Top

"Đã đến thời điểm tốt nhất để mua nhà, đất"

Cập nhật 30/08/2008 01:00

“Sự ngưng trệ quá lâu của thị trường địa ốc làm nóng lòng nhiều nhà đầu tư thứ cấp. Nhưng với những người có nhu cầu nhà ở thực sự hoặc nhà đầu tư có nguồn tiền nhàn rỗi, đây là một cơ hội”, đó là nhận định của ông Phạm Thanh Hưng, Tổng giám đốc công ty thẩm định giá Thế Kỷ.

* Đánh giá của ông về thị trường bất động sản (BĐS) tại Hà Nội như thế nào?

Mỗi năm trung bình có khoảng 1,3 triệu m2 được xây dựng. Riêng trong 2 quý đầu năm 2008 có 130 dự án được triển khai. Tuy nhiên lượng hàng trên vẫn còn rất hạn chế so với nhu cầu thực về nhà ở hiện nay trên địa bàn Hà Nội. Rất nhiều dự án trên phải vài năm nữa mới đưa vào sự dụng được. Đó là nguyên nhân khiên lượng hàng cung ra thị trường của năm 2009 sẽ giảm đang kể.

* Thị trường nhà đất trong thời gian qua phát triển theo xu hướng nào, thưa ông?

Theo khảo sát khá chi tiết của chúng tôi, tốc độ giảm giá nhà đất trong thời gian qua đã chững lại so với các tháng 4 và 5. Điều đó cho thấy thị trường nhà đất đang có những bước chuyển biến tích cực.

* Vậy hiện tại khách hàng đang nhắm vào đâu?

Những nhà đầu tư thứ cấp họ đang tập trung vào các khu như: An khánh, Dương Nội…đó là những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu, thiết kế tốt. Còn khách hàng có nhu cầu về nhà ở thực thụ thì đang tập trung vào các sản phẩm có giá vừa phải.

* Có thông tin cho rằng lượng hàng ứ đọng là do trước đó các nhà đầu tư mua giá cao, nên giờ không thể bán giá thấp được, nhưng tới đây đến hạn ngân hàng họ buộc phải bung số lượng lớn ra, khi đó thị trường sẽ hạ nữa?

Các nhà đầu tư sẽ phải tìm cách giải quyết. Giải quyết thế nào cho hợp lý, linh hoạt đó là việc của họ.

Tôi chắc một điều, tháng 9 tới thôi là đợt đáo hạn ngân hàng khi đó sẽ có sự thay đổi cục diện của thị trường BĐS. Nhà đầu tư thứ cấp không chịu nổi lãi suất tín dụng cao sẽ phải giải quyết sản phẩm của mình theo hướng khác.

* Vậy đây là thời điểm mua nhà tốt nhất?

Với cá nhân tôi khẳng định, đây là thời điểm thích hợp nhất đối với các nhà đầu tư thứ cấp cũng như người dân có nhu cầu thực về nhà ở. Với những người đã tích cóp đủ số tiền mua nhà thì thời điểm này là hợp lý nhất.

* Xin cảm ơn ông!

Theo VTC News