Top

Đất đai vẫn là lĩnh vực "nóng"

Cập nhật 30/08/2008 01:00

Ngày 29-8, với sự chủ trì của Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT), sở TN-MT 63 tỉnh thành đã tổ chức giao lưu trực tuyến với người dân, doanh nghiệp. Cuộc giao lưu diễn ra suốt cả ngày, từ sáng đến 17g mới kết thúc.

Nợ tiền sử dụng đất ra sao?

Chị Lưu Mỹ Dung (tỉnh Bình Dương) hỏi: theo nghị định 84, giấy chứng nhận ghi nợ có được thực hiện các quyền của người sử dụng đất hay không? Sở TN-MT Bình Dương trả lời: quy định tại nghị định 17 nêu rõ: khi hộ gia đình, cá nhân thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất (chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp…) hoặc được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi thì phải nộp cho Nhà nước số tiền còn nợ. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng TN-MT (nơi có đất) có trách hiệm chỉnh lý xóa số tiền đã ghi trên giấy chứng nhận trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã nộp đủ tiền sử dụng đất còn nợ cho Nhà nước. Như vậy, các giao dịch quyền sử dụng đất đối với giấy chứng nhận còn ghi nợ đều không có giá trị pháp lý.

Người dân tên Phú Lợi (Bình Dương) thắc mắc tiếp về nội dung này: anh mua miếng đất từ năm 1988, có xác nhận của UBND xã và năm 2003 được cấp sổ đỏ nhưng trên sổ ghi nợ tiền sử dụng đất. Vậy theo quy định mới có phải nộp số tiền sử dụng đất không? Theo Sở TN-MT Bình Dương, nghị định 198 quy định: hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận nhưng đất đó đã được sử dụng ổn định trước ngày 15-10-1993 mà còn nợ tiền sử dụng đất thì được miễn tiền sử dụng đất. Do đó trường hợp có giấy tờ chứng minh sử dụng trước thời điểm trên và có ghi nợ tiền sử dụng đất thì được miễn theo quy định.

Sáp nhập Hà Tây với Hà Nội, giá đất tính thế nào?

Một vấn đề khá thời sự được anh Nguyễn Tuấn Anh đặt ra: khi tỉnh Hà Tây sáp nhập về TP Hà Nội thì bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Hà Tây trước đây có được điều chỉnh theo giá của Hà Nội hay không, nếu có điều chỉnh thì khi nào, thông tin đó sẽ được cung cấp cho người dân ở đâu? Theo Sở TN-MT và nhà đất Hà Nội, về nguyên tắc, giá đất trên địa bàn các địa phương trước khi hợp nhất TP Hà Nội mới vẫn được áp dụng đến hết ngày 31-12-2008. Riêng giá các loại đất trên địa bàn Hà Nội mới sẽ được xây dựng và trình HĐND TP Hà Nội mới thông qua và công bố ngày 1-1-2009.

Chuyện xóa "treo" quy hoạch tiếp tục được người dân nhắc lại. "Đề nghị xem xét xóa bỏ quy hoạch "treo" cho dự án không khả thi kéo dài trên 15 năm cho 600 hộ dân đang sinh sống trên các con đường thuộc phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa" - ông Ngô Đình Tiến yêu cầu. Theo Sở TN-MT Khánh Hòa, trường hợp quy hoạch đã được công bố có diện tích đất phải thu hồi mà Nhà nước chưa bồi thường thì người sử dụng đất tiếp tục được sử dụng như trước khi công bố quy hoạch. Nếu người sử dụng không còn nhu cầu thì Nhà nước thu hồi và đền bù theo quy định.

"Tôi được biết tỉnh Bắc Giang đã có lực lượng cảnh sát môi trường, vậy từ khi thành lập đến nay lực lượng này đã điều tra, khởi tố doanh nghiệp hay cá nhân nào về hành vi gây ô nhiễm môi trường chưa?" - anh Nguyễn Hải Nam đặt vấn đề. Nhưng theo Sở TN-MT tỉnh Bắc Giang, nội dung mà anh Nam quan tâm "đề nghị bạn liên hệ với Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bắc Giang để được trả lời".

Sinh viên có địa chỉ email là vothiminhthu30k8@...hỏi: nhà đã bị cưỡng chế thì chủ nhà đó có được xây dựng lại trên nền đất đã bị cưỡng chế hay không, diện nào thì được hưởng quyền ưu tiên này? Sở TN-MT Đà Nẵng giải đáp: chỉ sau khi cưỡng chế mà chủ hộ được cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy phép xây dựng mới được xây dựng lại. Trường hợp cưỡng chế để thực hiện quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền hoặc thi hành bản án của cơ quan tòa án thì không thể xây dựng nhà ở trên khu đất đó.

"Xin hỏi sân golf sẽ đóng góp gì cho việc phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Ninh? Diện tích sân golf đã được Thủ tướng phê duyệt cho tỉnh là bao nhiêu hecta?" - người dân tên Nguyễn Thái Bình băn khoăn. Tuy nhiên, câu trả lời của Sở TN-MT Bắc Ninh dường như chưa làm người hỏi thỏa mãn: việc sử dụng đất để xây dựng sân golf phải nằm trong quy hoạch sử dụng đất được Chính phủ phê duyệt. Dự án đầu tư xây dựng sân golf phải được các bộ, ngành ở trung ương và Thủ tướng Chính phủ cho phép. Quan điểm của sở tham mưu với UBND tỉnh là không khuyến khích nhà đầu tư xây dựng sân golf đối với khu đất không nằm trong quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên thông tin: có gần 1.500 câu hỏi được người dân gửi tới bộ và sở TN-MT 63 tỉnh thành, 70% câu hỏi liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó bộ nhận khoảng 300 câu, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương khoảng 100 câu, tỉnh Lai Châu cũng nhận được khoảng 50 câu... Hơn 50% câu hỏi đã được trả lời. Ông Nguyên nói sẽ yêu cầu các sở đến ngày 15-9-2008 phải trả lời xong các câu hỏi còn lại.

Ông Nguyên cũng cho biết bộ yêu cầu các sở tổ chức giao lưu mỗi năm bốn lần, kết hợp với bộ mỗi năm hai lần. Ông đánh giá việc kết hợp giao lưu sẽ giúp các sở trả lời sát câu hỏi của dân hơn, đồng thời qua đó các sở cũng biết được những bức xúc của dân để có chỉ đạo giải quyết kịp thời.


Môi trường phải được ưu tiên số 1



Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên.

Trao đổi với báo chí bên lề buổi giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên khẳng định muốn phát triển gì vẫn phải đảm bảo giữ sạch môi trường. Đây là mục tiêu và ưu tiên số 1. Ông Nguyên cho biết:

- Lĩnh vực đất đai vẫn là vấn đề nóng bỏng trong giao lưu trực tuyến. Tuy nhiên, lần giao lưu này người dân còn quan tâm nhiều đến vấn đề môi trường.

* Thưa ông, người dân phàn nàn và kêu ca vấn đề gì?

- Trong lĩnh vực môi trường, người dân kêu nhiều nhất vẫn là tình trạng ô nhiễm của các lưu vực sông; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm tại khu dân cư và đặc biệt quan tâm đến vấn đề công nghệ xử lý ô nhiễm. Người dân còn đặt câu hỏi về xác định trách nhiệm quản lý nhà nước trong phát triển kinh tế nhưng lại để môi trường bị ô nhiễm. Người dân cũng phàn nàn về nước ngầm và chất lượng nước sạch.

Đặc biệt, việc nhập phế thải độc hại rất được người dân quan tâm. Muốn nhập gì thì mục tiêu đảm bảo môi trường phải là số 1, nếu không mình sẽ là chỗ chứa rác thải. Bộ đã nói rất rõ việc này, nếu nhập khẩu phế liệu mà phạm luật gây ô nhiễm là phải tái xuất, không chấp nhận việc doanh nghiệp dùng cách này cách khác để tránh né xử lý.

* Còn việc điều chỉnh Luật đất đai tới đây sẽ tập trung vào những nội dung nào?

- Ba vấn đề được tập trung gồm quy hoạch, kinh tế đất đai, tài chính đất đai mà chủ yếu là giá đất và chênh lệch địa tô. Thời gian qua, vấn đề giá đất được quan tâm nhiều nhưng mới chỉ quan tâm tới giá trị hữu hình trong hỗ trợ dân bị giải tỏa, còn giá trị vô hình chưa được quan tâm đầy đủ, đó là công ăn việc làm và chỗ ăn ở.


Theo Địa Ốc TTO