Top

Khách băn khoăn khoản tiền thành ý mua dự án Akari City

Cập nhật 07/10/2018 10:24

Từng xảy ra chuyện chưa xong móng đã nhận đặt cọc, giao thông tắc nghẽn, đường ngập lụt...  khiến khách băn khoăn tại dự án của Nam Long.

Chưa xong móng, nhận giữ 'tiền thành ý'

Cuối tháng 9/2018, dự án chung cư Akari City (đường Võ Văn Kiệt, Q. Tân Bình, TP. HCM) ra mắt khiến giới đầu tư bất động sản phía Nam bị thu hút bởi thông tin chủ đầu tư của dự án là Tập đoàn Nam Long ký kết hợp tác với 2 doanh nghiệp Nhật Bản. Tập đoàn quyết tâm đưa khu đô thị "ánh sáng" có quy mô 4.600 căn hộ đến với nhiều gia đình.

Tại buổi lễ, chủ đầu tư như đánh trúng tâm lý khách hàng khi đưa ra quan điểm, thực tế gần đây người mua nhà có tâm lý e dè với các dự án hình thành trong tương lai bởi đã có có quá nhiều dự án treo hoặc đến khi bàn giao thì khách hàng mới thấy có quá nhiều hạng mục không đúng như cam kết ban đầu, không phải dự án nào cũng thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Từ đó, Tập đoàn Nam Long cam kết, Akari City sẽ không nằm trong số đó.

Tuy nhiên, ngay sau thông tin ra mắt chính thức dự án thì nhiều đơn vị môi giới bất động sản đã đưa thông tin chào mời người mua nhà tiến hành đặt cọc giữ chỗ căn hộ.

Trong khi đó, dự án mới chỉ là bãi đất trống, mới được động thổ, phần móng hầu như chưa được thi công gì.

Phối cảnh đẹp của dự án Akari City của Tập đoàn Nam Long. Có nên mua nhà Akari City Nam Long?

Ngày 5/10/2018, trao đổi qua điện thoại, một nữ nhân viên tự nhận là người của chủ đầu tư Tập đoàn Nam Long cho biết: "Ngay từ bây giờ, khách hàng quan tâm tới dự án Akira City có thể đặt "tiền thành ý" để tiến hành dự lễ đặt chỗ căn hộ sẽ diễn ra vào ngày 27/10/2018 tại TP. HCM".

Nói thêm về "tiền thành ý", nhân viên này cho biết, số tiền này là 50 triệu đồng, người mua nhà nộp từ bây giờ.

Tuy nhiên, khoản tiền này sẽ không giống như tiền đặt cọc mà nhiều dự án khác đang thực hiện để huy động vốn.

"Nộp tiền thành ý xong khách sẽ không được chọn căn mà bắt buộc phải chờ đến ngày 27/10/2018, tham dự buổi lễ mới được đặt chỗ căn hộ.

Tuy vậy, với số tiền này người mua nhà sẽ được hưởng nhiều ưu tiên cho việc nhận đặt chỗ căn hộ. Thời điểm này khách cũng biết được giá dự án Akari City là bao nhiêu luôn. Nhưng phải đến tháng 6/2019 mới được ký hợp đồng mua bán..." - nữ nhân viên này cho biết. Qua khảo sát, nhiều nhân viên nhận bán dự án Akari City cũng nêu khoản tiền tương tự.

Không những thế, trên các phương tiện truyền thông đại chúng còn xuất hiện thông tin người mua nhà có thể đặt cọc giữ chỗ căn hộ tại dự án Akari City từ giữa tháng 9/2018.

Dù hiện chỉ là thỏa thuận cọc, giữ chỗ nhưng đơn vị này và các bên liên quan vẫn thu của khách hàng 30% giá trị căn hộ bán tại dự án Akari City.

Lo ngại ngập lụt, giao thông

Không chỉ lo lắng về về việc huy động vốn, nhiều người có nhu cầu mua nhà tại dự án Akari City đang đắn đo về cơ sở hạ tầng xung quanh khu vực.

Anh Nguyễn Nam Thành (36 tuổi, ngụ Q. Thủ Đức, TP. HCM) bày tỏ, đoạn đường Võ Văn Kiệt chạy qua Q. Tân Bình thường xuyên bị ngập lụt khi có triều cường hoặc mưa lớn xảy ra.

"Tình trạng ngập lụt ở TP. HCM đã có từ lâu, không chỉ riêng gì ở đường Võ Văn Kiệt nhưng cũng cần phải xem xét vì dự án Akari City có giá tương đối cao so với các dự án khác" - anh Thành bày tỏ.

Đoạn đường Võ Văn Kiệt nối với cao tốc TP. HCM - Trung Lương đang chậm tiến độ. Dự án Akari City có nên mua như quảng cáo?

Theo quảng cáo của chủ đầu tư, dự án Akari City nằm trên tuyến đường Võ Văn Kiệt - đoạn nói với cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Nhưng hiện dự án thi công đường này đang bị chậm tiến độ hơn 1 năm.

Được biết, đoạn đường này được thi công từ năm 2016, dự kiến đến năm 2017 sẽ hoàn thành nhưng hiện tại vẫn còn ngổn ngang, manh mún vì vướng bồi thường, giải tỏa.

"Đoạn đường chưa biết khi nào thông khiến dự án Akari City như nằm trên đoạn đường cụt, không kết nối giao thông như chủ đầu tư quảng cáo. Điều đó cũng có nghĩa khiến cho tình trạng kẹt xe ở các tuyến đường nói với Võ Văn Kiệt vẫn kéo dài trầm trọng" - chị Nguyễn Thị Nguyệt (33 tuổi, ngụ Q. Bình Tân, TP. HCM) nhận định.

Từ lâu, việc thỏa thuận đặt cọc giữ chỗ căn hộ tại một dự án bất động sản vẫn được coi là hình thức huy động vốn của chủ đầu tư khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Đây là thỏa thuận dân sự, đem đến nhiều rủi ro cho khách hàng.

Nhiều luật sư khuyên rằng, người mua nhà cần thận trọng trước khi quyết định ký thỏa thuận đặt cọc, giữ chỗ căn hộ vì có thể thiết kế tòa nhà không giống như cam kết ban đầu, dự án chậm tiến độ hoặc chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Vào giữa năm 2018, đoàn thanh tra TP. HCM cũng phát hiện việc Tập đoàn Nam Long tự ý thay đổi hồ sơ thiết kế tại dự án Ehome 3 (Q. Bình Tân) gây mất an toàn PCCC tại dự án.

Cụ thể, khu vực tầng trệt Block A10 thương mại dịch vụ đã cải tạo, thay đổi công năng thành trung tâm tiếng Anh cho học viên từ 4-18 tuổi; khu vực để xe giữa Block A10-A11 chủ đầu tư tự lắp mái che kín và diện tích sử dụng xe máy chưa đúng với bản vẽ.

Tuy nhiên, Tập đoàn Nam Long không trình hồ sơ thiết kế để Cảnh sát PCCC TP.HCM thẩm duyệt lại và nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Cũng tại chung cư Ehome 2, suốt nhiều năm nay cư dân phản ánh phải chịu cảnh nhận nhà với chất lượng công trình kém, thi công hệ thống máy lạnh sai quy định, an ninh lỏng lẻo, thấm dột, nứt tường, ô nhiễm bụi vải, nước máy bẩn...


DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt