Top

Đã đến lúc mua nhà, đất ở

Cập nhật 18/06/2009 09:30

Thị trường nhà đất sẽ ấm lên chứ không sốt như trước nhưng cũng khó nói tiền từ chứng khoán sẽ đổ mạnh vào kênh bất động sản.

Đã từng có quy luật kênh chứng khoán tăng nóng một thời gian là sau đó thị trường bất động sản nhộn nhịp. Từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 6 này, người mua cổ phiếu trên sàn và OTC (cổ phiếu chưa niêm yết) đã có lãi ít nhất là 100%. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng tiền chốt lời từ chứng khoán sẽ lại đổ sang nhà đất. Ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán - bất động sản ra sao?

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP: Mua ngay nhà đất

Theo nhận định của tôi thì chắc chắn tiền bán chứng khoán chốt lời sẽ đổ qua mua nhà đất. Ở đây có hai điểm cần phân tích. Một là việc đầu tư chứng khoán hiện nay chỉ đánh lướt sóng chứ không đầu tư dài hạn.

Kiểu đầu tư như vậy sẽ tạo ra tâm lý bất an ngay cả người đã có lãi từ cổ phiếu là thắng rồi nhưng không dám mua tiếp. Thứ hai là giá nhà đất lúc này hiện đã quá hấp dẫn với người mua đầu tư.

Vì so với thời điểm bất động sản sốt thì giá nhà đất hiện nay đã giảm gần 50%. Với người có nhu cầu mua ở thì tôi khuyên hãy mua ngay lúc này vì ở một số khu vực giá đất nền, căn hộ đã trở về với giá trị thật. Gần đây, nhiều chủ đầu tư cho biết họ bán căn hộ ra tiền lời không còn nhiều nữa. Do vậy theo tôi, sắp tới kênh bất động sản sẽ ấm trở lại, không chỉ tiền từ chứng khoán mà còn từ nhiều nguồn khác đổ vào.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức: Bất động sản khó sốt lại

Một phần tiền bán cổ phiếu chốt lời đổ qua mua nhà đất là hiển nhiên. Ngoài ra, xét ở các kênh đầu tư bây giờ thì ít người chọn gửi ngân hàng và mua vàng vì lãi suất không hấp dẫn, còn vàng thì giá cả biến động thất thường. Xét tổng thể thì tiền từ chứng khoán sẽ qua nhà đất nhưng theo tôi là không nhiều. Bởi lẽ ở đợt sốt đất trước, do lợi nhuận từ chứng khoán quá lớn khi chỉ số VN-Index lên đến hơn 1.120 điểm, còn hiện tại đỉnh chứng khoán mới hơn 500 điểm. Thứ hai là nhà đầu tư bây giờ mua bất động sản rất đắn đo, họ lựa chọn dự án từ vị trí đến tính pháp lý rất kỹ. Cho nên dù bất động sản đang đón tiền từ chứng khoán qua nhưng thị trường sẽ chỉ ấm lại chứ không có sốt giống như trước.

Ông Lương Trí Thìn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ-Xây dựng địa ốc Đất Xanh: Tiền đang dồn vào đất

Năm 2006, chứng khoán tăng nóng thì sang năm 2007 bất động sản hồi sinh. Còn năm 2008, kinh tế suy thoái, chứng khoán đi xuống thì kênh bất động sản cũng ảm đạm. Kịch bản chứng khoán - bất động sản bây giờ cũng không khác trước là mấy.

Ai cũng thấy từ tháng 3, khi kinh tế trong nước bước đầu hồi phục thì chỉ số VN-Index cũng tăng từ đáy 232 điểm lên hơn 500 điểm. Việc chứng khoán hồi sinh khiến người mua cổ phiếu từ tháng 2 đã thắng lớn. Tất nhiên, trong đầu tư khi có lợi nhuận cao chắc chắn sẽ chốt lời. Hiện nay tôi thấy các nhà đầu tư rất khôn ngoan khi biết bán chứng khoán ra ở mức lợi nhuận kỳ vọng. Những ngày qua, thị trường liên tiếp giảm điểm và giao dịch cổ phiếu có khối lượng lớn là một minh chứng cho thấy nhiều người đã bán cổ phiếu ra chốt lời. Ở góc độ thị trường soi vào các kênh đầu tư hiện nay thì chỉ có chứng khoán và bất động sản là sinh lợi nhiều nhất. Vì thế theo tôi, tiền lời từ bán cổ phiếu chỉ có đổ qua mua bất động sản. Theo kinh nghiệm của tôi thì nếu bây giờ nhà đầu tư mua vào bất động sản thì dự báo đến cuối năm, khi kinh tế ấm lại lợi nhuận thu về sẽ rất cao.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, chuyên gia chứng khoán: Tiền vẫn ở lại kênh chứng khoán

Tôi cho rằng tiền từ chứng khoán đổ qua bất động sản là không nhiều. Vì hiện tại ngay trên sàn vẫn còn khá nhiều cổ phiếu có giá trị tốt để đầu tư dài hạn. Mặt khác, nói nhà đất đang hấp dẫn nhưng theo tôi nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ ít mang tiền ra mua lúc này. Vì lúc này đồng tiền vốn đầu tư rất eo hẹp, mặt khác mua bất động sản có trở ngại là vướng thanh khoản. Bởi lẽ mua bán một căn hộ, một nền đất không phải là chuyện đơn giản, nhiều khi mất cả tháng trời cho thủ tục, trong khi ở chứng khoán cần tiền là bán có ngay. Vì thế, tôi cho rằng phần lớn tiền lãi vẫn ở lại với chứng khoán.

Đất nền, căn hộ đang tăng giá

Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Vietress và Công ty Sacomreal vừa công bố thì hiện nay giá nền đất, căn hộ tại các khu vực nóng sốt quận 2, 7, 9, Nhà Bè đang tăng giá trở lại. Mức tăng trung bình của đất nền là hai triệu đồng/m2.

Bên cạnh thị trường ấm lại thì một số doanh nghiệp phát triển bất động sản uy tín như Phú Mỹ Hưng, Him Lam, Sunrise... đang chuẩn bị tung ra sản phẩm để bán.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP