Top

Thị trường bất động sản 2009: Sẽ có những đợt "sóng"

Cập nhật 10/01/2009 15:05

Theo dự đoán của giới kinh doanh bất động sản (BĐS), tình hình thị trường BĐS trong nước vẫn sẽ tiếp tục ảm đạm cho đến hết năm 2009. Tuy nhiên, sẽ có những đợt sóng nhỏ xuất hiện trong "buổi chợ chiều" của thị trường BĐS làm điểm nhấn cho thị trường BĐS trong năm này.

Thị trường bất động sản trong "buổi chợ chiều"


Một trong những nguyên nhân được đưa ra khiến cho BĐS trong nước tiếp tục kém sôi động là do giới đầu tư vào thị trường này đã chịu cảnh hụt vốn. Sắp tới đây, thời điểm cuối quý I và đầu quý II là lúc đến hạn đáo nợ ngân hàng của nhiều nhà đầu tư (NĐT).

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2008, tổng dư nợ vốn cho vay BĐS là trên 100 ngàn tỷ đồng. Mặc dù NĐT có thể vay vốn để đầu tư vào thị trường BĐS, tuy nhiên lãi suất cho vay một phần đã làm nản lòng nhiều NĐT lớn.

Anh N.Đ.T., giám đốc một công ty BĐS cho biết, dự định năm nay anh T. vay 20 tỷ để tái đầu tư vào thị trường BĐS khi nghe thông tin ngân hàng sẽ giảm lãi suất huy động chỉ còn 12%. Thế nhưng, khi liên hệ với ngân hàng nọ, anh T. té ngửa vì lãi suất được tính ở mức 1,65%/tháng, tức xấp xỉ 20%/năm.

Cùng với sự ảm đạm của nền kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam vẫn chưa thể tránh được sự khủng hoảng chung của nền kinh tế khu vực.

Những ngày cuối năm 2008, trước thông tin Chính phủ sẽ tung ra 6 tỷ USD để kích cầu nền kinh tế, giới đầu tư BĐS thấp thỏm được một phen "mừng hụt" khi biết trong danh mục các ngành nghề để vực dậy nền kinh tế không đề cập đến BĐS.

Tuy nhiên, theo giới phân tích cho rằng, một khi vực dậy nền kinh tế vượt qua cuộc khủng hoảng, đây cũng sẽ là tác nhân kéo vực dậy thị trường BĐS.

Anh Nguyễn Hữu Phong, một nhà môi giới BĐS tự do tại quận Bình Thạnh cho biết: "Thời điểm này giao dịch BĐS vẫn chưa có những biểu hiện sôi động như năm ngoái. Những khách hàng giao dịch BĐS thường là những người có nhu cầu thực sự về nhà ở".

Việc đánh thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cũng tác động không nhỏ đến thị trường BĐS. Theo đó, những cá nhân chuyển nhượng, sang tên, bán nhà… sẽ được đánh thuế ở mức 2% giá bán hoặc giá bất động sản đối với căn hộ thứ nhất; mức thuế 25% với giao dịch căn hộ, nhà đất thứ hai và từ căn thứ ba trở lên.

"Sóng" vỗ về đâu?


Tuy vậy, thị trường BĐS tại TP HCM vẫn sẽ có những đợt "gợn sóng" trước một số thông tin về các công trình giao thông đang dần hoàn thiện. Theo đó, cầu Phú Mỹ nối quận 2 với quận 7 khiến khu đất dự án và căn hộ tại đây tăng mạnh trở lại. Hiện tại, căn hộ tọa lạc trên trục đường Nguyễn Lương Bằng - Hoàng Quốc Việt đang có giá từ 25 - 30 triệu đồng/m2.

Theo giới đầu tư địa ốc dự tính, những khu đất dự án hoặc khu căn hộ cao cấp sẽ nhích nhẹ và dao động từ 10 - 20% ở những công trình giao thông trọng điểm của thành phố đang dần hoàn thiện. Tại quận 12, quận Bình Chánh sôi động hơn hết khi con đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đang dần hoàn thiện và được đưa vào sử dụng một phần trong giữa năm nay…

Ghi nhận của chúng tôi, đa số nhà môi giới độc lập và nhà môi giới thông qua sàn giao dịch đều cho rằng, nhu cầu về thị trường BĐS trong thời gian tới vẫn là những lô đất dự án, đất thổ cư… Nguyên nhân xuất phát từ tập quán của người Việt cũng như khả năng thu nhập nên việc sở hữu đất ở được xem là "chắc" hơn. Dự đoán chung của hầu hết giới đầu tư BĐS, ít nhất thị trường BĐS còn tiếp tục chịu cảnh "đìu hiu" đến hết quý III và IV năm 2009.

Cứu cánh của giới đầu tư BĐS hiện nay trông chờ vào lãi suất vay ngân hàng tiếp tục giảm, thu nhập trung bình của người dân tăng cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nước thoát khỏi thời suy thoái toàn cầu sẽ vực dậy thị trường BĐS.

Mặc dù thị trường BĐS đang có xu hướng giảm nhưng với người lao động, những người có nhu nhập trung bình khá vẫn chưa thể vươn tới được giấc mơ có được căn hộ rẻ tiền.

DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân