Top

Ưu tiên vốn cho các tuyến đường sắt đô thị

Cập nhật 04/04/2009 13:05

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có có văn bản đề nghị Bộ GTVT và hai địa phương là Hà Nội và TP.HCM đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và thực hiện các dự án đường sắt đô thị, chậm nhất đến quý III/2009 phải hoàn tất công tác lập dự án đầu tư tất cả các dự án.

Xây dựng tuyến đường sắt đô thị là yêu cầu bức xúc, giải pháp quan trọng nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, do đó Phó thủ tướng đề nghị cần ưu tiên đủ vốn, rà soát lại các nguồn vốn đối ứng và vốn vay nước ngoài, báo cáo Bộ KHĐT cân đối, đáp ứng kịp thời tiến độ triển khai dự án.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Xây dựng sớm ban hành hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống quy chuẩn về đường sắt đô thị (đường tàu điện ngầm, đường tàu điện trên cao, xe điện bánh sắt, đường sắt một ray tự động hướng dẫn) để làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án và quản lý, khai thác đường sắt đô thị Việt Nam.

Sắp tới TP. Hà Nội sẽ xây dựng 3 dự án gồm đoạn Cát Linh-Hà Đông; đoạn Giáp Bát-Gia Lâm; Nhổn-Ga Hà Nội và tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên (TP.HCM).

Liên quan đến tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên, chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã giao cho Sở KHĐT có nhiệm vụ thẩm định kế hoạch đầu thầu; chủ trì, làm việc với Hội đồng tư vấn đường sắt đô thị TP.HCM về các nội dung mời thầu; nghiên cứu đề xuất, điều chỉnh bổ sung về quy định quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA.


Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản yêu cầu UBND các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh và Thủ Đức phải hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban quản lý đường sắt đúng tiến độ đã cam kết cuối tháng 6/2009.

Hiện tại, các địa phương đã hoàn thành công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và công bố cho người dân biết. Khu vực đất sử dụng xây dựng depot Long Bình (Q.9) đã bồi thường và thu hồi xong. Riêng đối với nhà máy Ba Son, UBND TP đề nghị Thủ tướng chính phủ có ý kiến chỉ đạo Bộ KHĐT và Bộ Tài chính giải quyết sớm nguồn vốn để thực hiện di dời, giải phóng mặt bằng.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng