Top

Lấp kênh làm ngập nhà dân

Cập nhật 18/06/2009 14:20

Gần một tháng nay người dân gần khu vực cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, mất ăn mất ngủ khi công trình xây dựng khu tái định cư dành cho những hộ ảnh hưởng dự án đường Nam sông Hậu triển khai. 120 hộ dân như “mắc kẹt” trong vùng sình lầy ô nhiễm, khi con kênh thoát nước ở hai ấp Cảng và Đầu Giồng thuộc xã Trung Bình (Long Phú, Sóc Trăng) bị lấp lại.

Cơn mưa đêm 15-6 làm nước ngập lênh láng cả một khu dân cư, ô nhiễm càng nghiêm trọng hơn. Nhiều gia đình vội cõng trẻ em giữa đêm khuya chạy đi tá túc nhà người thân ở khu vực gò đất cao vì nước ngập đến giường ngủ, vật dụng trong nhà trôi ra ngoài. Sáng ra ai cũng phờ phạc vì đánh vật với tình trạng nước dâng ngập sâu nền nhà. Chưa kịp nghỉ mệt mưa lại trút nước xối xả.

Ông Diệp Văn A là hộ nghèo ở ấp Cảng, thuê năm công đất đào ao nuôi tôm, cá với giá 7,5 triệu đồng/năm. Ba tháng trước ông A thả trên 20.000 con tôm sú, gần trăm ký cá phi giống và 800 con cá tra với hi vọng thu hoạch vào dịp cuối năm kiếm vài triệu đồng tiền lời sửa lại căn nhà lá dột rách bốn bề. Vậy mà ước mơ của gia đình ông A vụt tan biến sau một cơn mưa vì kênh bị lấp nên nước không thoát được ra biển. Nhiều gia đình khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự ông A.

Ông Bùi Đức Tính - trưởng Ban quản lý dự án xây dựng khu thương mại và tái định cư Trần Đề - cho biết dự án có vốn đầu tư 22,5 tỉ đồng, dự kiến tái định cư cho khoảng 430 hộ dân ảnh hưởng dự án đường Nam sông Hậu do Công ty xây dựng công trình giao thông và thủy lợi Ngọc Thành (TP.HCM) trúng thầu, UBND huyện Long Phú làm chủ đầu tư. Theo ông Tính, khi thi công nhà thầu có đặt cống ngầm dưới kênh thoát nước công cộng nhưng do cống quá nhỏ, cát trong quá trình san lấp tràn vào cống gây nghẹt nên nước không thoát được ra biển.

Ông Tính cho biết: “Biện pháp tạm thời là đào một con kênh nhỏ cạnh bờ bao nhưng một số hộ chưa thống nhất vì bị mất đất. Để đảm bảo cuộc sống lâu dài cho người dân, có thể chúng tôi sẽ xin chủ trương mua đất của dân để đào kênh thoát nước vì không thể xây cống lớn ngay vị trí kênh công cộng đã bị lấp”.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO