Top

“Kích nổ” có bùng nổ?

Cập nhật 09/01/2009 13:30

Giải pháp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 2009-2010 với số vốn đầu tư lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng trong gói kích cầu của Chính phủ đang được giới đầu tư hy vọng là “ngòi nổ” cho thị trường bất động sản thời gian tới.

“Kích nổ” đúng hướng


Thường trực Chính phủ vừa cơ bản nhất trí với tờ trình của Bộ Xây dựng về việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 2009-2010 (trong gói kích cầu chống suy giảm kinh tế chung của Chính phủ). Theo đó, một khoản vốn đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng sẽ được huy động cho chương trình này.

Mục tiêu của chương trình là xây dựng những căn hộ hướng đến đối tượng có thu nhập trung bình và thấp có nhu cầu về nhà ở; góp phần tăng nguồn cung về nhà ở để bình ổn thị trường bất động sản (BĐS), đáp ứng yêu cầu an sinh xã hội. Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ nguồn tài chính nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực xây dựng nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp.

Giải pháp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 2009 - 2010 được các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng và thị trường BĐS đánh giá là hướng kích cầu đúng và được giới đầu tư hy vọng là “ngòi nổ” cho thị trường BĐS thời gian tới. Tuy nhiên, việc giải ngân nguồn vốn này như thế nào, đang là câu hỏi mà các doanh nghiệp kinh doanh BĐS quan tâm.

Theo TS. Phạm Sĩ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, ban đầu, ngân sách nhà nước có thể hỗ trợ đầu tư tại một số dự án để tạo dựng thị trường nhà ở xã hội. Nhưng về lâu dài, khi thị trường phát triển, nguồn thu lớn lên, Nhà nước có thể giảm dần tiền vốn đầu tư từ ngân sách bằng cách tạo quỹ đất, giảm thuế, hỗ trợ lãi suất vốn vay... để doanh nghiệp tự đầu tư nhà ở xã hội.

“Điều quan trọng là phải tạo ra một thị trường nhà ở xã hội có khả năng mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư, thì mới thu hút được nguồn lực xã hội tham gia lĩnh vực này một cách lâu dài”, ông Liêm nhấn mạnh và cho rằng, một trong những cách để phát triển thị trường nhà ở xã hội là phát triển mạnh thị trường nhà cho thuê.

Sẽ “nổ” nếu hướng đến đúng đối tượng


Theo ước tính của Bộ Xây dựng, cứ 500.000 m2 nhà ở cần đầu tư 120.000 tấn xi măng, 30.000 tấn sắt thép và nhiều loại vật liệu xây dựng khác. Cùng với đó sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động trong ngành xây dựng. Chương trình nếu thực hiện thành công, sẽ tạo bước đột phá trong phát triển nhà ở xã hội và điều quan trọng hơn là làm thay đổi tư duy về thị trường BĐS Việt Nam (từ một thị trường của người bán chuyển sang thị trường của người mua và các nhà kinh doanh BĐS cần tạo ra những sản phẩm mà xã hội cần).

Phó tổng giám đốc Công ty BĐS Thế Kỷ Phạm Thanh Hưng nhận định, động thái trên sẽ tạo tâm lý tốt cho thị trường. Tuy nhiên, điều quan trọng là những sản phẩm này phải đến được đúng đối tượng có nhu cầu ở thật sự và có khả năng thanh toán.

Ông Phí Thái Bình, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, thực tế thời gian qua, một vài địa phương như Hà Nội, Bình Dương, Vĩnh Phúc… đã thí điểm phương án đầu tư nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhưng số lượng còn rất hạn chế. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng bày tỏ nguyện vọng đầu tư nhà ở cho cán bộ, công nhân, nhưng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đang gặp khó khăn.

Một vài chuyên gia đã từng tham gia bộ máy quản lý nhà nước nhận định, hiện là thời điểm phù hợp để cơ quan quản lý khắc phục những yếu kém của thị trường nhà đất, trong đó có yếu tố bất hợp lý là giá đất quá cao. Đây chính là tác nhân trực tiếp cản trở sự phát triển của nhà ở xã hội. Giá nhà đất quá cao, khiến nhà đầu tư thường dồn vốn đầu tư vào các phân khúc sinh lợi cao để thu hồi vốn.

Vấn đề đặt ra là, cơ chế nào để các doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà ở xã hội, lĩnh vực đầu tư có tỷ suất lợi nhuận thấp và thời gian thu hồi vốn kéo dài hơn nhiều so với các lĩnh vực BĐS khác (nhà ở cao cấp hay văn phòng cho thuê).

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư