Top

Xây dựng trái phép, không phép: "Phạt rồi để cho tồn tại sẽ không thể tái diễn"

Cập nhật 12/01/2008 09:00

Mặc dù báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, tỉ lệ các chủ đầu tư chấp hành việc xin cấp giấy phép xây dựng đã tăng lên, đạt 79,2% số giấy phép, nhưng vẫn còn tới 20,8% tỉ lệ các công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng, 6% là các công trình xây dựng sai so với giấy phép.

Bên lề hội nghị ngành xây dựng kiểm điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ 2007, triển khai kế hoạch 2008, Báo giới đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng thường trực Nguyễn Văn Liên. Ông cho biết:

Không thể phủ nhận những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh việc phân cấp cho cơ sở, thực hiện triệt để hơn việc cải cách thủ tục hành chính và quy định rõ các nội dung trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, đặc biệt là triển khai lập quy hoạch chi tiết 1/2.000, 1/500 làm cơ sở để cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị mà công tác này đã đi vào nền nếp, giảm bớt phiền hà cho người dân.

Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, do việc triển khai quy hoạch chi tiết chưa được coi trọng hoặc việc lập quy hoạch khá bị động so với thực tế phát triển đô thị, chưa đáp ứng được yêu cầu quy hoạch phải "đi trước một bước", dẫn đến phải thoả thuận quy hoạch, làm chậm tiến độ đầu tư và cấp phép xây dựng, gây bức xúc trong xã hội. Bộ Xây dựng đang chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc này, đặc biệt là 2 thành phố HN và TPHCM.

* Mới đây, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã trực tiếp đi thị sát một số địa phương xảy ra những nhức nhối nghiêm trọng liên quan đến các công trình xây dựng không phép, sai phép, cụ thể là tại TPHCM và HN, lãnh đạo bộ đã kết luận gì?

Theo tôi, nguyên nhân cơ bản của các trường hợp nhà xây dựng không phép, sai phép thời gian qua có lỗi của chính quyền địa phương đã không tập trung nguồn lực đầu tư cho công tác lập quy hoạch chi tiết xuống từng địa bàn, các điểm dân cư, đặc biệt là các điểm dân cư nông thôn (số liệu cho thấy các xã ở nông thôn có quy hoạch mới chiếm 2,8% tổng số xã trên toàn quốc) dẫn đến thực trạng nhà không phép ở khu vực nông thôn vừa qua rất nhức nhối.

Tiếp đến là việc buông lỏng quản lý xây dựng của chính quyền địa phương, nhà không phép phạt cho tồn tại 1- 2 cái, rồi cứ thế quen đi làm, lâu dần thành cả khu dân cư lấn chiếm, không xử lý được. Vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các địa phương dứt khoát phải chấn chỉnh, tới đây địa phương phải công khai quy hoạch cho dân biết, không úp mở, nếu người dân vi phạm quy hoạch thì phải kiên quyết cưỡng chế, dỡ bỏ, không xử phạt cho tồn tại.

Bộ cũng có hẳn một chỉ thị về nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ, nếu có tiêu cực phải bị xử lý nghiêm.

* Tuy nhiên, vấn đề không chỉ nằm ở năng lực của cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra, mà có hẳn một chủ trương "phạt rồi để cho tồn tại" ở một số địa phương, với lý do "không thể xử lý xuể"?

Điều này là không được. Bộ Xây dựng đã có văn bản quy định chế tài xử phạt không chỉ với người dân, chủ đầu tư có công trình không phép, sai phép vi phạm, mà còn có cả chế tài với cơ quan nhà nước. Nếu cố tình phạt rồi để cho tồn tại sẽ bị xử lý.

Vừa rồi, Thủ tướng cũng quyết định dành vốn cho quy hoạch đô thị lấy từ vốn kinh tế sự nghiệp, để giúp các địa phương nhanh chóng triển khai lập quy hoạch chi tiết làm cơ sở cho việc phê duyệt cấp phép. Vì vậy, sẽ không có lý do gì các địa phương đổ tại kinh phí hay năng lực yếu kém để trì hoãn việc thực hiện.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Ngành xây dựng phải nâng cao năng lực đáp ứng hạ tầng cơ sở

Phát biểu chỉ đạo hội nghị ngành xây dựng triển khai kế hoạch năm 2008 ngày 11.1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đến yếu tố thời cơ, vận hội cho đất nước khi bước vào hội nhập, nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng, nhưng vấn đề đặt ra là phải làm sao hấp thụ cho được khối lượng lớn vốn đầu tư (vốn nước ngoài trực tiếp, gián tiếp, nguồn kiều hối và đầu tư trong nước) vô cùng lớn.

Ngành xây dựng là ngành kinh tế quan trọng phải nắm cho được thời cơ, nâng cao năng lực để đáp ứng hạ tầng cơ sở đang trở nên quá tải so với nhu cầu xã hội. Theo hướng này, theo Phó Thủ tướng, không thể để tái diễn những công trình xây dựng chậm trễ so với tiến độ đưa vào sử dụng, chủ đầu tư trong nước phải tự trau dồi năng lực để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phải không ngừng lớn mạnh, làm chủ được cơ hội.

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý ngành xây dựng cần có biện pháp chỉ đạo công tác an toàn lao động trong thi công, do vừa qua nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, gây những thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản nhà nước.



Theo Lao Động