Top

Khánh Hòa: Ký quĩ đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng

Cập nhật 09/01/2009 15:50

Thực hiện ký quĩ đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng là việc làm mới của Khánh Hòa vừa tận dụng được nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu vực đầu tư vừa hạn chế được những “dự án treo” do các nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính hoặc không có ý định thực sự đầu tư mà chỉ lợi dụng xin đất, “sang tay” để kiếm lời.

Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đến Khánh Hòa xin đầu tư các dự án, nhưng không có điều kiện ràng buộc nên không ít nhà đầu tư chiếm đất để đó, có điều kiện thì “sang tay” kiếm lời. Riêng khu du lịch cao cấp Bắc bán đảo Cam Ranh đã có 37 dự án xin được cấp phép, nhưng cho đến nay mới có 2 dự án “động thổ” rồi để đấy.

Khắc phục tình trạng xin dự án “để chờ”, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất với phương án của UBND tỉnh trình là tất cả các nhà đầu tư muốn đầu tư vào khu du lịch cao cấp Bắc bán đảo Cam Ranh đều phải ký quĩ theo diện tích đất xin được cấp phép (ít nhất là 25 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí của từng dự án).

Số tiền này được trừ dần vào tiền thuê đất của dự án khi đến hạn nộp tiền thuế đất theo qui định của pháp luật. Số tiền ký quĩ được ngân sách tỉnh nộp thuế thuê đất thay cho nhà đầu tư. Thời hạn hoàn trả tiền ký quĩ bắt đầu từ năm 2019. Tiền ký quĩ của các nhà đầu tư sẽ không được trả lại nếu dự án không thực hiện.

Toàn bộ tiền ký quĩ này sẽ được tỉnh đầu tư xây dựng các sở hạ tầng cho khu du lịch cao cấp Bắc bán đảo Cam Ranh. Dự kiến từ nay đến năm 2010 tỉnh sẽ đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng cho vùng này. Hiện nay đã có 23 dự án được cấp phép đầu tư vào vùng Bắc bán đảo Cam Ranh với số tiền ký quĩ ban đầu gần 500 tỷ đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng