Top

Môi giới BĐS: Hết thời làm ăn chụp giật, tự do thổi giá

Cập nhật 28/05/2015 08:53

Để làm môi giới trong lĩnh vực bất động sản, các cá nhân phải vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề của Bộ Xây Dựng.

 Ảnh minh hoạ

Bộ Xây Dựng vừa ban hành một dự thảo Thông tư quy định về hoạt động môi giới bất động sản và sàn giao dịch bất động sản.

Bộ Xây Dựng đang xin ý kiến đóng góp để hoàn thiện Thông tư.Cụ thể, các đối tượng của Thông tư bao gồm các cá nhân có nhu cầu cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới bất động sản, quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Đối với hoạt động môi giới bất động sản, công dân cần có bằng trung học phổ thông trở lên là được tham dự thi để được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản.

Mỗi năm Bộ Xây dựng tổ chức ít nhất 1 kỳ thi sát hạch tùy theo số lượng thí sinh đăng ký và có thể tổ chức tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam về kiến thức môi giới bất động sản.

Người dự thi sát hạch kiến thức môi giới bất động sản phải thi sát hạch 05 môn thi sau: Pháp luật về đất đai, về nhà ở, về đầu tư, về kinh doanh bất động sản; Thị trường bất động sản; Đầu tư kinh doanh bất động sản; Tổng quan về dịch vụ môi giới bất động sản; Quy trình và kỹ năng môi giới bất động sản.

Hội đồng thi do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định thành lập cho từng kỳ thi theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ của một kỳ thi.

Môn thi đạt yêu cầu là những môn thi đạt từ 5 điểm trở lên chấm theo thang điểm 10 hoặc từ 50 điểm trở lên chấm theo thang điểm 100.

Người dự thi sát hạch đạt điểm thi theo quy định tại Điều 19 Thông tư này thì được Cục trưởng Cục Quản lýnhà và thị trường bất động sản đề nghịBộ trưởng Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành quyết định cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cho các cá nhân đủ điều kiện.

Như vậy, việc hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản phải có chứng chỉ do Bộ Xây Dựng cấp. Xét trên thực tế, hiện nay rất nhiều môi giới không có chứng chỉ, trình độ, thậm chí không có bằng cấp…nhưng vẫn hoạt động.

Chính điều đó làm nhiễu loạn thông tin, nhiều môi giới làm ăn chụp giật, không coi trọng khách hàng, quảng cáo một đằng bán hàng một nẻo, thoải mái nâng giá bất động sản…làm người tiêu dùng mất lòng tin.

Đặc biệt, từ 1/7 tới đây Luật Kinh doanh Bất động sản với hàng loạt các quy định liên quan đến hoạt động môi giới, sàn giao dịch bất động sản có hiệu lực thi hành thì hoạt động môi giới bất động sản sẽ ngày càng bị siết chặt hơn.

Trước đó, ngày 27/5 Hiệp hội BĐS Việt Nam đã chính thức thành lập Hội môi giới bất động sản nhằm đáp ứng sự phát triển của nghề trong tương lai. Đặc biệt, hạn chế môi giới thiếu chuyên nghiệp, làm ăn chụp giật, gây mất niềm tin của khách hàng, ảnh hưởng đến thị trường BĐS.

Theo ôngĐoàn Chí Thanh, Phó Tổng Thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam, cho biết sắp tới sẽ có sự sàng lọc rất lớn với những nhà môi giới làm ăn bát nháo, lôm côm. Các môi giới làm ăn chụp giật sẽ không thể trụ lại, phải chuyển nghề.

Trao đổi với PV, ông Vũ Đinh Trung, Giám Đốc công ty môi giới Viethomes cho biết với hàng loạt các quy định mới thì tới đây sẽ có một cuộc sàng lọc, thanh lọc lớn đối với môi giới bất động sản.

Những môi giới không có đạo đức, thiếu trách nghiệp, lợi dụng thị trường đẩy giá lên cao…sẽ bị loại bỏ. Thay vào đó, với bộ quy tắc ứng xử và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới sắp được Bộ Xây Dựng áp dụng, chắc chắn hình ảnh người môi giới sẽ đẹp và uy tín hơn.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành