Top

Vĩnh Phúc: Tháo gỡ khó khăn cấp GCN QSDĐ ở Tam Dương

Cập nhật 17/10/2007 17:00

Theo thông báo Kết luận số 34/TBKL - HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Tam Dương về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) và giải quyết tồn đọng cấp GCN QSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân” ngày 20/4/2006 thì: Quá trình thực hiện Luật Đất đai năm 2003 và các Nghị định 181, 198 của Chính Phủ, trong thời gian qua, việc cấp GCN QSDĐ cho người dân đã được các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở thực hiện.
 
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên đến nay trên địa bàn huyện số diện tích đất chưa được cấp GCN QSDĐ còn khá nhiều. Điều này đặt ra cho các cấp, các ngành ở huyện Tam Dương cần phải quan tâm giải quyết dứt điểm vấn đề này trong thời gian tới.

Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn dưới Luật về việc GCN QSDĐ có nhiều thay đổi, bổ sung so với các quy định về đất đai trước đây. Như đối với hộ gia đình, cá nhân, GCN QSDĐ phải ghi tên cả vợ và chồng, hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, trích đo thửa đất, tài liệu lưu trữ (Bản đồ 299).
 
Điều này đã gây ra những khó khăn trong việc cấp GCN QSDĐ; bởi công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, tài liệu về đất đai ở một số xã còn nhiều hạn chế, tài liệu lưu trữ bị thất lạc nhiều; đồng thời không được chỉnh lý thường xuyên khi có phát sinh điều chỉnh hoặc thay đổi cơ cấu sử dụng đất dẫn đến việc cấp GCN QSDĐ, giải quyết tồn đọng về cấp GCN QSDĐ và giao đất ở còn chậm so với kế hoạch, đặc biệt là ở các xã: Kim Long, Hướng Đạo, Đồng Tĩnh, thị trấn Hợp Hòa.

Tại Công văn số 87/HC - UBND ngày 6/4/2006 của Chủ tịch huyện Tam Dương gửi Chủ tịch UBND các xã, thị trấn về việc cấp GCN QSDĐ nêu rõ: trên địa bàn huyện còn 3.601 hộ gia đình, cá nhân và 218 tổ chức chưa được cấp GCN QSDĐ với các loại đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất xây dựng và đất cho thuê.
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tồn đọng này như: Trong thời gian từ 1993 đến nay, đội ngũ cán bộ địa chính ở cơ sở có nhiều thay đổi, công việc bàn giao không cụ thể, nên việc quản lý hồ sơ địa chính, tài liệu lưu trữ có nhiều hạn chế, đặc biệt là tài liệu lưu trữ đã bị thất lạc, nhàu nát không rõ để xác định trích đo vẽ cấp GCN QSDĐ. Mặt khác đất ở có trước, nhưng các phát sinh về hành lang giao thông, hành lang điện, hành lang đê lại có sau, nên khó có sự chỉnh lý kịp thời trong quá trình cấp GCN QSDĐ cho các cá nhân, hộ gia đình…

Huyện ủy, UBND huyện Tam Dương đã chỉ đạo cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tăng cường chỉ đạo, phối hợp với các xã, thị trấn nhanh chóng tiến hành thực hiện các giải pháp: rà soát, kê khai, thống kê, phân loại, trích đo thửa đất của hộ sử dụng đất một cách chính xác và cho từng loại đất. Xác định những hộ đã được cấp GCN QSDĐ và những hộ chưa được cấp.
 
Sàng lọc những hộ có đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ để hoàn thành thủ tục cấp cho các hộ, thống kê những hộ hiện đang sử dụng đất nhưng không đủ điều kiện cấp và phải xác định do nguyên nhân nào. Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về trách nhiệm cũng như quyền lợi của mỗi người trong việc kê khai cấp GCN QSDĐ… Trong quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo phương châm: tích cực, thận trọng, chính xác, công khai, dân chủ và đúng quy định…

Nhờ thực hiện những biện pháp tích cực đó nên 2 năm trở lại đây (từ năm 2005 đến 6 tháng đầu năm 2007), trên địa bàn huyện đã cấp được 3.023 GCN QSDĐ với tổng diện tích 1.931.795 m2.

Theo Bộ TN & MT