Top

Thị trường bất động sản TPHCM: Khu Nam lại gây sốc!

Cập nhật 12/01/2008 08:00

Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ với những giải pháp mạnh nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản vẫn chưa phát huy ngay tác dụng. Trong vài ngày qua, ở khu Nam TPHCM, giá nhà đất đã lên những đỉnh mới gây choáng cho chính những nhà đầu tư chuyên nghiệp

Phú Mỹ Hưng bị lu mờ

Nếu cuối tháng 10 - 2007, việc Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng tung ra dự án căn hộ cao cấp Sky Garden 3 (quận 7) với giá bán 25 triệu đồng/m2, nhiều người cho rằng mức giá này đã cao kỷ lục, bởi lúc đó, các dự án như Hoàng Anh Gia Lai 1, New Saigon, Minh Thành... vẫn còn ở mức 15 - 22 triệu đồng/m2.

Thế nhưng, việc các cơ quan chức năng TP siết chặt các dự án căn hộ (không được mời góp vốn, nếu chưa làm xong phần móng) đã khiến thị trường lâm vào cảnh hết hàng mới, góp phần làm cho giá các căn hộ đang xây dựng tăng cao. Cụ thể, tại dự án Hoàng Anh New Saigon giá căn hộ tăng lên 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng/m2.

Thị trường càng nóng hơn vào đầu tháng 1 - 2008 với sự kiện hơn 6.000 khách hàng tham gia đăng ký mua 580 căn hộ tại Hoàng Anh River View (quận 2) với mức giá thấp nhất là 2.200 USD/m2 (hơn 38 triệu đồng/m2, chưa bao gồm thuế GTGT). Giá đất quận 2 tăng cao, giá đất quận 7 cũng tăng không kém vì là khu vực có sức mua lẫn lợi nhuận tốt hơn.

Anh Nguyễn Hoàng, một nhà đầu tư nhỏ lẻ, cho biết khi dự án Sky Garden 3 được tung ra, một số dự án căn hộ trên đường Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Hữu Thọ... cũng đưa ra mức giá thăm dò từ 1.500 USD đến 1.700 USD/m2.

Thế nhưng mới đây, các công ty này đều khẳng định kế hoạch kinh doanh đã thay đổi, còn mức giá bán ra phải từ 2.500 USD/m2 (khoảng 40 triệu đồng/m2) trở lên. “Muốn biết thị trường căn hộ khu Nam nóng như thế nào phải chờ đến ngày 15-1, khi dự án Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè) cho phép đăng ký mua căn hộ, sẽ rõ”- anh Hoàng khẳng định.

Sốt đất xây dựng cao ốc, chung cư

Giá căn hộ tăng cao cũng kéo theo giá đất tăng lên từng ngày, dù giao dịch thành không nhiều. Tại dự án Him Lam - Kênh Tẽ (quận 7), giá đất nền biệt thự từ 40 triệu đồng m2 đầu tháng 12-2007, nay đã lên 50 triệu đồng/m2 (tùy vị trí, diện tích, khu vực, hướng...). Còn nền nhà phố, hiện đã trên 60 triệu đồng/m2 nhưng không có người bán ra vì ai cũng sợ bị hớ.

Một điểm khá mới của thị trường nhà, đất lần này là sốt giá tại các khu vực được phép quy hoạch xây dựng cao ốc, căn hộ cao cấp, chung cư. Ông Lê Hoàng Châu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cũng nhìn nhận việc này là có thật. “Đã có một dự án căn hộ gần cầu Kênh Tẽ được rao chuyển nhượng với giá 75 triệu đồng/m2 đất khuôn viên”- ông Châu cho biết.

Phân tích thị trường, các chuyên gia địa ốc khẳng định đã xuất hiện tình trạng chủ đầu tư làm giá. Nếu giá vật liệu tăng thì vẫn không thể đẩy giá lên quá cao như vậy. Với mức đầu tư như hiện nay, giá mỗi căn hộ từ 1.500 USD -1.800 USD/m2 là xem như chủ đầu tư đã đạt được mức lợi nhuận cao. Với mức tăng thêm như hiện nay từ 500 USD đến 1.000 USD, rất có thể thị trường sẽ có phản ứng tiêu cực vì nhà đầu tư cảm thấy lợi nhuận không còn hấp dẫn.

Nhà đất quận 2 chuyển động theo cầu Thủ Thiêm

Ngày 10 và 11-1, ghi nhận tại các sàn giao dịch bất động sản, thị trường nền đất quận 2 đang có những chuyển động nhất định sau một thời gian trầm lắng. Theo các nhà môi giới, nguyên nhân là do cầu Thủ Thiêm hoàn thành và thông xe đã kích thích tâm lý khách hàng mua căn hộ và nền đất. Tại dự án khu đô thị An Phú - An Khánh, giá căn hộ chung cư đã có dấu hiệu nhích nhẹ mỗi mét vuông từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Các dự án đất nền gần khu vực cầu đi qua cũng có dấu hiệu tăng nhẹ.



Theo Người Lao Động