Top

Hơn 11.000 căn nhà sai phép, trái phép: TP.HCM can thiệp quá sâu

Cập nhật 11/01/2009 01:15

UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng là theo quy định vẫn xử lý buộc tháo dỡ phần xây dựng sai phép, trái phép mà không phân biệt sai phạm lớn hay nhỏ.

Nhiều nhà sai phạm không đáng kể như thay vị trí cầu thang, phòng ốc, khu vệ sinh, kiểu dáng ban công, xây ít tầng hơn giấy phép... vẫn sẽ bị buộc tháo dỡ phần vi phạm dù không ảnh hưởng gì đến kết cấu và mỹ quan bên ngoài. Có ý kiến cho rằng như vậy là nhà nước can thiệp quá sâu vào hoạt động xây dựng của người dân một cách không cần thiết.

Quy định quá chi li khó thực hiện


Luật Xây dựng, Nghị định 126 và Nghị định 180 quy định chung chung là công trình xây dựng sai giấy phép phải thực hiện cho đúng giấy phép, phần vi phạm sẽ bị tháo dỡ. Thực tế trước đây, việc giải quyết ra sao với những sai phép như trên là do quan điểm của từng quận, huyện tại TP.HCM. Quận nào linh động thì du di, nơi nào cứng nhắc thì xử phạt, buộc chủ đầu tư phải thực hiện đúng giấy phép đến từng chi tiết nhỏ.

Giữa năm 2008, trong kỳ họp HĐND TP.HCM, khi chất vấn Sở Xây dựng về tình hình xây dựng không phép, sai phép, Chủ tịch HĐND quận 10 Lâm Đình Chiến kiến nghị giấy phép xây dựng chỉ nên quản lý về ba mặt: khoảng lùi trước, khoảng lùi sau và tầng cao công trình. Còn lại các việc khác để người dân tự quyết định. Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng thừa nhận luật quy định quá chi li nên người dân khó thực hiện.



Đọc quyết định tháo dỡ nhà xây trái phép tại phường
Bình Hưng Hòa trước kia. Ảnh minh họa: HTD.


Điệp khúc “đập, tha, đập...”

Có thể nói số phận hơn 11.000 căn nhà xây sai phép, trái phép trên khá chìm nổi. Lúc đầu, cơ quan chức năng của TP dự kiến xử lý đúng quy định, tức buộc tháo dỡ những phần xây sai phép, trái phép. Sau đó, thấy nếu đập hết thì sẽ gây ra sự xáo trộn rất lớn và rất lãng phí nên Sở Xây dựng TP kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép chia ra để xử lý. Theo đó, nên cho tồn tại và cấp chủ quyền đối với nhà xây trên đất có đủ điều kiện cấp “giấy hồng”. Nhà không phù hợp quy hoạch chi tiết nhưng chưa triển khai quy hoạch, nhà trên đất chưa có quy hoạch chi tiết thì cho tồn tại tạm. Những diện khác phải tháo dỡ.

Đầu năm 2008, Bộ Xây dựng đề xuất phải lập hội đồng kiến trúc quy hoạch quận, huyện xem xét các điều kiện để cho tồn tại hay buộc xử lý đối với các công trình sai phép, trái phép tại TP.HCM. Tiêu chí để quyết định nhà được phép tồn tại hay không là phải phù hợp quy hoạch, chất lượng công trình phải đảm bảo, đảm bảo mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường. Tuy nhiên, kiến nghị của Sở Xây dựng TP và đề xuất của Bộ Xây dựng lại không được áp dụng.

Dân và nhà nước đều có lỗi

Trả lời Pháp Luật TP.HCM về hơn 11.000 căn nhà sai phép, trái phép tại TP.HCM trước đây, ông Phạm Gia Yên - Chánh thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định: “Để xảy ra tình trạng hàng ngàn căn nhà xây dựng trái phép cũng có một phần lỗi của nhà nước do tình trạng quy hoạch “treo”, quản lý không nghiêm từ cơ sở”.


>Nhà xây sai phép sau ngày 1-7-2004: Cứ sai là xử, lố là đập

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP