Top

Hà Nội: Văn phòng, nhà ở cho thuê tiếp tục giảm giá

Cập nhật 14/10/2009 08:55

Tòa nhà Pacific Place tại Hà Nội. Ảnh: Hà Nội Mới.

Tại cuộc họp với nội dung tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quí 3-2009, ông Richard Leech, Giám đốc CBRE Việt Nam, nhận định văn phòng và nhà ở dịch vụ cho thuê tiếp tục giảm giá. Tuy nhiên, kết hợp với nhu cầu của các công ty trong nước và nước ngoài có xu hướng tăng nên có thể trong năm 2010, hai phân khúc này của thị trường bất động sản sẽ ổn định về giá.

Giá thuê văn phòng giảm

Báo cáo của CBRE Việt Nam cho biết các chủ đầu tư cao ốc văn phòng tại Hà Nội tiếp tục giảm giá cho thuê trong quí 3-2009. Giá thuê văn phòng giảm từ 6 - 9,6% cùng với các chính sách khuyến khích của các chủ đầu tư giúp giảm tỷ lệ trống, cho nên tỷ lệ cho thuê đã tăng đối với cả hai loại văn phòng hạng A và B.

Cụ thể, tòa nhà Pacific Place, Sun City, Vietconbank Tower quí 1-2009 giá chào thuê khoảng 48 - 60 đô la Mỹ/m2/tháng thì đến tháng 9 năm nay có giá chào thuê 42 - 52 đô la Mỹ/m2/tháng; dự án Resco, CDC quí 1-2009 chào giá khoảng 35 đô la Mỹ/m2/tháng, nhưng hiện chào dưới 30 đô la Mỹ. Phần lớn các hợp đồng được ký vào khoảng 20 - 30 đô la Mỹ/m2/tháng, các văn phòng được thuê có diện tích chủ yếu dưới 250 m2. Giá chào và giá thỏa thuận chỉ chênh nhau khoảng 10%.

Ông Richard Leech cho hay, nguồn cung trong quí 4-2009 dự kiến sẽ tăng mạnh với năm dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung cấp cho thị trường hơn 60.000 m2 diện tích văn phòng cho thuê. Tuy nhiên, chỉ có hai dự án nằm ở trung tâm thành phố.

Theo nhận định của các chuyên gia, khách thuê trong nước có thể là nguồn khách chính của thị trường, với diện tích thuê lớn tại các dự án sắp hoàn thành. Để thu hút khách hàng, chủ đầu tư các dự án mới có thể sẽ phải hạ giá chào thuê dưới mức giá trung bình của thị trường.

Nguồn cung thị trường căn hộ cho thuê tăng

Hiện tại, khoảng 50% căn hộ cho thuê còn trống là các căn hộ có từ ba phòng ngủ trở lên, tăng 23% so với quí trước, chiếm 30% nguồn cung của thị trường căn hộ cho thuê.

Theo khảo sát của một số công ty tư vấn bất động sản, hiện Hà Nội có trên dưới 2.900 căn hộ cho thuê, trong đó có gần 700 căn thuộc dự án quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế và 1.200 căn thuộc dự án tự quản lý nằm rải rác ở khoảng 40 tòa nhà trong thành phố có vị trí đẹp như Sommerset, Fraser Suites, Ciputra, Flower Village, Hanoi Lake View (hồ Tây)... Giá chào thuê trung bình (không bao gồm phí dịch vụ và thuế VAT) khoảng 28,77 đô la Mỹ/m2.

Từ nay tới cuối năm sẽ có thêm nhiều căn hộ được đưa ra cho thuê, bao gồm căn hộ thuộc dự án Golden Westlake trên đường Thụy Khuê và Vincom Park Place trên đường Bà Triệu.

Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản cũng khuyến cáo rằng, các dự án căn hộ quy mô lớn cần lưu ý tới sức cạnh tranh không nhỏ từ các dự án có quy mô nhỏ và chủ nhân của các biệt thự đang ngày càng cải thiện dịch vụ và mở rộng hoạt động cho thuê. Ngày càng có nhiều dự án nhà ở về phía tây thành phố Hà Nội, cùng với đó giá đất nền tại các dự án này cũng tăng đáng kể. Một nguồn cung lớn trong hai quí tới có thể thỏa mãn nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG