Top

Giá nhà trọ "dựng đứng", sinh viên lao đao

Cập nhật 17/06/2009 16:05

Càng gần thời điểm thi ĐH, giá nhà trọ tại Hà Nội càng “nóng”. Không ít sinh viên phải chịu cảnh ba lô con cóc chuyển nhà hoặc ở ghép vì không chịu nổi đà tăng giá.

Dãy nhà lụp xụp trong khu Triều Khúc, quận Thanh Xuân, Hà Nội, mỗi phòng rộng chưa đầy 6m2, lợp prô - xi -măng không xốp chống nóng, không chỗ để xe, cả xóm chung một nhà vệ sinh… Sinh viên, học sinh ôn thi ĐH sống tại đây vẫn gọi đùa là “khu ổ chuột”. Tuy nhiên, giá thuê mỗi phòng tại khu ổ chuột này không hề thấp. Từ đầu tháng 7, tính cả điện nước, mỗi phòng tại đây đã ngót nghét 800.000 đồng một phòng.

Lê Thị Mai, sinh viên năm thứ 2, CĐ Giao thông Vận tải, sống tại đây cho hay, từ năm ngoái đến năm nay chủ trọ tăng giá đến ba lần, thêm 400.000 đồng. “Bọn em cũng nhiều lần đi tìm nhà nhưng ở đâu cũng đắt. Tuy ở đây có vất vả, nhưng so ra giá ở “khu ổ chuột này” còn mềm hơn nhiều nơi khác”, Mai nói.

Cùng cảnh với Mai, căn nhà trọ trong làng Phùng Khoang, quận Thanh Xuân của Nguyễn Thu Trang, ĐH Mở đã bị “độn” giá thêm 200.000 đồng lên 1 triệu đồng, điện tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng, kể từ đầu tháng 6.

Chỉ tay vào phòng trọ 10 m2 của mình, Trang thở dài: “Phòng kín như bưng, không cửa sổ. Mùa đông còn đỡ chứ mùa hè ngột ngạt không chịu nổi. Mấy hôm nóng vừa qua em không thể học được, mồ hôi nhễ nhại, phòng lại kín mít đến khó thở, em phải ra ngoài tránh nóng. Mất toi mấy ngày ôn thi”.

Rất nhiều sinh viên than thở phải chịu cảnh tăng giá theo “hứng” của chủ nhà. Mỗi lần tăng giá, ít chủ trọ báo trước cho người thuê, cũng không nói lý do tăng giá. "Có lần, hai sinh viên đến đây thuê đang trong lúc chuyển đồ thì bị đuổi do thắc mắc chuyện tiền nong với chủ nhà. Mất toi 300.000 đồng tiền đặt cọc. Từ đó, chẳng ai dám thắc mắc”, Lê Hữu Thuận, sinh viên ĐH Kiến Trúc nói.

Các sinh viên kháo nhau, khu Mỗ Lao, Hà Đông, giá “mềm” hơn các khu khác. Tuy nhiên, đồng nghĩa với giá rẻ, cuộc sống của người thuê cũng “toát mồ hôi hột”. Căn phòng thấp lè tè trong khu trọ “chưa mưa đã ngập”, rộng chừng 5 - 7 m2 có giá dao động 400.000 - 700.000 đồng. Sinh viên nào muốn tìm nhà cao ráo hơn như nhà cao tầng, có trần xốp, rộng khoảng 10 -15 m2, cũng phải chịu giá “cắt cổ” từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng một tháng.



Giá tăng, nhưng môi trường sống thì không hề được cải thiện với cảnh
chật chội, nóng bức.


Qua khảo sát, từ đầu tháng 6, giá phòng trọ tại hầu hết các “làng trọ” của Hà Nội như: Triều Khúc, Phùng Khoang, Mỗ Lao, Dịch Vọng… đồng loạt tăng giá từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng một phòng, điện tăng 1.000 - 1.500 đồng một số, nước 20.000 - 30.000 đồng một người… Giá tăng “dựng đứng” khiến không ít sinh viên “đi không được, ở lại cũng không xong”.

Đã đắt còn hiếm

Theo lý giải của một số chủ nhà trọ, giá cả leo thang cộng với “cầu” nhà trọ dịp hè thường tăng rất cao do học sinh đổ về Hà Nội ôn thi khiến giá nhà trọ hè năm nay tăng đột biến.

Quả vậy, theo nhiều sinh viên ở lại Hà Nội để làm thêm hoặc học thêm trong hè, muốn tìm nhà thời điểm này còn khó hơn “lên trời”.

Giữa tháng 6, hầu hết các xóm trọ đã kín chỗ, thậm chí có nơi treo biển “hết phòng” ngoài cửa để tránh bị làm phiền. Đi cả ngày qua những khu tập trung nhiều nhà trọ cho sinh viên, chúng tôi chỉ tìm được lác đác vài khu trọ còn phòng trống nhưng đều giật mình vì chủ nhà hét giá “trên trời”.



Rất nhiều phòng trọ thậm chí còn không có cửa sổ. Mọi vật dụng của
sinh viên đều phải tận dụng từng cm2 mới có chỗ để. Ảnh: Lê Trang.


Người đi tìm nhà trọ đã khổ, tình cảnh “kẻ ở” cũng không dễ chịu gì. Do nhà trọ luôn trong tình trạng cung không đủ cầu nên các chủ trọ sẵn sàng sẵng giọng đuổi luôn nếu sinh viên nào không chịu được “nhiệt”.

Tại một số khu trọ ở khu vực Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, chủ nhà đặt ra trăm khoản tiền vô lý để kiếm lời từ sinh viên như: tiền giấy vệ sinh 10.000 đồng mỗi người một tháng, tiền dung dịch cọ toilet 10.000 đồng mỗi người một tháng… Tại khu trọ tại Mỗ Lao, huyện Từ Liêm, có chủ trọ còn thu tiền rác của sinh viên 36.000 đồng một tháng…

Đứng trước tình cảnh giá nhà trọ leo thang, không chuyển được nhà, nhiều sinh viên đành ở ghép, chen chúc trong căn phòng trọ tối tăm để bớt tiền. “Phòng 7m2 trước bọn em ở hai người, giờ phải ghép thêm hai bạn nữa để giảm chi phí. Mấy hôm nóng, cả phòng chỉ thấy hơi người ngột ngạt tưởng như không chịu nổi”, Nguyễn Văn Mạnh, ĐH Ngân Hàng, trọ tại Dịch Vọng cho hay.

Theo nhiều chủ nhà trọ, trong thời gian tới, gần với thời điểm thi ĐH, giá nhà trọ còn có thể tăng cao hơn, khi các học sinh và phụ huynh đổ về Hà Nội chờ thi và sau đó là các “tân sinh viên” lên trọ học.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt