Top

Khu đô thị Văn Phú: Đủ căn cứ để tăng giá?

Cập nhật 28/08/2008 11:00

Vừa qua, một số hộ dân mua nhà tại Khu đô thị Văn Phú (Hà Đông) phản ánh chủ đầu tư dự án là Cty cổ phần kinh doanh nhà Quảng Ninh đã tăng giá xây dựng một cách quá mức. Từ 1,9 triệu đồng/m2 lên 3,1 triệu đồng/m2. PV đã có buổi trò chuyện với ông Tạ Hữu Long - Phó giám đốc Cty cổ phần kinh doanh nhà Quảng Ninh, chủ đầu tư và trực tiếp nghiên cứu hồ sơ dự án để tìm hiểu rõ vụ việc.

* Thưa ông, có dư luận cho rằng Cty cổ phần kinh doanh nhà Quảng Ninh đã tăng giá xây dựng một cách quá mức, vậy xin ông cho biết có việc này hay không?

Theo Quyết định số 1133QĐ/UBND của UBND tỉnh Hà Tây ngày 29/6/2006, giai đoạn 1, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị Văn Phú kéo dài 7 năm (năm 2006 – 2013) bao gồm: giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xây dựng hạ tầng xã hội và xây dựng nhà ở thấp tầng (biệt thự, nhà liền kề, nhà thông tầng).

Sau thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng và triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật theo quy định, chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà Quảng Ninh (nay là Công ty cổ phần kinh doanh nhà Quảng Ninh) đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà với khách hàng căn cứ biểu đơn giá xây dựng theo từng loại hình nhà do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trong đó có loại đơn giá tạm tính là 1,9 triệu đồng/m2 sàn xây thô, tại thời điểm này đơn giá xây dựng như trên là hợp lý. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên khi triển khai xây dựng nên trong hợp đồng cũng đã thống nhất “đơn giá xây thô là đơn giá tạm tính, sẽ được điều chỉnh khi có biến động về đơn giá vật liệu xây dựng trên thị trường và cả hai bên phải nghiêm chỉnh chấp hành”.

Vì vậy, đến thời điểm này, khi chúng tôi đã hoàn thành các thủ tục thực hiện đầu tư như lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công và tổng dự toán theo hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt, tổ chức thẩm tra hồ sơ theo quy định và hoàn toàn đủ căn cứ để phê duyệt đơn giá xây dựng công trình nhà ở thấp tầng điển hình tại thời điểm này là 3,1 triệu đồng/m2 sàn xây dựng.

* Vậy lần điều chỉnh tăng đơn giá xây dựng này căn cứ trên cơ sở nào, thưa ông?

Chúng tôi điều chỉnh tăng đơn giá xây dựng với 3 lý do chính. Mặc dù thời điểm này giá nguyên vận liệu xây dựng đã chững lại thậm chí đã giảm đôi chút so với 2 - 3 tháng trước.

Tuy nhiên, so với thời điểm ký hợp đồng tạm tính cách đây 1-2 năm trước thì giá nguyên vật liệu xây dựng đã tăng đáng kể, có loại tăng hơn hai lần. Đứng đầu là 3 loại vật liệu chính như gạch, sắt, xi măng.

Lý do thứ hai là sau khi nhận được tư vấn của một số chuyên gia hàng đầu về địa chất và xử lý nền móng công trình, chúng tôi và đơn vị tư vấn thiết kế quyết định lựa chọn phương án móng cọc bê tông cốt thép là giải pháp an toàn tối ưu cho công trình trong điều kiện địa chất đặc thù của dự án. Thay vì một số phương án móng khác như dự tính ban đầu.

Nói chung, phương án móng cọc bê tông cốt thép với chiều sâu cọc vào khoảng từ 10m đến 15m sẽ tốn kém hơn cả chi phí và thời gian thi công so với một số giải pháp móng nông khác, theo đó giá thành xây thô mỗi căn nhà thấp tầng sẽ cao hơn phương án móng nông trung bình khoảng 40 - 60 triệu đồng tuỳ mẫu nhà, nhưng bù lại sẽ bảo đảm và an toàn hơn.

Lấy ví dụ: nếu chọn phương án dùng móng băng kết hợp xử lý nền, thì trước mắt cũng có thể đáp ứng được một số quy định về tiêu chuẩn xây dựng, dẫn đến thi công đơn giản hơn, tiến độ nhanh hơn, nhưng theo thời gian mức độ an toàn không cao.

Theo các chuyên gia và thực tế khảo sát cho thấy, sức chịu tải của nền đất trong một số khu vực đô thị ở nhiều nơi đã bị ảnh hưởng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nguyên nhân trực tiếp là hiện tượng mực nước ngầm ở một số khu vực bị giảm cao độ, dẫn đến hiện tượng lún nứt cục bộ tại một số vị trí có các lớp địa tầng ngậm nước, rất khó xử lý khi đưa công trình vào sử dụng sau vài năm.

Lựa chọn giải pháp móng cho công trình xây dựng là một trong những khâu quan trọng quyết định đến chất lượng công trình.

Bởi vậy, đảm bảo chất lượng công trình là trách nhiệm của chủ đầu tư và cũng chính là đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, nên chúng tôi đã lựa chọn phương án có độ tin cậy cao nhất cho dù thời gian thi công có thể lâu hơn và chi phí cao hơn.

Hơn nữa, để đáp ứng yêu cầu quản lý đô thị trong bối cảnh mới (Hà Tây sáp nhập về Hà Nội) UBND tỉnh Hà Tây cũ đã ban hành Quyết định 2725/QĐ-UBND ngày 23/7/2008 về việc ban hành điều lệ quản lý xây dựng theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Văn Phú tại điều 9 mục 9.7 của Điều lệ đã quy định “Các công trình nhà thấp tầng phải được hoàn thành tối thiểu xây thô và hoàn thiện mặt đứng trước khi bàn giao cho các hộ dân”.

Điều lệ này tạo sự thống nhất trong quản lý xây dựng đô thị theo quy hoạch, phù hợp với xu thế quản lý quy hoạch đô thị trong tương lai.

Chính vì vậy chủ đầu tư không chỉ thực hiện xây dựng phần thô của công trình mà còn phải hoàn thiện cả mặt đứng chính của căn nhà, phần sân cổng hàng rào mặt trước ngôi nhà khi bàn giao, do đó đây cũng là một phần chi phí tăng thêm so với thoả thuận trong hợp đồng đã ký trước đó.

* Việc xử lý theo phương án móng cọc bê tông có ảnh hướng đến tiến độ công trình không, thưa ông?

Theo hợp đồng ký kết giữa doanh nghiệp và khách hàng, khách hàng (bên B) sẽ thanh toán nốt phần còn lại của tổng giá trị các ô đất cho chủ đầu tư (bên A) và nhận bàn giao mặt bằng vào khoảng tháng 10/2008.

Tuy nhiên đến thời điểm này chúng tôi đang thực hiện những công việc cuối cùng để chuẩn bị khởi công những lô nhà đầu tiên sớm hơn hai tháng so với dự kiến.

Mặc dù biện pháp thi công móng cọc sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng tôi tin tưởng tiến độ xây dựng của dự án sẽ đảm bảo theo quyết định đầu tư. Đồng thời sẽ đảm bảo tiến độ giao nhà cho khách hàng theo phụ lục hợp đồng xây dựng nhà.

Tuy nhiên, chúng tôi coi chất lượng công trình mới là ưu tiên hàng đầu. Trong thời gian này toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần kinh doanh nhà Quảng Ninh đang đẩy nhanh tiến độ để thi công Cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án để hoàn thành toàn bộ dự án theo đúng tiến độ cam kết.

* Ông đánh giá thế nào về phản ứng của khách hàng trước việc tăng giá xây dựng công trình?

Chúng tôi đã biết trước việc điều chỉnh tăng giá xây dựng nhà có thể gặp phải phản ứng của một số khách hàng chưa hiểu hết và chưa thông cảm với chúng tôi.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm và trách nhiệm của những nhà đầu tư có chuyên môn, chúng tôi tin tưởng khách hàng sẽ hiểu và đồng thuận.

Mặt khác chúng tôi cũng đang xây dựng một số phương án chủ động thi công trên cơ sở đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư và của khách hàng theo từng nhóm đối tượng. Trong kinh doanh, thời gian là vàng và như chúng ta vừa được chứng kiến, cơn “bão giá” không chờ một ai.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp