Top

Chung cư nghiêng, hàng trăm người hoảng loạn

Cập nhật 01/11/2007 13:00

Khoảng 16 giờ ngày 31-10, khu vực giao lộ Hai Bà Trưng-Nguyễn Siêu-Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1- TPHCM (gần tòa nhà Mai Linh) bỗng trở nên hỗn loạn khi nhiều người từ chung cư (1 trệt, 4 lầu) số 5 Nguyễn Siêu hớt hải tháo chạy xuống đường.Khi vỉa hè hóa thành... hố sâu!

Theo người dân ở đây, chung cư này có khoảng 35 hộ dân đang cư ngụ, nếu tính luôn nhân viên của Công ty Cosoco (văn phòng ở tầng trên cùng chung cư) thì có trên 100 người.

Những người chứng kiến sự việc cho biết, sự cố bắt đầu từ khi phần vỉa hè trên đường Nguyễn Siêu đoạn tiếp giáp giữa chung cư số 5 Nguyễn

Siêu và cao ốc Saigon Residences (số 11D Thi Sách) đang được thi công xây dựng bất ngờ lún xuống tạo một hố lớn với độ sâu gần 70 cm, với diện tích trên 6 m2.

Sự cố sụt lún làm một thanh niên giữ xe trên lề đường, cùng 4 xe gắn máy bị lôi tuột xuống hố. Khi người thanh niên và xe được kéo lên khỏi hố, mặt đất tại đây tiếp tục lún xuống đến độ sâu hơn 2 m và diện tích hơn 10 m2, khiến 1 cây me, 1 cột điện bị lôi luôn xuống hố.

Sau đó, người dân phát hiện chung cư số 5 Nguyễn Siêu nghiêng nhẹ về phía công trình đang thi công, đồng thời có nhiều vết nứt lớn tại một số căn hộ ở lầu hai. Để tránh xảy ra tai nạn, nhiều gia đình ở gần công trình xây dựng được di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đã cảnh báo trước

Theo người dân địa phương, công trình xây dựng cao ốc Saigon Residences (có quy mô 1 hầm, 1 trệt và 11 lầu do chủ Công ty Liên doanh Trung tâm Thương mại và căn hộ Sài Gòn làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình) là nguyên nhân gây ra sự sụt lún và làm nghiêng chung cư số 5 Nguyễn Siêu.

Từ cuối năm 2006, công trình được tiến hành triển khai xây dựng, cùng thời điểm này chung cư cũng được tiến hành đại tu, sơn sửa mới...

Đến tháng 5-2007, khi cao ốc Saigon Residences bắt đầu làm tới phần móng và hầm sát với chung cư thì ở các căn hộ xuất hiện những vết nứt do bị chấn động.

Ông Trương Minh Đỗ, Phó Ban Quản lý chung cư số 5 Nguyễn Siêu, cho biết thêm từ tháng 5-2007, việc thi công cao ốc đã làm nghiêng, nứt xé cột một số căn hộ trong chung cư.

Lo lắng chung cư có thể đổ sập thình lình, người dân đã yêu cầu nhà thầu quan trắc lại phần cột móng để có biện pháp gia cố bảo đảm an toàn cho chung cư khi tiến hành thi công.

Chủ dự án cao ốc đã nhờ một đơn vị tiến hành kiểm định lại chất lượng cũng như mức độ ảnh hưởng do việc thi công gây ra. Do kết quả kiểm định cho thấy, công trình không bị ảnh hưởng nặng, nên phía chủ đầu tư có tiến hành sửa chữa trám trét lại các vết nứt.

Chủ căn hộ 203 ở chung cư này cho biết, cách đây hơn 1 tháng một số căn hộ lại có dấu hiệu hư hỏng do chấn động, người dân đã tổ chức họp với chủ đầu tư để tìm giải pháp bảo đảm an toàn, nhưng kết quả cuộc họp cũng không đi đến đâu.



Khu vực thi công tầng hầm làm
nghiêng chung cư. Ảnh: T.Thạnh



Do nước ngầm hay biện pháp thi công kém?

Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân xảy ra sự cố, ông Phạm Ngọc Hùng, chỉ huy trưởng công trình, cho biết: “Chúng tôi đang thi công đào đất, làm móng công trình thì xảy ra hiện tượng mạch nước ngầm với áp lực lớn từ dưới phụt chảy cục bộ trong khu vực hố đào gây sụt lún cục bộ phần lề và vỉa hè đường Nguyễn Siêu. Trước mắt, chúng tôi đang tiến hành đổ đất lấp lại chỗ mạch nước phun lên”.

Tuy nhiên, sau khi xem xét hiện trường ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng việc lấp đất chẳng ăn thua gì. Ông Hiệp yêu cầu đơn vị thi công phải bơm nước vào lớp đất vừa đổ xuống để đất nén chặt hơn. Theo nhận định ban đầu của ông Hiệp, sự cố rất phức tạp và việc khắc phục sẽ hết sức khó khăn. Tại hiện trường, khi chúng tôi đặt vấn đề trước khi thi công có tiến hành khảo sát nước ngầm không, một cán bộ của đơn vị thi công cho biết, dựa theo kết quả khảo sát của chủ đầu tư, khu vực này nước ngầm không ảnh hưởng đến quá trình thi công tầng hầm.

Ông Vũ Quang Hoài, Phó Giám đốc Công ty Tư vấn Kiểm định công nghệ thiết bị và kiểm định – Bộ Xây dựng (chi nhánh TPHCM), cho rằng vấn đề xây dựng tầng hầm cao ốc tại TPHCM hiện nay rất đáng báo động vì trong vòng 1 tháng đã xảy ra liên tiếp hai sự cố (trước đó là cao ốc Pacific) trong lúc thi công phần móng đụng mạch nước ngầm làm nghiêng, sập nhà bên cạnh.

                                               Kiểm tra toàn bộ công trình

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, đã có mặt tại hiện trường ngay sau sự cố xảy ra và chỉ đạo các đơn vị liên quan phải di dời hết người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm đưa về ở tạm tại chung cư 212A Nguyễn Trãi (quận 1). Ông yêu cầu đơn vị chủ đâu tư phải lo chỗ ăn ở cho bà con thật đàng hoàng trong thời gian chờ khắc phục sự cố. Ông cũng chỉ đạo Sở Xây dựng phải kiểm tra lại giấy phép cũng như thiết kế và biện pháp thi công cao ốc Saigon Residences để xử lý theo pháp luật nếu có sai phạm. Ngoài ra, ông còn yêu cầu phải kiểm định lại chung cư số 5 Nguyễn Siêu, đồng thời có biện pháp sửa chữa để bảo đảm an toàn cho người dân nếu sử dụng trở lại.

                                                                                                                                          Tr. Thanh



Vụ sập tòa nhà Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ – TPHCM

                                         Chủ cao ốc Pacific đóng phạt 29 triệu đồng

Chiều 30-10, Sở Xây dựng TPHCM đã tổ chức cuộc họp về dự thảo kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành xung quanh tình hình vi phạm xây dựng sai phép 3 tầng hầm và hướng xử lý đối với chủ đầu tư cao ốc Pacific là Công ty TNHH Bia Thái Bình Dương. Một lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, kết quả này sẽ được đoàn kiểm tra liên ngành công bố chính thức ngay trong tuần này.

Được biết, chủ cao ốc cũng vừa mới nộp phạt số tiền 29 triệu đồng theo quyết định xử lý hành chính (ngày 4-1-2007) của Sở Xây dựng do những hành vi sai phạm của đơn vị quản lý công trình là Công ty TNHH xây dựng một thành viên Thái Bình Dương.

                                                                                                                                         K.Long



Theo Người Lao Động