Top

Hà Nội: Tứ Liên “đóng băng trong hoang mang”

Cập nhật 18/10/2007 09:00

Theo bản quy hoạch do UBND Thành phố Hà Nội và cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp thực hiện thì khu vực Hồ Tây là một trong 3 khu đất đắt nhất thủ đô vì được quy hoạch bài bản và được đầu tư cơ sở hạ tầng tốt nhất thành phố.
 
Tuy nhiên trong những ngày gần đây, khu Tứ Liên nằm ở phía Tây Hồ Tây thị trường nhà đất lại “đóng băng” đột ngột, tất cả các hoạt động mua – bán, xây dựng ... đều ngừng trệ, nhưng bên cạnh đó, người dân nơi đây lại hoang mang về dự án quy hoạch song Hồng nếu thực thi sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội.

Nhà đất đóng băng

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Tại ngõ 203 Tứ Liên, gia đình bà Ngọc có một mảnh đất rộng 70m2, có sổ đỏ, trong tháng 9 người ta trả 23triệu/m2 nhưng gia đình không đồng ý, hiện giờ giá bán tụt xuống 15triệu/m2 cũng không có người mua. Bà Ngọc bảo tiếc quá vì đã không bán kịp thời. Bà chỉ cho tôi xem mảnh đất khá vuông vắn và đẹp, nằm trong ngõ rộng, ôtô có thể đi lại được.

Ngày 24/9 vừa qua, mẹ bác Vũ bán đất cho một người quen (để lấy tiền làm nhà cho con trai út ở mặt đường Âu Cơ) với giá thoả thuận 35triệu/m2 và người mua đã đặt cọc tiền, nhưng sau đó một tuần họ đã rút lui không mua nữa.

Ly kỳ hơn là nhà ông Hoà, trước kia là nhà cấp 4, trong cơn sốt đất ở quận Tây Hồ, ông đã phá nhà đi với mong muốn làm cho mảnh đất đẹp hơn, người mua dễ quan sát hơn và bán sẽ thuận lợi hơn. Nhưng cũng không có “thượng đế” nào ghé qua, ông Hoà đành xây lại nhà cấp 4 như ban đầu.

Nhìn chung, toàn bộ khu Tứ Liên hiện nay không có hoạt động mua – bán nhà đất. Một số nhà đang xây dựng cũng dừng thi công, trong đó có một vài hộ gia đình trước kia sống ở B4, B14 Kim Liên nay về Tứ Liên mua đất, xây nhà nhưng cũng không dám tiếp tục công việc, họ sợ lại phải “tái định cư” một lần nữa.

Theo một chuyên viên Công ty bất động sản Megaland thì khu vực Tứ Liên cách đây vài tháng thị trường nhà đất khá sôi động, giá đất dao động từ 50 triệu/m2 ( nếu là mặt đường Âu Cơ) đến 35triệu/m2 (ngõ to, giáp đường Âu Cơ) và 19triệu/m2 (trong ngõ nhỏ). Nhưng hiện tại, khách hàng “lảng” hết, không ai dám mạo hiểm mua nhà ở khu vực này nữa. Trong khi đó, đối diện với Tứ Liên, nhất là khu vực đường Xuân Diệu, thị trường nhà đất đang “sốt” với mức chóng mặt. Giới đầu cơ săn lùng không mệt mỏi, người bán thì “làm cao” đợi giá hoặc bán với giá “trên trời”.

Người dân hoang mang

Nguyên nhân dẫn tới thị trường bất động sản Tứ Liên đóng băng đột ngột là do Dự án “Quy hoạch thành phố Sông Hồng”. Mặc dù Dự án này mới dừng ở mức văn bản đề xuất, Quốc hội và Chính phủ chưa thông qua nhưng đã làm cho người dân thuộc vùng quy hoạch hoang mang, lo lắng.

Tứ Liên có 190.000 hộ dân, sinh sống ở khu vực bãi sông Hồng, thuộc khu vực đường đê Trung ương. Trong bản đồ quy hoạch thành phố Sông Hồng, Tứ Liên nằm vào 1 trong 4 chân cầu của thành phố này và được bố trí làm Vườn thực vật ( Hanoi Word Class Garden).
 
Nếu Dự án được thực hiện, 190.000 hộ dân nơi đây sẽ bị di dời và sẽ gây đảo lộn cuộc sống xã hội. Điều đó khiến họ hiện nay như “ngồi trên đống lửa”. Người dân Tứ Liên cho biết: Từ khi dự án Quy hoạch cơ bản phát triển sông Hồng, đoạn qua Hà Nội được công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi vô cùng lo sợ bởi chúng tôi chưa biết chắc rằng mình có bị di dời đi không.
 
Nhiều nhà tiết kiệm mãi mới mua được mảnh đất, sau đó xây dựng kiên cố và hiện đại, nếu bây giờ bị di dời thì thật là khủng khiếp.Và nếu bị di dời thì sẽ được đền bù như thế nào? Liệu có thoả đáng hay không?

Có trực tiếp chứng kiến người dân Tứ Liên ngày nào cũng xôn xao, bàn tán về vấn đề này mới thấy được nỗi hoang mang thường trực nơi họ. Những ai muốn bán nhà, đất thì hạ giá thành; những ai không bán thì phấp phỏm chờ đợi. Ông Trần Khoa, một trong những người cao tuổi của làng nói vui với chúng tôi: thực sự là rất mệt mỏi, tình trạng này mà kéo dài ông sẽ tổn thọ và sớm về với tổ tiên.
 
Ông cũng như tất cả mọi người dân Tứ Liên đều hy vọng Nhà nước sớm công bố công khai quyết định chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng để họ không bị thiệt hại cả về kinh tế cũng như tinh thần.

Thật dễ hiểu vì sao thị trường nhà đất khu vực Tứ Liên đóng băng. Mua – bán bất động sản là vấn đề nhạy cảm, không ai dại gì ném một đống tiền đầu tư vào địa điểm không chắc chắn.

Theo VnMedia