Top

Bán nhà đầu tư đất

Cập nhật 01/11/2007 10:00

Tính toán kỹ, luôn biết chớp lấy cơ hội kinh doanh những lúc có biến động về giá vàng và sốt bất động sản đã giúp cho nhiều nhà đầu tư bất động sản kiếm được tiền tỷ.

Ông Võ Văn Lâm, người có 3 căn nhà trên đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận (TP HCM) kể: "Vào tháng 7 vừa qua, tôi quyết định bán một căn nhà để đầu tư vào đất dự án. Lúc bán, tính theo giá vàng, căn nhà của tôi có giá 4,2 tỷ. Tôi mua lại được 3 lô đất tại dự án khu dân cư Nam Long trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) với giá 9 triệu đồng mỗi m2 và khu dân cư Phú Hữu (quận 9) của Công ty Đông Dương với giá 5 triệu đồng mỗi m2. Bây giờ, giá đất Nam Long đã lên 10 - 11 triệu đồng mỗi m2 và đất tại dự án Đông Dương đã khoảng 7 triệu. Tính ra bán cả 3 lô đất đó, tôi đã lãi được gần 1 tỷ đồng. Đợi lúc giá vàng hạ xuống, tôi sẽ bán đất ngay và mua lại nhà ở nội thành với diện tích lớn hơn".

Kiểu bán nhà bằng vàng và mua đất bằng tiền đồng như ông Lâm hiện khá phổ biến. Những nhà đầu tư tính toán rất kỹ và luôn biết chớp lấy cơ hội kinh doanh những lúc có biến động về giá vàng và sốt bất động sản. Rất nhiều người tính toán quay vòng vốn những lúc giá vàng sốt bằng cách bán vàng, mua đất. Tất nhiên, giá đất tại các dự án tốt thường không giảm mà tỷ lệ lợi nhuận so với tích trữ vàng thường cao hơn rất nhiều.

Theo thông tin về đất sự án khảo sát bởi Công ty Vinaland, trong vòng nửa cuối tháng 9 đến nay, giá đất dự án tại quận 2 tăng từ bình quân 5%, cá biệt có dự án giá đất tăng đến 25% như khu dân cư Bình Trưng Đông (hiện nay là 12 triệu đồng mỗi m2 so với đầu tháng 9 là khoảng 9,5 đến 10 triệu). Tại quận 7, giá đất khu Him Lam Kênh Tẻ tăng 15%, khu dân cư Phú Mỹ của Vạn Phát Hưng tăng 10%, khu ADC tăng 15%. Tại các khu dân cư Rạch Chiếc, khu dân cư Nam Long tăng từ 5 đến 10%. Tại huyện Nhà Bè, giá đất tại các khu dân cư Phước Kiển, Sadeco, Thái Sơn 1... cũng đều có giá tăng đồng loạt 10 - 15%.

Theo ông Võ Đình Quốc, giá vàng lên quá nhanh trong thời gian qua chỉ khổ cho người mua nhà để ở, trong khi đó, đối với những nhà đầu tư thì đây là cơ hội vàng. Những biến động trên thị trường vàng là do có mối quan hệ rất mật thiết với thị trường bất động sản. Mà mức độ tăng giá căn hộ, đất dự án trong thời gian qua là một minh chứng cho cách làm ăn chớp thời cơ của những nhà đầu tư, khiến giá nhà đất tăng lên với mức độ phi mã.

Theo Thanh Niên