Top

Hà Nội: Lại họp bàn với dân về cải tạo nhà B6 Giảng Võ

Cập nhật 11/04/2008 08:00

Sáng 10/4, UBND phường Giảng Võ đã tổ chức cuộc họp với các hộ dân nhà B6 để công bố Tờ trình số 568/TTr-UBND ngày 14/12/2007 của Liên ngành Tài chính - BCĐ GPMB TP - SởTNMT&NĐ và UBND quận Ba Đình về chính sách hỗ trợ di chuyển, bố trí tạm cư cho các hộ gia đình khi phải di chuyển khẩn cấp ra khỏi nhà nguy hiểm B6 Giảng Võ.

Tại cuộc họp, ông Bùi Văn Thông - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã phổ biến Tờ trình 568 đến các hộ dân. Đến phần góp ý kiến, một số hộ dân đã phát biểu rất sôi nổi nhưng lại từ chối góp ý về Tờ trình. Một vài hộ dân còn đưa ra những ý kiến trái ngược với các văn bản của các cơ quan nhà nước cũng như sự chỉ đạo của UBND thành phố từ trước tới nay. Cụ thể, có hộ dân cho rằng: nhà B6 không phải là nhà nguy hiểm cấp D bởi vì người dân sống ở đó thấy vẫn bình thường (!?)



Quang cảnh cuộc họp của UBND phường Giảng
Võ với các hộ dân nhà B6.


Mặc dù trước đó, vào tháng 11/2006, Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Trần Chủng đã ký văn bản số 527/GD-GĐ1 gửi Sở TNMT&NĐ Hà Nội, thông báo kết luận của Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng, về: “mức độ nguy hiểm của cả nhà B6 được đánh giá cấp D: khả năng chịu lực không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể”. Việc di dời các hộ dân ở đây được đặt ra là cấp thiết. Với kết luận của một cơ quan có chức năng và chuyên môn như vậy, TP. Hà Nội và các cơ quan ban, ngành đã phải lên các phương án di dời, đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân.

Cũng trong buổi sáng nay, một số hộ dân còn kiến nghị thành phố để người dân nhà B6 được lựa chọn chủ đầu tư. Họ cho rằng nếu không được chọn chủ đầu tư trước, họ sẽ không đồng ý bàn giao lại nhà B6 để TP phá dỡ, xây dựng lại. Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Hòa Bình đã phải tuyên bố ngừng cuộc họp vì mục đích lấy ý kiến đóng góp của các hộ dân cho Tờ trình 568 đã không thực hiện được.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã có cuộc họp với các cơ quan, ban ngành bàn về dự thảo Quy chế khung cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hỏng, trong đó đề cập đến việc xử lý các nhà chung cư nguy hiểm trên địa bàn thành phố như B6 Giảng Võ…

Ở dự thảo giai đoạn cuối này, ý kiến chung của thành phố thống nhất: đối với nhà chung cư nguy hiểm bị hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ sập đổ đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công trình xây dựng, phải phá dỡ khẩn cấp; UBND quận, huyện có trách nhiệm tổ chức di chuyển ngay các hộ đến tạm cư tại quỹ nhà tạm cư của thành phố, nhằm đảm bản an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân. Các hộ gia đình phải di dời được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp về tạm cư, tái định cư.

Nhà chung cư nguy hiểm sẽ thực hiện theo Luật Nhà ở, thành phố sẽ toàn quyền quyết định mọi việc, trong đó có cả việc chỉ định nhà đầu tư.


Theo Hà Nội Mới