Top

Ký túc xá sinh viên - Nghịch lý thiếu thừa

Cập nhật 04/05/2009 08:05

Trên địa bàn TPHCM hiện có 70 trường đại học (ĐH) và cao đẳng (CĐ) với trên 320.000 sinh viên (SV), trong đó khoảng 70% đến từ các tỉnh. Nhu cầu về chỗ ở của SV vì thế luôn là vấn đề “nóng” từ hàng chục năm qua bởi số ký túc xá (KTX) hiện có của TPHCM chỉ đáp ứng cho khoảng 17% tổng số SV.

KTX “nhiều không”

Theo thống kê của các trường ĐH, CĐ tại TPHCM, trên địa bàn hiện chỉ có 64 khu KTX, với khoảng 5.230 phòng đáp ứng chỗ ở cho 39.260 SV. Trong đó 14 khu KTX đã xuống cấp trầm trọng, rất nhiều KTX được xây dựng hơn 30 năm trước như: ĐH Y Dược (quận 1, 5, Phú Nhuận, Tân Bình), ĐH Kinh tế (quận 1, 3, 5), ĐH Nông Lâm, ĐH Sư phạm Kỹ thuật…

Tại KTX ĐH Nông Lâm ở quận Thủ Đức, các lớp gạch men bị vỡ nát từ lâu nhưng không được sửa chữa, cửa ra vào quá cũ và bẩn làm cho lối đi giữa 2 dãy nhà tối mù. Những tiện nghi sinh hoạt rất tệ, SV phải sử dụng khu nhà vệ sinh chung, điện, nước chập chờn. Ở đây chỉ có một khu cho SV tự học lại nằm dưới tầng hầm của căn tin nên rất bí, thiếu ánh sáng tự nhiên.

Khu B và khu C KTX ĐH Sư phạm Kỹ thuật tại quận Thủ Đức cũng trong tình trạng tương tự. Nhiều mảng tường loang lổ, cũ xì nên các SV phải dán giấy hoa che bớt; bị chuột, gián “tấn công” có thể xem là chuyện thường ngày... Hệ thống cống thoát nước thì thường xuyên quá tải nên mới những cơn mưa đầu mùa mà KTX đã nhầy nhụa nước bẩn tràn vào phòng. Được biết, khu A đã bị phá bỏ, còn 2 khu B và C đã hết hạn sử dụng.

Theo nhiều SV, muốn sống đỡ cực hơn chút thì có thể ra ngoài thuê những khu nhà trọ do tư nhân xây gần các trường.

Không chỉ “chịu trận” với tình trạng xuống cấp, việc nhiều khu KTX bố trí quá nhiều SV trong một phòng cũng ảnh hưởng đến việc học tập và sinh hoạt. Các KTX cũ trung bình bố trí 6 - 12 SV/phòng, có một số KTX bố trí đến 18 - 20 SV/phòng như KTX Trường Sân khấu Điện ảnh, Trường Văn hóa TP, thậm chí có KTX bố trí 25 SV/phòng như Trường Bán công Marketing.

Không ít khu KTX “nhiều không”, gồm: không sân chơi thể thao, không ti vi, không Internet… nên SV không thể ở, phải “chạy” ra ngoài, dù như có bạn đã nói ở trên nhà trọ cũng không có nhiều thứ.

Nghịch lý là dù nhìn tổng thể thì KTX không đủ cung cấp chỗ ở cho SV nhưng cũng có một số KTX lại “phải” cho người ngoài vào thuê như KTX ĐH KHTN (quận 1), KTX ĐH Bách khoa (quận 10)…

KTX “3 sao” - Giấc mơ có thật


Những khu KTX xây dựng sau này - chủ yếu tại khu KTX ĐH Quốc gia TPHCM, có chất lượng tốt hơn. Cùng với các khu nhà ở cao tầng là khuôn viên cây xanh, hệ thống đèn chiếu sáng mang dáng dấp của một khu đô thị mới. Các khu nhà được xây dựng theo mô hình khép kín, rộng rãi, thoáng mát.

Mỗi phòng ở dành cho 8 SV, có khu nhà tắm, nhà vệ sinh, khu vực phơi đồ, ban công. SV được trang bị tủ cá nhân, một máy tính được kết nối Internet… Ngoài ra, mỗi khu nhà có phòng xem truyền hình, khu vực đọc báo, phòng đọc sách với hơn 1.000 đầu sách.

Hương, SV năm thứ 2 Khoa Kinh tế ĐH Quốc gia TPHCM, vui vẻ cho biết: “KTX như là thiên đường của SV! Chúng em không chỉ được ở trong căn phòng đầy đủ tiện nghi, mà còn có không gian xanh rất đẹp.



Cơ ngơi bề thế của ký túc xá đại học
Bách khoa TPHCM. Ảnh: Mai Hải.

Mới đi vào hoạt động từ tháng 3-2009, KTX ĐH Bách khoa TPHCM 12 tầng được đánh giá là khu KTX “3 sao” hiện đại nhất nước, với 6 thang máy, xem được truyền hình cáp… Mỗi phòng khoảng 40m² dành cho 8 SV được xây dựng khép kín với nhà tắm, nhà vệ sinh, khu phơi đồ. Hệ thống dịch vụ đa dạng như: thư viện với 100 chỗ ngồi, có máy tính kết nối Internet, điện thoại nội mạng miễn phí nối trực tiếp đến các phòng SV; có hệ thống nhà ăn sạch sẽ, hệ thống nước tiệt trùng…

Trong phòng, từng SV đều được trang bị góc học tập riêng. Mỗi tầng đều có phòng sinh hoạt chung được trang bị ti vi màn hình phẳng, đặc biệt có cả phòng tiếp khách dành cho SV và phòng trọ cho người nhà SV lưu trú với mức phí rẻ…

Nguyễn Hoài Nam (SV năm 2 khoa Hóa) cho biết, được vào ở KTX là rất may mắn, không chỉ giá thuê rẻ hơn (khoảng 250.000 đồng/SV/tháng) mà có được không gian thoáng mát, hiện đại, sạch sẽ. Trong khi đó, nhiều SV khác phải thuê nhà trọ bên ngoài với giá khoảng 300.000 - 400.000 đồng/tháng mà điều kiện không tốt bằng.

Khu KTX ĐH Quốc gia hiện đã đưa vào sử dụng 15 khối nhà với diện tích 107.000m², đáp ứng khoảng 8.500 chỗ ở cho SV và một khu KTX xã hội hóa với diện tích khoảng 4.500m², đáp ứng khoảng 1.000 chỗ ở cho SV. Tuy nhiên, số chỗ ở hiện có mới đáp ứng khoảng 65% - 70% về chỗ ở của SV đang học tại các trường trong khu vực quận Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Đối với khu KTX của ĐH Bách khoa TPHCM, SV được vào ở là quả là một may mắn vì khu KTX này chỉ đáp ứng được khoảng 2.456 SV, trong khi trường hiện có khoảng 17.000 SV/năm. Những KTX trên hiện chỉ giải quyết cho con em diện chính sách, hoàn cảnh khó khăn và SV thuộc các tỉnh có tham gia xây dựng KTX… So ra, số lượng KTX có chất lượng tốt đáp ứng cho SV vẫn chưa đáng kể.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng