Top

Chưa ai quản lý thị trường bất động sản

Cập nhật 03/05/2009 15:50

Đó là ý kiến của nhiều doanh nghiệp trong buổi tọa đàm góp ý kiến cho dự thảo báo cáo “Quản lý nhà nước đối với thị trường nhà khu đô thị mới, căn hộ chung cư và văn phòng cho thuê” do Viện Nghiên cứu kinh tế trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức mới đây.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, Trưởng phòng Tổng hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, nhận định kênh bất động sản được đánh giá là có ảnh hưởng và tác động lớn đến nền kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay thông tin về thị trường này rất mù mờ. Như thị trường có tất cả bao nhiêu dự án, có bao nhiêu diện tích sàn xây dựng... không ai biết.

“Ngay như tôi công tác ở Sở mà muốn kiếm thông tin quy hoạch cũng không biết tìm ở đâu và cách tốt nhất là mời các sở, ngành khác cùng họp để được cung cấp thông tin” - bà Vân dẫn chứng.

Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vinaland, cho rằng thị trường bất động sản hiện không ai quản lý vì gần như tất cả các giao dịch thứ cấp mua đi bán lại được thả nổi. Việc thả nổi này khiến thị trường vừa thiếu thông tin để định hướng đầu tư mà nhà nước thì thất thu thuế. “Những giao dịch kiểu này nhà nước muốn nắm thông tin rất dễ dàng vì khi bán căn hộ khách hàng phải thông qua chủ đầu tư để chuyển nhượng hợp đồng. Như vậy, chỉ cần nắm ở các chủ đầu tư là cơ quan quản lý biết ngay về giao dịch thị trường. Một việc quá dễ nhưng đến nay chưa có cơ quan nào đứng ra làm” - ông Hoàng nói.

Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, phân tích kênh nhà đất méo mó, chưa minh bạch, ngoài chuyện quy hoạch có vấn đề thì công tác quản lý nguồn vốn để phát triển bất động sản lại đầu voi đuôi chuột. Như cơ quan quản lý siết chặt việc huy động vốn để triển khai dự án nhưng lại không hậu kiểm các nguồn vốn đó có đúng là dùng để xây nhà hay không.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, PGS-TS Lê Xuân Bá, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế trung ương, cho rằng siết thị trường nhà đất đúng là đã có nhiều luật quy định, đã có nhiều chế tài. Tuy nhiên, để thị trường méo mó như hiện nay một phần là do năng lực quản lý của các cơ quan ở địa phương.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP