Top

Luật 'bó tay' với đầu cơ nhà đất

Cập nhật 01/11/2007 14:00

Theo Luật Kinh doanh bất động sản, môi giới nhà đất phải có chứng chỉ hành nghề, giao dịch địa ốc phải công khai qua sàn. Song trên thực tế rất ít chứng chỉ môi giới nhà đất được cấp, trong khi hoạt động đầu cơ vẫn nở rộ.

Ngày 15/10, Chính phủ đã ban hành Nghị định 153 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản. Theo đó, nhà chức trách kỳ vọng sẽ điều tiết thị trường địa ốc theo hướng minh bạch, công khai, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực này.

Cụ thể, cá nhân hoạt động môi giới, định giá, quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải qua đào tạo. Để được cấp chứng chỉ, người hành nghề môi giới địa ốc phải có đủ các điều kiện như không phải cán bộ, công chức nhà nước, có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới, định giá bất động sản. Điều đặc biệt quan trọng là các hoạt động môi giới, kinh doanh bất động sản phải công khai qua sàn.

Thế nhưng, ngay sau ban hành nghị định vài hôm, sự kiện The Vista lôi kéo gần một nghìn người xếp hàng mua căn hộ cao cấp. Chủ đầu tư dự án từ chối công khai tổng số giao dịch thành công.

Các chuyên gia bất động sản nhận định, xét về tính minh bạch, chủ The Vista đã vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.

Khảo sát của chúng tôi, trong vụ The Vista, dân môi giới nhà đất đã hoạt động liên tục mọi lúc mọi nơi để kê giá và chào hàng căn hộ Vista.

Nhiều "tay" tự nhận mình là nhân viên của Công ty địa ốc Đất Xanh, Eden, thậm chí là không đeo mác một doanh nghiệp bất động sản nào, nhưng điểm chung là đều "hét" mức giá vênh 800 - 1.200 USD mỗi m2 so với giá gốc khi có khách hỏi mua.

Đa số nhân viên tại các sàn địa ốc lớn nhỏ trên địa bàn TP HCM hiện nay đều chưa có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Phó tổng giám đốc sàn địa ốc ACB Võ Đình Quốc thừa nhận: "Tuy rất mong muốn tuân thủ luật, nhưng hiện nay sàn địa ốc ACB vẫn lúng túng chưa biết cho nhân viên học chứng chỉ hành nghề môi giới nhà đất ở đâu. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều sàn địa ốc".

Đại diện các sàn bất động sản Phúc Đức, Vạn Phát Hưng... cũng cho biết, nhân viên môi giới ở đây hầu hết đều tự học theo cách nghề dạy nghề chứ chưa được đào tạo bài bản và được cấp chứng chỉ.

Nhiều chuyên gia bất động sản hoặc quản lý nhà nước đánh giá, các hành lang pháp lý quy định hành nghề môi giới bất động sản trên thực tế không kiểm soát được hoạt động của "cò" nhà đất, đang bung ra ngày một mạnh mẽ.

Khâu quản lý chưa chặt chẽ cũng không thể kiểm soát tình trạng đầu cơ liên tục diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Thậm chí, quan niệm luật chỉ quản lý tầm vĩ mô vẫn tồn tại kể cả trong những người làm luật.

Ông Chu Văn Chung, Vụ trưởng Pháp chế, Bộ Xây dựng, tham gia soạn thảo luật Kinh doanh bất động sản nói với chúng tôi, nếu bàn về quy định quản lý ngành, ông sẵn sàng trao đổi.

Còn đối với những vụ việc cụ thể liên quan đến thị trường từng địa phương, như kiểu chen lấn mua căn hộ cao cấp ở TP HCM chẳng hạn, thì ông chịu, không có ý kiến.

"Mọi quy định, hướng dẫn về luật kinh doanh bất động sản đều nằm trong nghị định 135. Những trường hợp cụ thể tại TP HCM, chính quyền địa phương sẽ có biện pháp xử lý trước rồi báo cáo về Bộ", ông Chung thoái thác.

Trong khi đó Trưởng ban Kinh tế ngân sách TP HCM Nguyễn Minh Hoàng thừa nhận, đầu cơ làm giá đất đội lên cao, tạo giá đất ảo và tác động tiêu cực cũng như không có lợi cho người mua hàng.

Tình trạng này đã diễn ra ở thành phố từ vài năm qua, đặc biệt rộ lên trong tháng rồi và đã được thành phố báo cáo lên trung ương. Song, ông Hoàng cho rằng, trách nhiệm để giải quyết tình trạng đầu cơ, lũng đoạn giá thị trường này không phải thuộc TP HCM, mà đòi hỏi một chính sách vĩ mô. "Không thể giải quyết cục bộ", ông Hoàng nhấn mạnh.

Ngày 27/10, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu điều chỉnh mức thuế sử dụng đất, đánh thuế lũy tiến đối với trường hợp sở hữu nhiều bất động sản; có nhà đất nhưng không đưa vào khai thác sử dụng hoặc mua đi bán lại nhiều lần trong thời gian ngắn. Mục đích nhằm hạn chế đầu cơ, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Người được cấp chứng chỉ định giá bất động sản phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học.

Chứng chỉ môi giới, định giá sẽ bị thu hồi khi người được cấp chứng chỉ mất năng lực hành vi dân sự; kê khai trong hồ sơ xin cấp chứng chỉ không trung thực; cho người khác mượn, thuê chứng chỉ để hành nghề; vi phạm các nguyên tắc hành nghề theo quy định; chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa...

Người bị thu hồi chứng chỉ sẽ bị cấm hoạt động trong thời hạn năm năm, kể từ ngày có quyết định thu hồi.

Theo VnExpress