Top

Hội thảo Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong xây dựng

Cập nhật 09/09/2008 16:00

Ngày 9/9/2008 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo “Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản, hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và quản lý phát triển nhà” thay thế Nghị định 126/2004/NĐ-P của Chính phủ.

Tới dự Hội thảo có đại diện các Bộ Công thương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Chánh thanh tra các Sở Xây dựng các tỉnh phía Bắc từ Nghệ An trở ra, Chánh Thanh tra các quận, huyện của thành phố Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã đến dự và chủ trì Hội thảo.

Mở đầu Hội thảo, ông Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát biểu về sự cần thiết phải thay thế Nghị định số 126/2004/NĐ-CP và giới thiệu những nội dung chính của Nghị định sửa đổi Nghị định 126/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong quá trình thực hiện Nghị định số 126/2004/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đã xuất hiện một số bất cập như thẩm quyền, mức xử phạt quy định tại Nghị định 126 còn quá thấp (nhất là đối với thẩm quyền cấp xã phường), thiếu tính răn đe; Những hành vi vi phạm trật tự xây dựng chưa được đề cập trong Nghị định 126 trong lĩnh vực bất động sản, nhà ở, quy hoạch; Một số hành vi quy định không rõ tạo ra những cách hiểu và cách hành xử khác nhau, gây ra những bức xúc, khiếu kiện; Các hình thức xử phạt trong lĩnh vực trật tự xây dựng đô thị không đủ sức răn đe, trong quá trình thực hiện đã để tình trạng phạt cho tồn tại quá nhiều...

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 126/2004/NĐ-CP gồm 9 chương và 75 điều quy định các hình thức và mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng của từng chủ thể tham gia hoạt động xây dựng.

Trong Dự thảo Nghị định đã bổ sung thêm những hành vi vi phạm về quy hoạch, quản lý, khai thác và kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh bất động sản, hoạt động thị trường bất động sản...

Bộ Xây dựng đã tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các Bộ ngành và địa phương trên phạm vi toàn quốc. Ban soạn thảo sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh dự thảo Nghị định trước khi trình Chính phủ ban hành trong thời gian tới.

Theo Bộ Xây Dựng