Top

Cần Thơ: Thuế sử dụng đất tăng "phi mã", nhiều doanh nghiệp không chịu nộp thuế

Cập nhật 31/10/2007 16:00

Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện nay chỉ có ½ số dự án trên khoảng 60 dự án khu dân cư, khu tái định cư được triển khai. Nguyên nhân chính là do nhiều khó khăn về bồi hoàn, giải toả, về cơ chế chính sách trong các năm qua.

Trong số khoảng 30 dự án đang triển khai ở nhiều mức độ khác nhau, phần lớn thi công “da beo” vì người dân đòi đền bù giá cao “theo thoả thuận”.

Cái khó nhất hiện nay giữa ngành thuế và các dự án khu dân cư là việc tính thuế sử dụng đất (TSDĐ) các dự án này, nhiều dự án giá tính thuế tăng theo kiểu “phi mã” khiến cho nhiều doanh nghiệp đang kêu trời, còn ngành thuế thì “bó tay” vì doanh nghiệp không chịu nộp thuế.

Đơn cử như Công ty phát triển kinh doanh nhà Cần Thơ, tổng diện tích dự án 60ha, theo phê duyệt năm 2004 dự án này nộp thuế tổng cộng 38 tỉ đồng, thế nhưng nay mức thuế tăng lên đến 180 tỉ đồng.

Công ty CP XDCTGT 586 đầu tư dự án khu đô thị Phú An, tổng diện tích gần 145ha, mức thuế của dự án này năm 2003 là 18 tỉ, năm 2006 lên đến 153 tỉ và nay có thể sẽ lên cao hơn, vì trong tổng số 57ha đất phải nộp thuế, công ty có giấy đỏ gần 23ha, số tiền thuế báo phải nộp lên đến hơn 85 tỉ đồng.

Thất thu, chậm nộp, khiếu nại, đó là tình trạng chung của thuế sử dụng đất Cần Thơ hiện nay. Trong hơn 700 tỉ tiền thuế sử dụng đất trên địa bàn, đến nay chỉ thu được hơn 10%. Theo tổng hợp của ngành thuế, năm 2006 thu TSDĐ gần 20 tỉ đồng, năm 2007 chỉ mới thu được gần 5 tỉ trong tổng số cả trăm tỉ đồng phải thu.

Nguyên do giá thuế tăng quá cao, theo các doanh nghiệp do cách khấu trừ, cách hiểu và diễn giải, áp dụng các văn bản của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính của ngành thuế Cần Thơ và doanh nghiệp còn nhiều điểm khác biệt quan trọng.

Theo Tuổi Trẻ