Top

Giải quyết thủ tục nhà đất đúng hẹn: “Bí quyết” của Tân Phú

Cập nhật 18/11/2008 01:00

Trong khi nhiều quận huyện đang “đau đầu” vì tình trạng hồ sơ cấp giấy chủ quyền nhà đất còn trễ hẹn, ứ đọng nhiều thì quận Tân Phú - theo đánh giá của Sở Xây dựng TPHCM- là 1 trong 4 quận có tỷ lệ hồ sơ cấp giấy chủ quyền nhà đất đúng hẹn gần 100%. Tân Phú cũng là một trong những địa phương đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong quản lý thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên, môi trường (TN-MT)…

Ngày đầu tuần, người dân đến làm thủ tục hành chính tại quầy thủ tục nhà đất của UBND quận Tân Phú TPHCM khá đông. 8 giờ 10, ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ đường Âu Cơ phường Hòa Thạnh được gọi lên nhận giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà (gọi tắt là giấy hồng) đúng hẹn. Tương tự, bà Lê Thị Nguyệt, ngụ đường Tây Sơn phường Tân Quý, sau gần 1 giờ ngồi đợi, cũng được gọi nhận GCN.

Mân mê tờ giấy hồng trong tay, bà khoe: “Thấy hai vợ chồng thằng con năm nào cũng vay tiền nóng lãi cao bên ngoài làm vốn mua thêm hàng dự trữ bán tết nên ông tổ trưởng dân phố kêu tui làm giấy chủ quyền để thế chấp ngân hàng, vay được nhiều mà lãi thấp hơn. Được mấy cô ở đây hướng dẫn tận tình, không những tôi làm được chủ quyền nhà mà còn được miễn tiền sử dụng đất nữa…”.

Chị Lê Thị Thu Huyền, cán bộ tiếp nhận và thụ lý hồ sơ quận Tân Phú cho biết, thông lệ, cứ vào dịp cuối năm, số lượng hồ sơ lại tăng vọt. Năm nay, hầu hết hồ sơ đều được trả đúng hẹn nên không nghe người dân phàn nàn…

Xác định trách nhiệm từng cá nhân

Bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng Phòng TN-MT quận Tân Phú cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến quận có thể giải quyết hồ sơ cấp GCN đúng hẹn là do tuân thủ theo các quy trình chặt chẽ của tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Năm 2004, khi mới chia tách quận, tổng số hồ sơ cấp GCN của quận còn 24.000, trung bình tiếp nhận 2.000 hồ sơ/tháng. Khi đó, lãnh đạo quận cũng ra “nghị quyết” cho phòng là nhanh chóng giải quyết hồ sơ tồn để chuẩn bị đưa quy trình cấp GCN vào thực hiện theo tiêu chuẩn ISO.

Cán bộ, nhân viên làm thủ tục cấp GCN được tăng cường làm thêm giờ, thêm ngày (cả ngày thứ bảy và nửa ngày chủ nhật), đưa phần lớn cán bộ phòng quản lý đô thị tăng cường hỗ trợ. Tăng cường cán bộ có trình độ, am hiểu vi tính vào những khâu thụ lý, đưa cán bộ từ Phòng TN-MT quận xuống tiếp nhận hồ sơ để hạn chế thấp nhất hồ sơ phải trả ra lại do chưa hoàn chỉnh.

Bà Khuê nói, quy định pháp luật rõ ràng, quy hoạch công khai, phầm mềm dùng chung hoạt động hiệu quả, cán bộ thụ lý liên tục được tập huấn quy định mới, vì vậy, quy trình giải quyết hồ sơ nhà đất tại quận đã được rút ngắn đáng kể. Chỉ có 3 người tham gia quá trình, gồm: nhân viên thụ lý, tổ trưởng kiểm tra và người có trách nhiệm ký, nên hồ sơ đã được giải quyết sớm hơn quy định. Theo Quyết định 54 của UBND TP thì thời gian giải quyết cấp mới giấy hồng là 30 ngày, cấp đổi là 15 ngày, nhưng quận đã giảm còn 23 ngày đối với cấp mới (7 ngày còn lại để dự phòng) và 12 ngày đối với cấp đổi (3 ngày dự phòng).

Từ năm 2006, quận đưa toàn bộ quy trình, thủ tục của lĩnh vực TN-MT như: cấp đổi, cấp mới, cấp lại, thế chấp, đăng bộ, khiếu nại tố cáo… vào thực hiện ISO. Đến nay, các thủ tục này không còn trễ hẹn so với quy định.

Đơn giản thủ tục…

Theo Điều 27 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định về tài sản chung vợ chồng có nêu: “Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung vợ chồng” và “tài sản chung vợ chồng nếu pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong GCN quyền sở hữu phải ghi tên cả vợ và chồng”. Do đó trong hồ sơ yêu cầu cấp GCN theo Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Nghị định 181, 84, 90 đều bắt buộc có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của người xin cấp. Đây là một trong những thủ tục khiến người dân bức xúc nhiều nhất.

Đối với các trường hợp độc thân, nhiều quận huyện còn yêu cầu giấy xác nhận chưa đăng ký kết hôn phải thể hiện từ năm người nộp đơn đủ tuổi kết hôn (18 tuổi đối với nữ và 20 tuổi đối với nam) đến thời điểm tạo lập nhà, đất. Nhưng việc xác nhận độc thân gặp khó khăn do người dân cư trú ở nhiều địa phương khác nhau (có chỗ họ cư trú thời gian ngắn nên không đăng ký thường trú); có người quá lớn tuổi (thời điểm đủ tuổi kết hôn trước năm 1975), do hoàn cảnh lịch sử bị chiến tranh nên công tác lưu trữ hộ tịch tại một số địa phương không đầy đủ…

Trước tình trạng trên, quận Tân Phú đã kiên trì kiến nghị các sở ban ngành cho người dân được tự cam kết tình trạng hôn nhân trong hồ sơ xin cấp GCN để đỡ cực cho người dân. Đến ngày 23-7-2008, Sở Xây dựng TP đã họp với các sở ngành có liên quan và lãnh đạo quận Tân Phú, thống nhất không quy định thêm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân trong thành phần hồ sơ cấp GCN nhận nhà đất. Sau đó, Sở Xây dựng TP cũng đã có công văn đề nghị UBND 24 quận huyện không được yêu cầu cá nhân phải bổ sung giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong thành phần hồ sơ cấp GCN theo Quyết định 54 của UBND TPHCM…

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng