Top

Hà Tĩnh: Dự án làm đường sử dụng đất thừa không biết đổ đi đâu của dự án khác

Cập nhật 09/07/2018 08:46

Mặc dù, theo thiết kế toàn bộ tuyến đường 1,8 km phải được đắp bằng đất mỏ đạt độ cứng K95, nhưng phía Công ty TNHH Hải Đăng (Hà Tĩnh) đã không thực hiện, mà sử dụng hàng nghìn m³ đất không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để đổ vào công trình.

Công trình được đầu tư hơn 10 tỷ đồng nhưng sử dụng hoàn toàn đất sai quy định.

DN lấy đất thừa của công trình khác để đổ đường

Công trình các tuyến đường giao thông xã Kỳ Ninh, Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) do Ban Ban Quản lý dự án thị xã Kỳ Anh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Hải Đăng có sở tại xã Cẩm Minh huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), chiều dài cả hai tuyến đường là 1,8 km với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng.

Các tuyến đường được thiết kế đổ Bê tông mác 250 với độ dày 25cm, nền đường đắp đất đạt độ cứng K95. Khi công trình đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện trên địa bàn xã Kỳ Ninh, các tuyến đường này nối liền với tuyền đường lớn Khu kinh tế Vũng Áng thông ra bãi biển, kỳ vọng đây sẽ là tuyến đường cho du khách đến với biển Kỳ Ninh nhằm phát triển du lịch biển của địa phương.

Với kỳ vọng tốt đẹp như vậy nhưng khi đi vào thi công thì đã bộc lộ nhiều dấu hiệu sai phạm của đơn vị thi công và chủ đầu tư.

Xe ben mang BKS 38N 4683 đã chất cao đất

Mặc dù theo thiết kế toàn bộ tuyến đường phải được đắp bằng đất mỏ đạt độ cứng K95, nhưng đơn vị thi công đã không thực hiện, mà sử dụng hơn 2000m³ đất không phép để đổ vào công trình.

Bám theo các xe ben vận chuyến đất tới công trình, phóng viên đã phát hiện ra hàng nghìn mét khối đất vận chuyển tới công trình được đơn vị thi công lấy từ khu vực chợ Kỳ Thịnh thuộc phường Kỳ Thịnh (Thị xã Kỳ Anh), tại khu vực này trong nhiều ngày liên tiếp có một máy múc cỡ lớn đang khoạt động hết công suất múc đất lên hàng chục xe ben chở về đổ tại công trình.

Khi đến tại công trình để phản ánh về vấn đề trên, phóng viên gặp được ông Lê Ngọc Thông, ông Thông giới thiệu là cán bộ kỹ thuật của công ty.

Ông Thông thừa nhận toàn đất đổ tại công trình lấy từ phường Kỳ Thịnh.

Ông Thông chỉ đoán chắc đất này cũng đạt độ cứng K95, mọi thông tin khác về công trình thì ông thông không nắm được.

Xe ben mang BKS 38N 4683 đã về đổ đất tại công trình.

Ông Trương Xuân Bính - Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng cho biết, theo thiết kế thì đất lấy tại mỏ, nhưng toàn bộ đất đổ công trình là đất thừa ra tại công trình chợ Kỳ Thịnh do Công ty xây dựng thương mại Tiến Thuận (có trụ sở tại phường Kỳ Thịnh, Thị xã Kỳ Anh) thi công bán cho chúng tôi với giá mỗi khối đất là 20.000 đồng.

Ông Bính cũng thừa nhận việc làm của đơn vị thi công hoàn toàn sai với quy định, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật cho công trình.


Vị trí lấy đất nằm ngay bên cạnh QL 1A và trung tâm phường Kỳ Thịnh nhưng cơ quan chức năng không vẫn không hề hay biết.

Các cơ quan chức năng có buông lỏng quản lý?

Đem vấn đề trên trao đổi với ông Phạm Danh Hiệp - Phó trưởng Ban Quản lý dự án thị xã Kỳ Anh, ông Hiệp nói chưa biết về sự việc này.

Sau một thời gian kiểm tra thông tin, ông Hiệp mới thông tin lại: Theo thiết kế đất đổ vào công trình là lấy từ mỏ Cụp Cọi thuộc xã Kỳ Hưng, Thị xã Kỳ Anh, nhưng do mấy ngày nay mỏ đang bị sập nên đơn vị thi công lấy đất tại Kỳ Thịnh.

Ông Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng TN&MT Thị xã Kỳ Anh thông tin, hiện tại trên đài bàn thị xã chỉ cho phép một số đơn vị thi công công trình khi thừa đất thì có thể sử dụng cho mục đích nông thôn mới nhằm giảm bớt chi phí xây dựng nông thôn mới từ người dân, còn việc tận thu đổ sử dụng xây dựng công trình phải được cấp phép.

Tại khu vực chợ Kỳ Thịnh, Thị xã Kỳ Anh xe ben ra vào lấy đất khá nhộn nhịp .

Còn ông Nguyễn Tiến Bảy - Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh, Thị xã Kỳ Anh cho biết, khu vực chợ và trung tâm thương mại phường Kỳ Thịnh do Công ty xây dựng thương mại Tiến Thuận thi công, có một lượng đất thừa nhưng do không cấp phép bãi thải nên hiện đơn vị này cho nhiều nhiều tập thể cá nhân tận dụng san lấp mặt bằng, còn việc bán ra công trình thì ông Bảy cũng không nắm được.

DiaOcOnline.vn – Theo Infonet