Top

Lập phòng thí nghiệm chất lượng công trình xây dựng

Cập nhật 30/08/2008 10:00

Bộ Xây dựng vừa chấp thuận cho Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quates 3) được lập phòng thí nghiệm xây dựng sau hàng loạt sự cố công trình xảy ra tại các đô thị lớn như TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Bộ phận thử nghiệm xây dựng hiện trường thuộc phòng nghiệp vụ 6 của Quatest 3 sẽ được Vụ trưởng Khoa học công nghệ và môi trường trực thuộc Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm quản lý.

Hoạt động theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, phòng thí nghiệm sẽ đáp ứng mọi nhu cầu tư vấn, giám sát thi công, quản lý dự án, quan trắc, khảo sát môi trường công trình của các loại công trình từ dân dụng đến công nghiệp.

Các dịch vụ khác như kiểm tra, giám định, chứng nhận chất lượng, đo vẽ, khảo sát công trình đã và đang thi công hoặc xảy ra sự cố cũng sẽ được phòng thí nghiệm này thực hiện.

Phòng thí nghiệm tương lai sẽ tập hợp đội ngũ cán bộ trong nước đã nhiều năm kinh nghiệm trong công tác chuyên ngành và hợp tác rộng rãi với các tổ chức quốc tế đến từ Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan, Châu Âu, Asean...

Phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng nhằm hỗ trợ các công trình đã, đang và sẽ thi công là hết sức cần thiết. Đó là ý kiến mà nhiều chuyên gia xây dựng đưa ra tại hội thảo về mạng kiểm định chất lượng công trình xây dựng Việt Nam - khu vực phía Nam ngày 29/8.

Những công trình bị xảy ra sự cố như: Pacific (sập viện Khoa học xã hội và lún Sở Ngoại Vụ) , Saigon Residences (nghiêng chung cư Nguyễn Siêu), sập cầu Cần Thơ... phần lớn đều bắt nguồn từ lỗi thi công và giám sát. Trong đó, lỗi nặng nhất là xem nhẹ khâu kiểm định, đo đạc, quan trắc chưa tới và không có thiết bị hiện đại để thí nghiệm chính xác.

Nguyên cục trưởng Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Trần Chủng nhận xét, qua các vụ điều tra sự cố công trình trong năm 2007, ngành xây dựng đã có những bài học xương máu từ khâu kiểm định, quan trắc, đo đạc chỉ số của công trình.

Theo ông Chủng, đơn vị thí nghiệm công trình phải có người đủ năng lực, chuyên môn và giàu kinh nghiệm trong xử lý các tình huống phức tạp. Theo đó, khi điều tra sự cố phải có tầm nhìn từ các bước khảo sát, thiết kế, thi công...để xác định nguyên nhân.

"Người điều tra, giám sát phải ý thức rằng một sự cố nhỏ không được phát hiện, khắc phục kịp thời sẽ dẫn nhanh đến sự cố lớn hơn", ông khuyến cáo.

Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ và môi trường Nguyễn Trung Hòa khẳng định, khi các phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng đi vào vận hành sẽ được quản lý chặt chẽ qua việc thanh tra, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng.

Phòng thí nghiệm nào làm sai, vi phạm các quy định nghiêm ngặt của kiểm định sẽ bị lập danh sách, nêu tên công khai trên trang web của Bộ Xây dựng và bị xử lý nghiêm.

Theo VnExpress