Top

Thật, ảo... tại cò?

Cập nhật 03/05/2009 08:20

Thị trường nhà đất thời gian qua có ấm lên, nhưng không trên diện rộng, mà chỉ diễn ra tại một số khu vực hạ tầng tốt, không quá xa trung tâm.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra những ngày gần đây là nhà, đất tại các khu đô thị mới Văn Khê, Văn Phú, Mỗ Lao... (Hà Đông, Hà Nội) sốt thật hay sốt ảo? Hỏi các nhân viên môi giới thì mỗi người phán một kiểu. Cùng là Văn Khê, nơi thì 11 triệu đồng/m2, người lại bảo phải 15 triệu đồng/m2 sàn chung cư mới là đúng giá; đất nền nơi thì 30 triệu đồng/m2, có nơi 35 triệu đồng/m2 mới bán... Một đồn mười, mười đồn trăm, thế là tạo nguy cơ “sốt” giá nhà, đất...

Mặt khác, thông tin về việc mở đường Lê Trọng Tấn rồi đường Lê Văn Lương kéo dài sẽ liên kết mạng giao thông, xâu chuỗi các khu đô thị dọc hai bên như Phùng Khoang, Trung Văn, Dương Nội, Văn Khê, nối thẳng ra Trung Hòa - Nhân Chính; rồi việc một chủ đầu tư có “máu mặt” sẽ đầu tư xây dựng khoảng 13 toà cao ốc tại khu Văn Khê mở rộng, trải dài theo mặt đường Lê Văn Lương kéo dài, với số vốn đầu tư hàng tỷ USD (tất nhiên, dự án còn ở dạng ý tưởng của chủ đầu tư)... được báo chí lăng- xê liên tục trong những ngày qua cũng góp phần để các trung tâm môi giới và các công ty kinh doanh địa ốc nâng giá nhà, đất khu vực này.

Mọi người cũng “truyền khẩu” về việc giá đất nơi này, nơi kia tăng giá chóng mặt, khiến người ta có cảm giác như nhà, đất đang sốt... ầm ầm, không mua gấp thì thiệt đến nơi. Ấy là rỉ tai nhau vậy, chứ thực tình, ai có tiền thì đã mua, người chả có tiền thì sốt thế, sốt nữa cũng... chịu!

Theo một hợp đồng góp vốn giữa chủ đầu tư và khách hàng tại toà chung cư CT1- Khu đô thị Văn Khê vào cuối năm 2007 (giá tạm tính) là 6.550.000 đồng/m2 sàn căn hộ. Nếu chỉ tính theo lãi suất ngân hàng, sau 2 năm, khách hàng bỏ tiền mua căn hộ chung cư này, sang tên căn hộ cho người khác, giá căn hộ cũng tăng ít nhất 25 - 30% so với giá góp vốn ban đầu, chưa kể các chi phí phát sinh khác. Mức tăng giá như vậy thực ra là bình thường, khó có thể gọi là “sốt”. Tuy nhiên, các trung tâm môi giới địa ốc thường vin vào cớ này để đẩy giá lên.

Trên thực tế, thị trường nhà đất thời gian vừa qua có ấm lên, nhưng không diễn ra trên diện rộng, mà chỉ diễn ra tại một số khu vực hạ tầng tốt, không quá xa trung tâm như khu vực Hà Đông hay Long Biên. Số lượng giao dịch và giá cả cũng tăng đôi chút so với trước, nhưng chủ yếu ở những nơi liên quan đến các công trình giao thông có triển vọng như đường Lê Văn Lương kéo dài, đường Láng - Hòa Lạc, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài...

Hiện tại, ở một vài nơi như Khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên), hay Khu đô thị Xa La (Hà Đông)..., phân khúc nhà giá thấp có giao dịch tương đối sôi động. Nguyên nhân chủ yếu là do chính sách mở của Nhà nước đang thực sự kích cầu thị trường này. Đây cũng là phân khúc được đông đảo người có nhu cầu thực sự quan tâm. Tuy nhiên, để mua được nhà giá thấp là việc không hề đơn giản.

Nghe nhiều người đồn đại về một dự án nhà ở chung cư với diện tích và mức giá hợp lý, dành cho người có thu nhập trung bình bắt đầu triển khai xây dựng trên địa bàn một huyện ngoại thành của Hà Nội, tôi và mấy đồng nghiệp hăm hở tìm đến chủ đầu tư dự án này. Theo thông tin từ chủ đầu tư, giá căn hộ tại dự án này là 14 - 15 triệu đồng/m2. Sau khi nộp 30% giá trị căn hộ, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ khách hàng vay vốn ngân hàng để mua nhà với lãi suất thấp. Khách hàng ký hợp đồng góp vốn sớm sẽ được chủ đầu tư ưu đãi giảm giá 15% mỗi m2 sàn...

Không giống với những gì chủ đầu tư nói, khi tiếp xúc với đại lý cấp I, chúng tôi được biết, để mua được những loại căn hộ “vừa tiền” này là không dễ. Theo đại lý này, mặc dù dự án chưa khởi công, nhưng do được nhiều khách hàng quan tâm, nên người có nhu cầu mua phải đặt cọc ngay 50 triệu đồng để... giữ chỗ.

Trong vòng 3 - 5 ngày, khách hàng phải đến ký hợp đồng góp vốn và đóng 30% giá trị căn hộ. Giá bán hiện tại của dự án này từ 15 đến 17 triệu đồng/m2. Khi chúng tôi hỏi chương trình khuyến mại, giảm giá 15% cho những khách hàng góp vốn sớm, nhân viên môi giới ở đây cho biết, các suất “ngoại giao”, giảm giá đó đã hết. Anh này cũng khuyên chúng tôi nên ký hợp đồng ngay, bởi công ty chuẩn bị nâng giá bán. Nhẩm tính, căn hộ thấp nhất tại Dự án là 70 m2 có giá trên 1 tỷ đồng và số tiền phải nộp ngay cũng lên đến gần 400 triệu đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư