Top

Tái lập mặt đường ở TP.HCM: Nhà thầu làm ẩu sẽ không được trả tiền

Cập nhật 10/01/2009 11:40

Tái lập đoạn đường ngắn tốn kém nên các nhà thầu thường đợi xong cả đoạn dài mới làm, mặc dân chịu khổ.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã chỉ đạo nghiêm về việc nhanh chóng tái lập mặt đường ở những “lô cốt” vừa hoàn thành để người dân TP đón Tết. Thế nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều điểm nhà thầu tháo tường rào và trả lại mặt đường nhưng chưa thảm nhựa nóng. Điều này rất dễ gây tai nạn cho người đi đường.

Làm ẩu sẽ không nghiệm thu

Thực tế chỉ các nhà thầu tái lập mặt đường cẩu thả mới bị Thanh tra Sở GTVT xử phạt, còn trách nhiệm của chủ đầu tư chưa được đề cập đến. “Chủ đầu tư ở đây là Sở GTVT, còn ban quản lý dự án chỉ là đơn vị thừa hành” - ông Phan Châu Thuận, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án cải tạo môi trường nước lưu vực kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, cho biết.

Cũng theo ông Thuận, khi phát hiện các vi phạm của nhà thầu, ban quản lý sẽ có văn bản nhắc nhở. Nếu nhà thầu chưa khắc phục, ban quản lý sẽ dùng biện pháp không nghiệm thu và không trả tiền cho nhà thầu dù đã thi công xong một mũi đào.

“Nếu nhà thầu thi công chậm gây ảnh hưởng lớn đến công trình, chủ đầu tư sẽ cắt hợp đồng. Vừa qua chúng tôi đã từng cắt hợp đồng với nhà thầu Bạch Đằng. Việc nhà thầu tái lập ẩu để xảy ra tai nạn tại công trường của mình thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm vì họ vẫn đang quản lý mặt bằng ở khu vực đó chứ chưa bàn giao cho chủ đầu tư” - ông Thuận phân tích.

Ngại tốn kém nên mặc dân chịu khổ

Nhận xét về việc các nhà thầu tái lập mặt đường không tốt trong thời gian qua tại dự án do đơn vị mình quản lý, ông Thuận cho biết nguyên nhân là do có một số nhà thầu chỉ thi công phần lắp đặt các tuyến cống, còn việc tái lập thì họ thuê các đơn vị chuyên tái lập mặt đường làm. Thường những đơn vị này lại chờ đoạn đào dài cả trăm mét làm xong mới tái lập một lần vì chỉ làm có mấy chục mét mà điều cả dàn máy, nhân lực ra làm thì tốn kém. “Ngay cả chuyện mua nhựa nóng cũng phải mua cả xe chứ không thể mua lẻ tẻ được” - ông Thuận nói.

Ông Phạm Chí Công, cán bộ điều hành của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng số 1 - một trong các nhà thầu thi công tại dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè cũng cho biết việc tái lập một đoạn đường chỉ vài chục mét là rất tốn kém. “Thường tái lập lớp đá xong phải chờ lún rồi mới thảm nhựa nóng. Trong thời gian chờ này, nhà thầu thường mở hàng rào để mọi người đi tạm. Khi tái lập đá được một, hai trăm mét mới thuê đơn vị thảm nhựa đến thảm” - ông Công giải thích thêm.

Ổ gà ngoài “lô cốt” bị bỏ quên?

Ông Đặng Ngọc Hồi, Trưởng Phân ban quản lý dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ-Bến Nghé, cho biết hiện nhà thầu đang tái lập tám “lô cốt” đã thi công xong trên trục đường Trần Hưng Đạo. Các nhà thầu làm ba ca cả ngày lẫn đêm để đảm bảo tiến độ xong trước Tết.

Việc tái lập mặt đường của các nhà thầu ở dự án này được các đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá là khá tốt. Chỉ duy nhất tuyến đường Tôn Đức Thắng có xuất hiện ổ gà sau một thời gian ngắn nhà thầu tháo tường rào và hoàn trả mặt đường.

Lý giải nguyên nhân, ông Hồi cho rằng do tuyến Tôn Đức Thắng có nhiều xe tải, container từ các cảng ở quận 7, Nhà Bè chạy kết hợp với thời tiết mùa mưa nên làm cho mặt đường sớm xuất hiện ổ gà. Hiện tượng trên đã được giải quyết khi tháng 12-2008, nhà thầu đã tái lập một lần nữa các ổ gà trên tuyến đường này để đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, hiện một số tuyến xuất hiện ổ gà ngoài “lô cốt” chưa được các đơn vị quản lý khắc phục. Đơn cử, trên đường Trường Chinh, dù nhà thầu đã tái lập xong phần đường đào nhưng vẫn có một cái hố rộng cả mét, dài mấy chục mét chưa được tái lập. Giải thích vấn đề này, các nhà thầu cho đó là trách nhiệm của các khu quản lý giao thông đô thị của Sở GTVT, còn họ chỉ tái lập trong phui đào.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP