánh cho rằng: “Giá đất nền các dự án xa trung tâm TPHCM không thay đổi nhiều trong thời gian qua. Nếu đất nền ở một số dự án như Trung Sơn, Him Lam- Kênh Tẻ, Tân An Huy… thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư thì người mua đất lẻ giá thấp để làm nhà ở vẫn có thể tìm đến các dự án như Khu dân cư Hai Thành (quận 8), dự án khu dân cư Sadeco (xã An Phú Tây)… Các dự án này hiện đang thu hút nhiều người dân có nhu cầu mua đất làm nhà ở, nhất là các hộ dân bị giải tỏa thuộc dự án trọng điểm của thành phố.

ông Trần Văn Thành - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Việt Nam cho rằng: "Giá đất nền tại các dự án được đẩy lên mức quá cao là bởi các nhà đầu tư thứ cấp. Với lộ trình đầu tư của một dự án, chủ đầu tư cần phải huy động vốn từ khách hàng và thời điểm huy động vốn thường mức giá chỉ bằng 1/3 hoặc 1/5 so với giá giao dịch ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, việc tìm mua đất nền giá thấp ở mức 5-7 triệu đồng/m2 hiện nay là rất khó. Ngay như giá đất tại dự án Phú Xuân - huyện Nhà Bè của Công ty Vạn Phát Hưng bán ra vào thời điểm quý l-2009 là 8-9 triệu đồng/m2 nhưng đến nay, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã rao bán với mức từ 11- 12 triệu đồng/m2”.

Điều đáng nói là trong quá trình tìm hiểu giá đất thuộc nhiều khu vực ven thành phố, chúng tôi nhận thấy những nhà môi giới đã rất chú trọng việc tư vấn cho khách hành về tính pháp lý của dự án. Chẳng hạn, với một số dự án thì có thể được chủ đầu tư cho tách “sổ đỏ”, nhưng có một số dự án chủ đầu tư yêu cầu phải cam kết xây dựng nhà trong vòng 12 tháng và sau đó sẽ tiến hành lập thủ tục cấp "giấy hồng” cho cả nhà và đất. Nguyên do của vấn đề này là các dự án được phê duyệt sau khi Nghị Định 181 (hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2003) có hiệu lực, bị chấm dứt tình trạng phân lô bán nền. Và như vậy, mặc nhiên vấn đề cấp "sổ đỏ” cho từng lô đất thuộc trong cùng một dự án không thể thực hiện được nữa. Đây cũng là yếu tố người mua đất dự án cần chú trọng khi tìm mua đất ở, thuộc các dự án tại TPHCM.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG