Top

Nhà - đất: Để hưởng thụ, hay của để dành?

Cập nhật 18/10/2007 08:00

Đổi "chuẩn"

Anh Nguyễn Đức H và chị Nguyễn Thị V - cư dân của khu chung cư Trung Hoà Nhân Chính (HN) đều là những người đã có nhà liền kề, có đất để dành xây biệt thự, có người còn từng ở nhà mặt đường song họ lại cùng chọn khu chung cư làm nơi ở chính hiện nay. Lý giải về sự lựa chọn này, chị V đưa ra một loạt tiện ích mà khu chung cư mang lại: Xe ôtô để ngay trong tầng hầm, cả nhà quây quần trong một mặt bằng, kiểm tra con cái cũng tiện...

Chung cư cũng có đủ các dịch vụ bao quanh: Muốn uống càphê, nghe nhạc thì xuống ngay tầng 1; mua sắm có siêu thị liền ở nhà bên; đường trong khu rộng và sạch sẽ... Đoàn Lê - nhân viên quan hệ cộng đồng của Cty liên doanh Phú Mỹ Hưng là một điển hình về sự sớm thành đạt trong công việc cũng như về tài chính. Đoàn Lê sở hữu một căn hộ trong khu phố Sky Garden - một trong dự án căn hộ cao cấp nhất của Cty liên doanh Phú Mỹ Hưng.

Theo Đoàn Lê, đối với hầu hết những người phải làm việc trong môi trường yêu cầu một cường độ làm việc cao hơn bình thường có yêu cầu về một chỗ ở tương xứng. Điều này không phải là hưởng thụ, mà chỉ đơn thuần là một chỗ ở cao cấp sẽ giúp nhanh chóng phục hồi sức làm việc.

Giá tăng theo sức cầu

Xu hướng thích sống ở các khu quy hoạch mới, chung cư trung, cao cấp đã tác động không nhỏ đến mặt bằng giá bán căn hộ chung cư trong thời gian qua. Điển hình như chung cư H2 Hoàng Diệu, Q.4, TP.HCM, xếp vào hạng trung nhưng chỉ trong vòng 1 năm giá từ 13 triệu đồng/m2 đã nhảy vọt lên đến 24 - 25 triệu đồng/m2. Chung cư Phạm Viết Chánh, phường 19, Q.Bình Thạnh, khi chính thức đưa vào sử dụng năm 2003 giá một căn 70m2 bình quân 400 triệu đồng, nay lên 1 tỉ đồng...

Nhìn chung, chỉ trong vòng 3 năm, giá các loại chung cư trên địa bàn TP.HCM đã tăng ít nhất là 100%, thậm chí có nơi tăng 150%. Các chung cư cao cấp như Phú Mỹ Hưng, The Manor hay như Saigon Pearl giá cả biến động từng ngày trên thị trường.

Theo thông tin từ Hiệp hội BĐS TPHCM, từ đây đến cuối năm 2007 sẽ có thêm 15.000 căn hộ được tung ra thị trường, tuy nhiên để mua được một căn hộ chung cư giá gốc là chuyện khó vô cùng, ngoại trừ ở khu vực ngoại thành.

Sở dĩ các khu quy hoạch mới đang ngày càng thu hút được nhiều người chọn làm nơi sinh sống nhờ 3 yếu tố: An ninh, cơ sở hạ tầng, dịch vụ xã hội và môi trường sống.

Theo Lao Động