Top

Hưng Yên: Đất vàng hoang phế

Cập nhật 27/11/2007 10:00

Thực hiện chủ trương của chính quyền tỉnh Hưng Yên, nhiều ha đất nông nghiệp đã được người dân bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp. Thế nhưng, sau nhiều năm được giao đất, nhiều khu đất vàng nằm ven quốc lộ 5 vẫn bị để hoang hóa…

“Bờ xôi, ruộng mật” bỏ hoang

Tại KM 29 (Phố Nối, Hưng Yên), người dân qua đường tự đặt câu hỏi cho mình về sự lãng phí ghê gớm của các đơn vị chức trách khi để hơn 5 ha đất bỏ hoang nhiều năm nay.

Người dân ở đây cho biết, khu đất này được doanh nghiệp “tiếp cận” từ năm 2001, theo đó, sẽ có một nhà máy công nghiệp hoành tráng mọc lên. Tuy nhiên, đã 6 năm nay, cả khu đất “đẹp như mơ” ấy vẫn chưa được xây dựng, cỏ dại mọc um tùm.

Nằm đối diện với Chi Cục hải quan Hưng Yên (thôn Dị Sử), khu đất rộng chừng 5 ha nơi này được giới “cò đất” mệnh danh là một trong những khu đất vàng nằm ven quốc lộ 5.

Được giao đất từ năm 2001 để xây dựng nhà máy công nghiệp, nhưng đến nay “cam kết về sử dụng đúng mục đích” đã bị được đơn vị nhận đất để cho cỏ hoang mọc đầy. Dấu hiệu “công nghiệp” ở đây chỉ là vài xe cát, ít gạt đá được ai đó đổ vung vãi lâu ngày.

Không xây dựng, khu đất nhiều ha này trở thành nơi chăn trâu bò lý tưởng của người dân sống xung quanh đó.

Tại thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm), tình trạng doanh nghiệp “xí phần” đất rồi bỏ đấy cũng là câu chuyện bức xúc đối với nhà quản lý. Nằm cách Hà Nội vài chục km, miếng đất “đẹp như mơ” nằm ven quốc lộ 5 của Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Nam (địa chỉ Hoàng Cầu, Hà Nội) cũng hoang phế, gây bức xúc cho dư luận.



Cả bãi đất mênh mông này chỉ để cho chăn trâu bò.



Được tỉnh Hưng Yên ra quyết định giao đất từ năm 2004, nhưng cả thửa đất của công ty này bây giờ mới nhú lên một ít cọc thép như một cách đối phó với nhà chức trách.

Được bàn giao đất, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không thực hiện việc xây dựng nhà máy theo đúng cam kết. Thậm chí, nhiều nơi còn có dấu hiệu “bỏ của chạy lấy người” khi những khu đất thênh thang này bị người mua không thèm ngó ngàng đến.

Mua đi, bán lại?

Một cán bộ tại Hưng Yên nói rằng, diện tích đất chạy dọc quốc lộ 5 hầu hết được thu hồi từ đất nông nghiệp của người dân để xây dựng các khu công nghiệp. Tham vọng của tỉnh Hưng Yên là biến những khu đất vàng này trở thành lợi thế kinh tế khi bàn giao nó cho các doanh nghiệp có tiềm lực.

Tuy nhiên, khi chúng tôi vào khu đất bỏ trông đối diện tại Chi cục Hải quan Hưng Yên được một lát, cũng là thời điểm có một thanh niên chạy xe đến, quan sát từ đầu đến chân và đặt câu hỏi: “Vào đây làm gì?”

Biết chúng tôi đến với mục đích mua đất, người thanh niên này chuyển giọng rồi “làm hàng”: “Các anh đến đúng địa chỉ rồi, đây là một trong những khu đất vào loại đẹp nhất tại Phố Nối, nếu có nhu cầu, em sẽ đưa các anh gặp ông chủ. Mấy hôm nay có nhiều khách từ Hà Nội vào xem lắm, nếu các anh không nhanh thì không còn cơ hội đâu”…

Tại sao nhiều diện tích đất “bờ xôi ruộng mật” bỏ hoang lâu năm vẫn không bị thu hồi? Có hay không dấu hiệu chuyển nhượng bất hợp pháp trên những khu “đất vàng” này? Chúng tôi xin dành câu hỏi đó cho chính

Một cựu chiến binh sống tại thôn Dị Sử, Mỹ Hào (gần khu đất này) ngậm ngùi: “Tôi không hiểu sao cả bãi đất khổng lồ lại bị bỏ hoang như vậy, trong khi người dân chúng tôi không có đủ đất để canh tác”. Theo cựu binh này thì, đất đai bỏ hoang nhiều năm là vì chủ đất đang tìm người để sang nhượng lại.


Theo Dân Trí