Top

Giao dịch nhà riêng ở TP HCM giảm mạnh

Cập nhật 13/01/2008 08:00

Trên địa bàn TP HCM hơn một tháng qua, lượng nhà riêng giao dịch thành công giảm mạnh, nhất là khi các chủ đầu tư căn hộ bung hàng thăm dò thị trường đầu năm 2008. Mảng thị trường này dự báo còn tiếp tục đìu hiu.

Ngược lại, các giao dịch nhà đất dự án lại không ngừng tăng lên dù giá căn hộ cao cấp cứ leo thang liên tục. Cụ thể, tại siêu thị địa ốc ACB (TP HCM), nơi chủ yếu môi giới các sản phẩm nhà cá thể, trong tháng 12/2007 và 10 ngày đầu năm, chỉ có 58 giao dịch thành công. Trong số đó, 18 trường hợp mua bán thông qua ngân hàng, tổng giá trị xấp xỉ 2.300 lượng vàng và gần 30 tỷ đồng, thấp hơn một nửa so với tháng 11. Tuần đầu năm 2008, những hợp đồng được ký càng đìu hiu hơn, chỉ vài trường hợp thỏa thuận xong.

Trong khi sàn địa ốc Sacomreal, đơn vị chuyên môi giới căn hộ cho các chủ đầu tư, tháng 12 bán được 370 căn, tăng 50 so với tháng 11. Nhưng lượng nhà cá thể giao dịch thành công tại sàn Sacomreal chỉ chiếm 10% số bán ra. Tương tự Công ty địa ốc Đất Xanh, 40 ngày gần đây nhất cũng bán được 284 căn hộ và đất dự án, tăng gần 70 căn so với tháng 11.

Đầu tuần này, Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL Land) công bố dự án River View đã thu hút hàng nghìn người đến đăng ký giữ chỗ. Diện tích căn hộ 150-300 m2. Giá bán thấp nhất 2.200 USD mỗi m2. Đại diện HAGL Land cho hay, đây chỉ là động thái thăm dò giá cả và thị hiếu thị trường về loại sản phẩm căn hộ cao cấp. Dự kiến, trung tuần tháng 1, doanh nghiệp này tiếp tục bán căn hộ ở dự án khác.

Các sàn bất động sản nhỏ, lẻ trên địa bàn TP HCM cũng đang trong tình trạng sốt nhà đất dự án và giẫm chân tại chỗ đối với nhà cá thể. Một nhân viên môi giới của Công ty địa ốc Eden cho rằng, vì giá căn hộ dự án cứ tăng liên tục, tốc độ sinh lời quá nhanh nên nhà cá thể, mua vào ở liền tạm thời bị bỏ quên trong giai đoạn này. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nhận định, có xu hướng giới đầu tư đang gom vốn từ các nguồn khác để rót vào bất động sản trong các dự án cao cấp vì lợi nhuận tiềm năng cao.

Phó tổng giám đốc sàn địa ốc ACB, ông Võ Đình Quốc cho biết, giao dịch nhà cá thể giảm vào thời gian chuyển năm cũ - mới như hiện nay là biểu hiện hoàn toàn khác so với thông lệ thường niên. Bởi lẽ, tháng 1 là thời điểm nhà cá thể thường được giao dịch rầm rộ hơn các tháng trong năm. Theo ông Quốc, nhu cầu thực sự về nhà ở không phải bức bách nên thị trường nhà cá thể tạm thời trầm lắng. Thay vào đó, căn hộ dự án cao cấp đang thịnh hành hơn vì giá trị không ngừng tăng chỉ trong vòng vài ba hôm đến 1 tuần.

Phó giám đốc siêu thị địa ốc ACB nhận định, từ nay đến Tết nguyên đán sẽ có nhiều dự án chờ đợi thời cơ để tung hàng. Giao dịch nhà cá thể có khả năng sẽ còn tiếp tục giảm.

Một chuyên gia lão làng khác trong lĩnh vực bất động sản phân tích, sự "mặn mà" với căn hộ trong các dự án cao cấp thời gian gần đây của thị trường có lý do từ sự thay đổi quan niệm về nhà ở của đại đa số cư dân đô thị lớn.

Theo ông, vì nhà riêng lẻ quá tách biệt với cộng đồng, không tạo một môi trường có những hàng xóm cùng đẳng cấp (mức thu nhập, lối sống, thói quen sinh hoạt cộng đồng). Chính vì thế, dần dần chung cư, đặc biệt là những căn hộ cao cấp sẽ chiếm thế thượng phong dù giá bán của nó có khi còn gấp đôi nhà cá thể.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng khẳng định, 2008 sẽ là năm các căn hộ chung cư cao cấp lên ngôi thống lĩnh thị trường. Người dân TP HCM cũng đã cởi mở hơn, bỏ dần thành kiến về nhà chung cư hơn so với trước.

Theo Đô Thị